Tuyên án 18 bị cáo trong đường dây làm hàng ngàn giấy tờ giả

08/08/2023 16:17

Vì lợi nhuận, nhóm 4 bị cáo cầm đầu, đã cùng với 14 đồng phạm mua máy móc, thiết bị về sản xuất giấy tờ giả, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng.

Sau nhiều ngày xét xử và nghị án, ngày 7/8, TAND Tp.HCM đã tuyên án vụ án Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức do Nguyễn Trọng Dương, 34 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai; Trần Đức Toàn, 33 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM; Nguyễn Hùng Dũng, 37 tuổi, quê Vĩnh Long và Nguyễn Thanh Phong, 47 tuổi, quê tỉnh Vĩnh Long cầm đầu, cùng 14 đồng phạm thực hiện.

Hồ sơ điều tra - Tuyên án 18 bị cáo trong đường dây làm hàng ngàn giấy tờ giả

Các bị cáo tại tòa.

Theo bản án vừa tuyên, khoảng 16h ngày 25/8/2020, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an), phát hiện bắt quả tang Võ Thành Sơn, 33 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, Tp.HCM đang có hành vi giao 13 giấy tờ giả các loại gồm: giấy phép lái xe (GPLX), Căn cước công dân (CCCD) và giấy đăng ký xe ô tô cho một tài xế xe ôm mang đi tiêu thụ.

Khám xét chỗ ở của Sơn, cảnh sát phát hiện các tài liệu liên quan tới 4 nhóm đường dây làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Nhóm thứ nhất do bị cáo Nguyễn Trọng Dương cầm đầu. Bị cáo Dương khai đã cùng các đồng phạm bắt đầu làm giả các loại giấy tờ từ năm 2019. Để phục vụ cho việc làm giả, Dương đã mua sắm các loại công cụ, phương tiện như máy in màu, máy in phôi, các loại máy tính, máy photocopy, máy ép plastic, máy ổn áp điện... Đồng thời, bị cáo mua phôi giả CCCD, giấy phép lái xe, tem giả (tem gắn lên giấy phép lái xe) của bị cáo Đinh Thị Ngọc Oanh, các phôi giả khác Dương mua qua mạng xã hội của đối tượng chưa rõ lai lịch.

Có được máy móc và nhiều phôi giả các loại giấy tờ, Dương thuê đối tượng tên Hùng (chưa rõ lai lịch) phụ giúp mình sản xuất các loại giấy tờ. Được một thời gian, đối tượng Hùng nghỉ việc nên Dương thuê Nguyễn Văn Đạt phụ giúp làm giả các loại giấy tờ. Tính đến thời điểm bị phát hiện, nhóm của Dương đã làm 3.200 giấy tờ giả các loại, thu lợi bất chính hơn 500 triệu đồng.

Nhóm thứ 2 do Nguyễn Đức Toàn cầm đầu. Đối tượng này thuê căn nhà trên đường Nguyễn Quý Yêm, phường An Lạc, quận Bình Tân, sau đó mua các loại máy phục vụ sản xuất giấy tờ giả mang về căn nhà này để làm giả giấy tờ và tìm kiếm người có nhu cầu mua giấy tờ trên mạng. Trong một thời gian ngắn, nhóm của Toàn đã làm giả khoảng 1.000 giấy tờ, thu lợi bất chính khoảng 200 triệu đồng.

Nhóm thứ 3 do Nguyễn Hùng Dũng cầm đầu. Dũng đã thuê một căn hộ chung cư tại phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, Tp.HCM rồi thuê người về sản xuất các loại giấy tờ giả. Khai tại công an, Dũng cho biết đã làm giả rất nhiều giấy tờ và bán cho nhiều người nhưng không nhớ chính xác số lượng giấy tờ giả là bao nhiêu.

Nhóm thứ tư do Nguyễn Thanh Phong cầm đầu. Phong là người có quen biết Nguyễn Hùng Dũng và cũng chính là người mua lại các loại máy móc từ Dũng để sản xuất, làm giả khoảng 2.000 giấy tờ các loại. Bị cáo Phong khai sản xuất giấy tờ giả theo “đơn đặt hàng” trên mạng, thu lợi bất chính khoảng 1 tỷ đồng.

Theo HĐXX, quá trình xét xử, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Xét hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội nên cần có mức án tương xứng, đủ tác dụng giáo dục riêng với từng bị cáo, và răn đe, phòng ngừa chung.

Sau khi cân nhắc, HĐXX tuyên phạt 4 bị cáo cầm đầu gồm Nguyễn Trọng Dương và Trần Đức Toàn cùng mức án 5 năm tù; Nguyễn Hùng Dũng và Nguyễn Thanh Phong cùng mức án 6 năm 6 tháng tù về cùng tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Đồng thời, mỗi bị cáo bị phạt tiền 50 triệu đồng sung công quỹ Nhà nước.

Cùng bị tuyên phạm tội danh nêu trên, nhóm 14 đồng phạm cũng bị tuyên phạt tù, trong đó có 8 bị cáo bị tuyên mức án từ 2 năm đến 4 năm tù giam và 6 bị cáo còn lại bị tuyên phạt mức án 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Bạn đang đọc bài viết "Tuyên án 18 bị cáo trong đường dây làm hàng ngàn giấy tờ giả" tại chuyên mục PHÁP LUẬT. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833