38 hiện vật liên quan đến sự nghiệp của nhà báo 97 tuổi Thái Duy

10/08/2023 15:13

() - Chiều 9/8, tại Hà Nội, Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức chiếu phim, trưng bày chuyên đề và tọa đàm "Thái Duy - sống và viết" để tôn vinh những đóng góp của nhà báo lão thành ở tuổi 97.

Tại sự kiện, các nhà báo đã có một thời gắn bó với nhà báo Thái Duy như nhà báo Hà Đăng, nhà báo Kim Toàn, luật sư Trương Trọng Nghĩa, nhà báo Hữu Việt... đã kể những câu chuyện, những kỷ niệm đặc biệt với nhà báo gần 100 tuổi Thái Duy.

Theo đó, Nhà báo Thái Duy, sinh năm 1926, nguyên phóng viên Báo Cứu Quốc, Giải phóng, Đại đoàn kết.

Ông đã trải qua hai cuộc chiến, từ Chiến dịch Điện Biên Phủ đến Chiến dịch Hồ Chí Minh, ghi nhận và phản ánh 10 kỳ Đại hội Đảng, 10 nhiệm kỳ Quốc hội.

Sau giải phóng, nhà báo Thái Duy công tác tại Báo Đại Đoàn Kết. Ông tiếp tục mạnh mẽ chiến đấu trong sự nghiệp khoán mới bằng hàng trăm bài báo như: Một cuộc cách mạng, Ngọn gió Hải Phòng, Phá thế độc canh ở Thái Bình, Cơ chế mới, con người mới, Khoán chui hay là chết…

38 hiện vật liên quan đến sự nghiệp của nhà báo 97 tuổi Thái Duy - 1

Nhà báo Thái Duy chia sẻ tại sự kiện (Ảnh: Ban Tổ chức).

Những bài báo này đã góp phần tạo nên một cuộc cách mạng trong nông nghiệp, đi từ Khoán 100 đến Khoán 10, đến tháng 3/1989 khẳng định hộ nông dân là một đơn vị kinh tế tự chủ sản xuất hàng hóa.

Tác phẩm báo chí của nhà báo Thái Duy không chỉ là những dẫn chứng sắc bén từ thực tế, rực lửa chiến đấu, can đảm hy sinh mà còn có tính lý luận.

Phát biểu tại buổi lễ, nhà báo Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam - cho biết, suốt cuộc đời hoạt động, cống hiến, nhà báo Thái Duy chỉ có một chức vụ duy nhất là phóng viên, với mục tiêu cầm bút là viết vì dân, nói đúng sự thật, tôn trọng sự thật. Ông chính là tác giả của tác phẩm đỉnh cao xuất bản hàng triệu bản ra khắp thế giới, được nhiều lãnh tụ coi trọng, tiếp đón thân tình.

"Ông từng nói, chỉ làm phóng viên, với tôi như thế là sung sướng lắm rồi! Ông chính là tác giả của tác phẩm đỉnh cao Sống như Anh được xuất bản hàng triệu bản ra khắp thế giới, được nhiều lãnh tụ coi trọng, tiếp đón thân tình.

Sống như là viết, viết là sống. Cả cuộc đời làm báo của nhà báo Thái Duy là cuộc đời của một con người phấn đấu không mệt mỏi, không chùn bước để "Chống lại những gì đã cũ kỹ, hư hỏng để tạo ra những cái mới mẻ, tươi tốt" như lời Bác Hồ căn dặn trong Di chúc", nhà báo Nguyễn Đức Lợi chia sẻ.

Nhân sự kiện này, Bảo tàng Báo chí Việt Nam cũng cho ra mắt bộ phim tài liệu đầu tiên về nhà báo Thái Duy mang tên: Thái Duy - Sống và viết. Trong thời lượng 30 phút, với nhiều tư liệu, hình ảnh, bộ phim mang đến câu chuyện thú vị về một nhà báo đi qua các cuộc kháng chiến và tiếp tục có những cống hiến xuất sắc trong thời bình.

Bộ phim tập trung vào những nét chính trong cuộc đời và sự nghiệp báo chí của nhà báo Thái Duy đồng thời tri ân những đóng góp của ông với nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Chia sẻ về quá trình làm phim, nhà báo Nguyễn Sĩ Đại đại diện đoàn làm phim cho biết: "Nhà báo Thái Duy tuổi đã cao, ít khi muốn nói về mình, điều này là khó khăn cho đoàn làm phim. Hôm nay khi xem bộ phim này, nhà báo Thái Duy đánh giá bộ phim "đúng với thực tế, không sai gì". Đó là điều đáng mừng cho đội ngũ làm phim chúng tôi".

38 hiện vật liên quan đến sự nghiệp của nhà báo 97 tuổi Thái Duy - 2Quang cảnh Lễ ra mắt phim, tọa đàm và trưng bày chuyên đề: "Thái Duy - Sống và viết" (Ảnh: Hải Trần).

Trong khuôn khổ chương trình, Bảo tàng Báo chí đã trưng bày 38 hiện vật, tư liệu gắn với sự nghiệp báo chí của nhà báo Thái Duy như 3 backdrop và 17 vách kể về con đường nhà báo Thái Duy đến với báo chí cách mạng Việt Nam và cống hiến cho Báo Cứu Quốc, Giải phóng, Đại đoàn kết qua các thời kỳ; hai lần vào miền Nam chiến đấu để lại dấu ấn sâu sắc qua các tác phẩm: Sống như Anh, Những đồng đội của Nguyễn Văn Trỗi…; các cuốn sách, bài viết thể hiện tinh thần đổi mới, chống tham nhũng, tiêu cực… Một số hình ảnh và bài viết nổi bật của nhà báo Thái Duy gắn quá trình hoạt động báo chí.

Ngoài ra còn có 7 tủ trưng bày tài liệu, hiện vật gồm bản thảo đánh máy, một số bài viết trên Báo Cứu Quốc, Giải phóng, Đại đoàn kết; thư của các tử tù gửi nhà báo Thái Duy, đồ dùng trong quá trình công tác của nhà báo Thái Duy.

Thu Trà

Bạn đang đọc bài viết "38 hiện vật liên quan đến sự nghiệp của nhà báo 97 tuổi Thái Duy" tại chuyên mục VĂN HÓA - DU LỊCH. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833