Vụ đấu thầu tại Sở Y tế Cần Thơ: Nữ "đại gia" xin khắc phục hậu quả

27/06/2023 06:21

() - Cơ quan điều tra xác định bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga, cựu Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group, có khoảng 33 tỷ đồng tiền là hợp pháp.

Ngày 26/6, TAND cấp cao tại TPHCM đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ vi phạm quy định về đấu thầu xảy ra với 4 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế do Sở Y tế TP Cần Thơ làm chủ đầu tư.

Hồi tháng 2, TAND TPHCM xử sở thẩm, tuyên phạt bị cáo Bùi Thị Lệ Phi (cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ từ năm 2011 đến ngày 1/2/2019), Hoàng Thị Thúy Nga (47 tuổi, cựu Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group) cùng 8 năm tù, Cao Minh Chu (cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ từ ngày 1/1/2020) 7 năm tù cùng về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo còn lại có mức án từ 2 năm tù treo đến 5 năm tù. 

Vụ đấu thầu tại Sở Y tế Cần Thơ: Nữ đại gia xin khắc phục hậu quả - 1

Bị cáo Nga xin khắc phục hậu quả vụ án Ảnh: X.D.).

Sau phán quyết trên bị cáo Nga và 5 đồng phạm kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt còn bà Phi, ông Chu chấp nhận mức án.

Tại tòa phúc thẩm, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga cho biết khi làm việc với cơ quan điều tra về một vụ án khác ở Tây Ninh, cơ quan điều tra xác định có một khoản tiền khoảng 33 tỷ đồng tiền mặt của bị cáo Nga là hợp pháp. Cơ quan điều tra hỏi ý kiến bị cáo về việc xử lý số tiền này như thế nào.

Theo bị cáo Nga, đến nay vụ án ở Tây Ninh chưa có kết luận giám định xác định thiệt hại. Tuy nhiên dựa trên giá trị hàng hóa thì thiệt hại của vụ án này chưa đến 10 tỷ, còn hơn 23 tỷ, bị cáo Nga đề nghị cơ quan điều tra cho chuyển số tiền này về cơ quan thi hành án TPHCM để khắc phục cho vụ án này.

Bên cạnh đó, trong vụ Bệnh viện Bạch Mai, bị cáo Nga có một khoản tiền 2,6 tỷ đồng và đề nghị chuyển cho cơ quan thi hành án ở TPHCM.

Về phần dân sự, bị cáo Nga cũng đề nghị tòa triệu tập đại diện Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự của Bộ Y tế.

Sau khi nghị án, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa phúc thẩm để chờ văn bản trả lời của Hội đồng định giá của Bộ Y tế. 

Việc bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga trình bày về số tiền 23 tỷ trong vụ án ở Tây Ninh và 2,6 tỷ ở Bệnh viện Bạch Mai, HĐXX cho biết sẽ mở lại phiên tòa vào khoảng cuối tháng 7 đầu tháng 8, đề nghị luật sư và bị cáo liên hệ các cơ quan tiến hành tố tụng để yêu cầu kê biên đủ số tiền thiệt hại trong vụ án, còn phần tiền dư thì để khắc phục cho vụ án này.

Theo hồ sơ vụ án, sau khi rời Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC), bà Hoàng Thị Thúy Nga bỏ vốn thành lập nhiều công ty hoạt động về lĩnh vực giáo dục và y tế, trong đó có NSJ Group, Công ty NSJ, Công ty Bình An.

Khi biết Sở Y tế Cần Thơ có nhu cầu mua sắm thiết bị y tế, bà Nga chủ động gặp Chủ tịch UBND TP Cần Thơ khi ấy để xin "cơ chế" riêng. Từ sự giới thiệu, bà Nga gặp lãnh đạo Sở Y tế Cần Thơ và được tạo mọi điều kiện để công ty trúng thầu.

Từ năm 2017 - 2019, Sở Y tế Cần Thơ là chủ đầu tư 4 gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế cho Bệnh viện Tim và Bệnh Nhi. Theo đó, 2 cựu giám đốc Sở Y tế Cần Thơ đã thông đồng với Hoàng Thị Thúy Nga, Vũ Quang Ngọc (Phó Tổng giám đốc Công ty Mediconsult); Đặng Xuân Minh (Tổng Giám đốc), Nguyễn Quốc Việt (Phó Tổng giám đốc) Công ty cổ phần thẩm định giá BTC VALUE; để can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu, cho Công ty NSJ và Công ty Bình An của Hoàng Thị Thúy Nga trúng 4 gói thầu, tổng trị giá gần 90 tỷ đồng. Sai phạm của bị cáo Nga, Phi và đồng phạm đã gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 32,6 tỷ đồng.

Hồ sơ vụ án cũng thể hiện bà Phi đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình chỉ đạo nhân viên cấp dưới tạo mọi điều kiện đảm bảo cho các công ty của Nga tham gia và trúng thầu 4 gói thầu với giá thiết bị đã thỏa thuận trước. Hành vi sai phạm của bà Phi đã gây thiệt hại tài sản của Nhà nước.

Kết quả điều tra đủ căn cứ chứng minh dù không hứa hẹn trước nhưng khi các công ty của Nga trúng thầu, bà Phi đã nhận của Nga số tiền 3 tỷ đồng và nhận cho Sở Y Tế TP Cần Thơ 200 triệu đồng.

Bạn đang đọc bài viết "Vụ đấu thầu tại Sở Y tế Cần Thơ: Nữ "đại gia" xin khắc phục hậu quả" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833