Cựu Phó Cục trưởng A08 lĩnh 7 năm tù giam vì nhận hối lộ

29/07/2023 14:13

Bị cáo Trần Văn Dự - cựu Phó Cục trưởng Cục QLXNC đã "vấp ngã" ở những ngày cuối của sự nghiệp và phải trả giá bằng 7 năm tù giam.

Ngày 28/7, sau 18 ngày làm việc, Tòa án Nhân dân Tp.Hà Nội tuyên án đối với 54 bị cáo trong vụ đại án “chuyến bay giải cứu” về các tội “Đưa hối lộ”, “Môi giới hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cựu Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an Trần Văn Dự là 1 trong số 21 bị cáo được xác định đã có hành vi nhận hối lộ trong trong vụ án này.

Sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết diễn ra trong phiên tòa, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo này mức án 7 năm tù giam.

Cùng phạm tội của Cục Quản lý xuất nhập cảnh, còn có bị cáo Vũ Anh Tuấn – cựu Phó Trưởng phòng Tham mưu, bị tuyên phạt mức án tù chung thân. Bị cáo Vũ Sỹ Cường – cựu cán bộ Phòng Tham mưu bị tuyên phạt mức án 9 năm tù giam.

Hồ sơ điều tra - Cựu Phó Cục trưởng A08 lĩnh 7 năm tù giam vì nhận hối lộ

Bị cáo Trần Văn Dự và 54 bị cáo khác được dẫn giải đến nghe HĐXX tuyên án. 

Theo hồ sơ vụ án, trong việc phối hợp với Tổ Công tác 5 Bộ để tổ chức chuyến bay giải cứu, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) được Bộ Công an giao tiếp nhận tiếp nhận xem xét, đề xuất cho ý kiến về việc phê duyệt hoặc không phê duyệt kế hoạch tổ chức các chuyến bay của Bộ Ngoại giao.

Trong đó, Vũ Sỹ Cường – cán bộ Phòng Tham mưu, thành viên Tổ tham mưu được phân công nghiên cứu, đề xuất, soạn thảo văn bản trình Vũ Anh Tuấn – Phó Trưởng phòng Tham mưu, Tổ trưởng Tổ giướp việc ký nháy trình Trần Văn Dự - Phó Cục trưởng ký văn bản trả lời Bộ Ngoại giao để cấp phép các chuyến bay cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Trần Văn Dự cũng là người ký duyệt giấy miễn thị thực cho một số khách về nước.

Lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn được giao, 3 đối tượng này đã tạo thành “nhóm lợi ích” nhằm trục lợi cá nhân với tổng số tiền hối lộ lên đến hơn 44 tỷ đồng.

Cụ thể, quá trình tiếp nhận cho ý kiến về kế hoạch tổ chức chuyến bay từ Bộ Ngoại giao, Vũ Anh Tuấn biết chính xác những doanh nghiệp nào đang nằm trong diện được đề xuất cấp phép.

Tuấn đã chủ động liên hệ trực tiếp, yêu cầu và thỏa thuận với các đại diện doanh nghiệp tham gia chuyến bay với chi từ 50 - 200 triệu đồng/1 chuyến hoặc 500.000 đồng – 1.500.000 đồng/khách tùy từng thời điểm để nhận được “cái gật đầu” của Cục QLXNC.

Trường hợp doanh nghiệp không đồng ý theo yêu cầu, Vũ Anh Tuấn và nhóm đối tượng sẽ “gây khó dễ” đối với doanh nghiêp thông qua việc Cục QLXNC không chấp thuận hoặc chỉ chấp thuận vào sát ngày doanh nghiệp tổ chức chuyến bay. Điều này khiến doanh nghiệp không thể tổ chức chuyến bay hoặc tổ chức được nhưng rất khó khăn và bị động. Do đó, các doanh nghiệp buộc phải chấp nhận đưa hối lộ cho Vũ Anh Tuấn.

Không những thế, Vũ Anh Tuấn còn phối hợp với Phạm Trung Kiên - Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế, yêu cầu, gợi ý chỉ dẫn cho doanh nghiệp liên hệ, chi tiền cho Kiên để được Bộ Y tế trả lời nhanh.

Trong việc nhận hối lộ, bên cạnh những trường hợp 3 bị cáo này phối hợp để “làm tiền” với các doanh nghiệp, có nhiều trường hợp Vũ Anh Tuấn trực tiếp nhận tiền của doanh nghiệp hoặc chỉ đạo Vũ Sỹ Cường nhận tiền hối lộ mà không báo cáo bị can Trần Văn Dự.

Kết quả từ tháng 6/2021 đến tháng 1/2022, “nhóm lợi ích” đã nhận hàng chục lần với tổng tiền hơn 44 tỷ đồng từ các doanh nghiệp.

Trong đó, bị cáo Vũ Anh Tuấn nhận tiền của doanh nghiệp nhiều nhất, 49 lần với tổng số 27,3 tỷ đồng, trong số này hưởng lợi 22,8 tỷ đồng.

Cựu Phó Cục trưởng Trần Văn Dự nhận hối lộ 7,6 tỷ đồng, hưởng lợi hơn 3,1 tỷ đồng. Bị cáo Vũ Sỹ Cường nhận hối lộ 7 lần với tổng số tiền 9,3 tỷ đồng, hưởng lợi hơn 5,5 tỷ đồng.

Bạn đang đọc bài viết "Cựu Phó Cục trưởng A08 lĩnh 7 năm tù giam vì nhận hối lộ" tại chuyên mục PHÁP LUẬT. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833