Việt Nam xác minh tin tiến sĩ bị FBI truy nã vì cáo buộc rửa tiền 3 tỷ USD

25/03/2023 14:07

() - Các cơ quan chức năng đang xác minh và điều tra làm rõ thông tin Minh Quốc Nguyễn, người mang quốc tịch Việt Nam, bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) truy nã vì cáo buộc rửa tiền.

Việt Nam xác minh tin tiến sĩ bị FBI truy nã vì cáo buộc rửa tiền 3 tỷ USD - 1

Thông báo truy nã của FBI (Ảnh chụp màn hình: FBI).

Ngày 15/3, Mỹ thông báo đánh sập nền tảng tiền mã hóa ChipMixer và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã truy nã người vận hành nền tảng Minh Quốc Nguyễn, mang quốc tịch Việt Nam, vì cáo buộc rửa tiền 3 tỷ USD.

Thông tin về vụ việc trên, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng hôm nay 23/3 cho biết, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang tiến hành xác minh và điều tra làm rõ.

"Việt Nam là quốc gia có trách nhiệm trong đấu tranh, phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và tội phạm xuyên quốc gia. Tất cả các hành vi sử dụng không gian mạng để xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân đều bị điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật", bà Hằng nhấn mạnh.

Bộ Tư pháp Mỹ thông báo đánh sập nền tảng tiền mã hóa ChipMixer vì cáo buộc cho phép tội phạm mạng rửa hơn 3 tỷ USD tiền điện tử. Cụ thể, ChipMixer bị cáo buộc liên quan tới hành vi "trộn tiền mã hóa" - hành động có thể giúp thực hiện việc rửa tiền.

Theo phía Mỹ, ChipMixer cũng liên quan các hoạt động bất hợp pháp khác bao gồm lừa đảo, trộm cắp tiền điện tử và tấn công mạng.

Bộ Tư pháp Mỹ đồng thời cáo buộc Minh Quốc Nguyễn, 49 tuổi, một nhà điều hành mang quốc tịch Việt Nam của ChipMixer, tội rửa tiền, điều hành một doanh nghiệp chuyển tiền không có giấy phép và đánh cắp thông tin cá nhân.

Theo các quan chức của Bộ Tư pháp Mỹ, ChipMixer cho phép người dùng gửi tiền điện tử bitcoin mà sau đó nó được sử dụng để trộn với quỹ bitcoin của những người dùng khác, khiến các nhà chức trách khó truy tìm nguồn gốc của các giao dịch.

Theo thông tin truy nã từ FBI, Minh Quốc Nguyễn sinh năm 1973, quê ở Quảng Bình. Người này đã được đào tạo cơ bản về kỹ thuật mật mã và có bằng tiến sĩ kỹ thuật điện tử tại Đài Loan vào năm 2016.

Bạn đang đọc bài viết "Việt Nam xác minh tin tiến sĩ bị FBI truy nã vì cáo buộc rửa tiền 3 tỷ USD" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833