Cựu Trợ lý Phó Thủ tướng lĩnh án 7 năm tù vì nhận hối lộ hơn 4 tỷ đồng

29/07/2023 01:12

Bị cáo Nguyễn Quang Linh - cựu Trợ lý Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã nhận hối lộ 5 lần, tổng số tiền hơn 4,2 tỷ đồng đồng.

Chiều ngày 28/7, Tòa án Nhân dân Tp.Hà Nội tuyên án đối với 54 bị cáo trong vụ đại án “chuyến bay giải cứu” về các tội “Đưa hối lộ”, “Môi giới hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Nguyễn Quang Linh – cựu Trợ lý Phó Thủ tướng Chính phủ là 1 trong số 21 bị cáo được xác định đã có hành vi nhận hối lộ trong trong vụ án này.

Sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết diễn ra trong phiên tòa, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo này mức án 7 năm tù giam.

Hồ sơ điều tra - Cựu Trợ lý Phó Thủ tướng lĩnh án 7 năm tù vì nhận hối lộ hơn 4 tỷ đồng

Các bị cáo cúi đầu trong khi HĐXX tuyên án. 

Cùng ở Văn phòng Chính phủ, bị cáo Nguyễn Tiến Thân – cựu Chuyên viên Vụ Quan hệ Quốc tế Văn phòng Chính phủ đã nhận hối lộ hơn 3,6 tỷ đồng và bị tuyên phạt mức án 5 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Thanh Hải – cựu Vụ trưởng Vụ Quan hệ Quốc tế Văn phòng Chính phủ đã nhận hối lộ hơn 3,6 tỷ đồng và bị tuyên phạt mức án 6 năm tù

Bị cáo Nguyễn Mai Anh – cựu Chuyên viên, Vụ Quan hệ Quốc tế Văn phòng Chính phủ đã nhận hối lộ 3 tỷ đồng và bị tuyên phạt mức án 6 năm tù.

Theo hồ sơ vụ án, bị cáo Nguyễn Quang Linh được giao nhiệm vụ tham mưu, đề xuất và trình lãnh đạo Chính phủ phê duyệt chuyến bay.

Biết được vai trò của Nguyễn Quang Linh, một số cá nhân đại diện doanh nghiệp đã tìm cách tiếp cận, đặt vấn đề nhờ Nguyễn Quang Linh xem xét, giúp giải quyết các thủ tục liên quan đến cấp phép chuyến bay.

Theo đó, từ tháng 3/2021 đến tháng 4/2021, Nguyễn Quang Linh đã nhận hối lộ 5 lần, tổng số tiền hơn 4,2 tỷ đồng đồng.

Bị cáo Nguyễn Quang Linh và gia đình đã nộp lại số tiền 4,471 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Đồng thời được hưởng các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra.

Liên quan đến việc bị cáo Nguyễn Quang Linh và nhiều cựu quan chức khác cho rằng viêc nhận tiền là do nghĩ đó là tiền cảm ơn, HĐXX khẳng định đây là khái niệm cực kỳ nguy hiểm, gây tiền lệ xấu cho xã hội. Cần phải nhận thức cho đúng đắn để phải loại bỏ văn hóa phong bì.

“Các bị cáo đang làm công việc thuộc chức trách nhiệm vụ của mình, nên không thể coi là "cảm ơn" khi số tiền lớn, rất lớn hoặc đặc biệt lớn. Nhất là trong bối cảnh người dân, doanh nghiệp đang chắt chiu, gom góp từng đồng để chống dịch”, HĐXX cho biết.

Bạn đang đọc bài viết "Cựu Trợ lý Phó Thủ tướng lĩnh án 7 năm tù vì nhận hối lộ hơn 4 tỷ đồng" tại chuyên mục PHÁP LUẬT. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833