Vụ nữ sinh tố bị "đánh cắp" bài thi: Ban tổ chức kết luận giống nhau 86%

11/07/2023 22:12

() - Nữ sinh tố bị "đánh cắp" bài thi vừa nhận được thư kết luận từ ban tổ chức cuộc thi Genius Olympiad. Theo đó, hai bài viết giống nhau đến 86%.

Vụ nữ sinh tố bị đánh cắp bài thi: Ban tổ chức kết luận giống nhau 86% - 1

M.C. và gia đình đã "tố" đề tài của nam sinh N.Q.U. được sao chép từ đề tài của mình để dự thi (Ảnh: NV).

Ban tổ chức cuộc thi Genius Olympiad vừa gửi thư phản hồi tới L.K.M.C. - nữ sinh vừa tốt nghiệp lớp 9 tại TPHCM - liên quan tới việc "tố" một nam sinh khác sao chép đề tài của mình dự thi và đoạt giải.

Trong phản hồi gửi cho M.C., Ban tổ chức cuộc thi Genius Olympiad (địa chỉ info@geniusolympiad.org) cho biết đã phát hiện một dự án được gửi dự thi gần đây có mức độ tương đồng cao với dự án ban đầu của một học sinh khác.

Cả hai học sinh đều được hướng dẫn bởi cùng một giáo viên. Sau khi tiến hành xác minh kỹ lưỡng, ban tổ chức xác định rằng bài làm của học sinh nói trên có 3-4 câu giống hoàn toàn với nguyên tác. Cùng với đó, có 3-4 câu khác có sự tương đồng cao, được sắp xếp lại từ ngữ.

Kết quả kiểm tra qua một công cụ so sánh văn bản xác định rằng hai tác phẩm có 86% điểm tương đồng. 

Do đó, ban tổ chức cuộc thi đã thực hiện các bước cần thiết để thu hồi giải thưởng.

Cùng với đó, đơn vị này đã có biện pháp xử lý đối với giáo viên giám sát việc nộp dự án với tư cách là người giám sát tài khoản. Người giám sát sẽ không thể gửi bất kỳ dự án nào tại kỳ thi năm 2024.

Ban tổ chức cuộc thi cho biết đã rút ra được kinh nghiệm từ vụ này, sẽ xem xét tăng cường các biện pháp để giảm thiểu khả năng gian lận.

Nhiều ngày qua, dư luận xôn xao với bài viết tố cáo của nữ sinh L.K.M.C. trên mạng xã hội. Nữ sinh này tham gia cuộc thi Genius Olympiad 2023 với 2 đề án ở 2 hạng mục là âm nhạc (music) và viết sáng tạo (creative writing).

Ông N.M.T. (giáo viên Trường THPT Gia Định, TPHCM) là người gợi ý đề tài và nộp đề án của M.C. cho ban tổ chức. Sau đó, thầy T. thông báo M.C. đỗ lĩnh vực âm nhạc, bị loại phần viết sáng tạo.

Sau đó, gia đình M.C. phát hiện có một đề án tương tự mang tên "Chi Ly" được đăng ký trên hệ thống cuộc thi. Khi hỏi ông T., thầy giáo cho rằng đây là sự trùng hợp.

Thời điểm tháng 6/2023, khi đi thi vòng chung kết ở Mỹ, M.C. phát hiện nhiều thông tin trong đề án của mình bị nam sinh tên N.Q.U. đưa vào poster để thuyết trình và đoạt huy chương đồng.

Q.U. cũng là học sinh thầy T. phụ trách. Cho rằng bị "đánh cắp" chất xám, gia đình M.C. yêu cầu nhà trường, thầy T. và gia đình Q.U. giải quyết.

Cuộc thi Genius Olympiad do một đơn vị ở nước ngoài tổ chức. Các thí sinh dự thi trên tinh thần tự nguyện. Ngành Giáo dục Việt Nam không tổ chức các đội thi chính thức để dự thi cuộc thi này.

Bạn đang đọc bài viết "Vụ nữ sinh tố bị "đánh cắp" bài thi: Ban tổ chức kết luận giống nhau 86%" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833