VnExpress Marathon thay đổi suy nghĩ người Huế về thể thao

12/04/2023 00:18

Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế diễn ra cuối tuần này là dấu ấn lớn nhất của địa phương những năm qua, theo ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Phong trào thể thao và du lịch của Huế đã phát triển thế nào trong 3 năm qua, khi giải VnExpress Marathon tổ chức lần đầu tại đây?

- VnExpress Marathon Huế được tổ chức lần đầu vào tháng 12/2020, thời điểm đó gần 5.000 vận động viên đã cùng chạy qua cầu Trường Tiền, chùa Thiên Mụ, trường Quốc học... và về đích tại Phu Văn Lâu. Giải đã để lại nhiều ấn tượng cũng như tạo một sinh khí mới cho địa phương - nơi vừa trải qua khó khăn do thiên tai, bão lũ.

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: Võ Thạnh

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: Võ Thạnh

Từ con số gần 5.000 vận động viên tham gia mùa đầu, năm 2023 quy mô giải tăng lên 10.500, trong đó hơn 2.000 runner ở Huế. Việc này chứng minh, kể từ khi VnExpress Marathon đến với Huế, phong trào chạy bộ tại địa phương đã phát triển mạnh mẽ.

VnExpress Marathon Imperial Huế là một làn gió mới thổi vào phong trào chạy bộ của cố đô, góp phần thay đổi suy nghĩ của người dân về thể thao. Nhiều giải khác quy mô từ vài trăm đến vài nghìn người đã được tổ chức liên tục, tạo sân chơi cho cộng đồng. Trong 3 năm vừa rồi, số lượng người muốn tập luyện và thi đấu tăng cao, gồm nhiều thành phần, nhiều độ tuổi. Công viên dọc hai bên bờ sông Hương trở thành nơi đi bộ, chạy, đạp xe mỗi sáng sớm và chiều muộn của rất đông người dân.

VnExpress Marathon Huế không chỉ là một trong những sự kiện thể thao lớn của địa phương, mà còn là sự kiện thu hút và đưa khách du lịch đến với Huế. Cung đường chạy đi qua nhiều di tích lịch sử, thắng cảnh đã góp phần quảng bá du lịch ở Huế, tạo động lực phát triển du lịch tại địa phương. Như năm 2022, trong một tuần diễn ra giải, lượng khách đến Huế hơn 20.000 người, doanh thu từ du lịch hơn 41 tỷ đồng. Huế được du khách và bạn bè biết đến nhiều hơn.

Nhiều quán xá mới được mở thêm, các điểm ăn uống, vui chơi có sự thay đổi, cải tiến trong dịch vụ. Hiểu được nhu cầu của vận động viên khi đến Huế, ngành du lịch tỉnh đã lên rất nhiều chương trình, kêu gọi các đơn vị lữ hành làm tour quảng bá phục vụ runner và người thân khi dự giải VnExpress Marathon.

Năm nay, nhiều hộ kinh doanh, khách sạn đã đăng ký các chương trình hỗ trợ lưu trú cho vận động viên tham dự giải. Huế có thêm hơn 350 hộ dân tình nguyện cung cấp nhà vệ sinh công cộng miễn phí phục vụ du khách. Thành phố cũng như Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đang dốc toàn lực để cùng tham gia nâng cao chất lượng công tác tổ chức, cải thiện cơ sở hạ tầng, nhằm mang đến cho những người tham dự VnExpress Marathon một giải đấu hoàn thiện về mọi mặt.

- So với giải VnExpress Marathon Imperial Huế năm 2020 và 2022, năm nay, chất lượng đường chạy có gì thay đổi?

- Năm nay, chính quyền thành phố Huế đã lên kế hoạch rà soát các tuyến đường phục vụ giải chạy VnExpress Marathon từ sớm. Công viên dọc bờ sông Hương đã được chỉnh trang và trồng thêm hoa. Một số tuyến đường trung tâm được mở rộng, như đường Hà Nội. Đường Hai Bà Trưng cũng được lót đá để xây dựng tuyến phố đi bộ mới. Đường Lê Duẩn, lối vào cửa Nhà Đồ đã được lót đá vỉa hè.

Đường Tố Hữu rộng hơn 60 m, dài hơn 2 km là một trong những cung đường quan trọng của giải chạy ngày 16/4 tới đã được chỉnh trang và xây dựng lại. Hệ thống cống thoát nước giao đường Tố Hữu với đường Võ Văn Kiệt đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Đường đi bộ dọc bờ sông Hương bên cầu Trường Tiền. Ảnh: Võ Thạnh

Đường đi bộ dọc bờ sông Hương bên cầu Trường Tiền. Ảnh: Võ Thạnh

- Theo ông, việc tổ chức VnExpress Marathon tại Huế có ý nghĩa gì với người dân địa phương?

- Thừa Thiên Huế đang phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025 theo nghị quyết 54 của Bộ chính trị. Từ vùng đất được mệnh danh là thành phố "đi ngủ sớm" với những lăng tẩm, đền đài, những năm gần đây đô thị Huế sống động, nhộn nhịp, hiện đại, văn minh và thay đổi từng ngày với những công trình, dự án hạ tầng giao thông, như Cầu vượt cửa biển Thuận An, Cầu vượt qua sông Hương...

Sau ba năm VnExpress Marathon đến với Huế, giải đã có sức tác động lớn trong cộng đồng, xây dựng tình yêu thể thao cho công chúng. Trước đây, rất ít người ra bờ sông Hương vui chơi, tập luyện, nhưng hiện nay đã rất khác. Hàng loạt công viên, tuyến đường dọc bờ sông Hương đã được thành phố chỉnh trang, thắp sáng vào ban đêm và bố trí dụng cụ tập thể thao ở nhiều điểm để phục vụ người dân. Ba năm qua, nơi đây trở thành một điểm đến vui chơi của người dân và du khách, đó là một thay đổi lớn.

Ba năm qua, địa phương xác định giải chạy VnExpress Marathon Huế là một sự kiện lớn kéo khách du lịch đến Huế và tạo ra thu nhập cho một bộ phận người dân. Giải đã tiếp thêm nguồn năng lượng, làn gió mới vào phong trào thể dục thể thao Huế nói riêng và cả nước nói chung, mang lại nhiều giá trị cho xã hội.

Chúng tôi luôn sát sao, đồng hành cùng ban tổ chức, đảm bảo hạ tầng, nguồn lực, lực lượng tại chỗ, đảm bảo an ninh, trật tự... góp phần đưa hình ảnh tốt đẹp về sự kiện đến với công chúng, mang hình ảnh Huế đến gần với bạn bè quốc tế, giúp tăng uy tín giữa các bên, và chính người dân được hưởng lợi từ việc này.

- Ông có góp ý gì để các giải thể thao quần chúng phát triển hơn nữa?

- Khi phong trào thể thao quần chúng có xu hướng tăng mạnh về số lượng các giải chạy, số người tham gia tập luyện..., sự phân hóa và sàng lọc sẽ diễn ra cực kỳ gay gắt. Chính vì vậy, chỉ có những giải đấu thực sự chú trọng về công tác tổ chức, đủ điều kiện, hợp lệ, an toàn mới có thể thu hút những người mong muốn chinh phục.

Các nhà tổ chức nên phối hợp với địa phương khảo sát kỹ, có kế hoạch bài bản, định hướng rõ để nhằm mang lại sản phẩm có giá trị, sức hấp dẫn và chất lượng tốt. Các địa phương cũng cần đẩy mạnh sự quan tâm, phối hợp để các giải đấu phong trào diễn ra bài bản, chuyên nghiệp, mang lại an toàn tuyệt đối cho người tham gia.

Runner chạy trên đường Võ Văn Kiệt trong ngày test cung đường. Ảnh: Võ Thạnh

Runner chạy trên đường Võ Văn Kiệt trong ngày test cung đường. Ảnh: Võ Thạnh

Thừa Thiên Huế vinh dự nằm trong chuỗi giải chạy uy tín VnExpress Marathon. Với sự sáng tạo, chuyên nghiệp, tôi mong rằng ban tổ chức sẽ mang đến nhiều điều thú vị, hấp dẫn cho các vận động viên qua từng mùa giải, để mỗi vận động viên không chỉ đến Huế một lần, mà còn quay lại nhiều lần nữa. Tôi mong giải sẽ mang tầm cỡ quốc tế, thu hút thêm nhiều chân chạy nước ngoài thành tích cao.

VnExpress Marathon Imperial Huế 2023 khởi tranh lúc 3h, ngày 16/4. Giải thu hút 10.000 vận động viên trong và ngoài nước tham dự. Tất cả sẽ được trải nghiệm chạy trên những cung đường cổ kính, qua nhiều địa danh nổi tiếng của cố đô.

Ban tổ chức tiến hành phát Bib và vật phẩm cho vận động viên từ ngày 14-15/4. Đêm khai mạc bắt đầu lúc 20h, ngày 15/4. Lễ bế mạc và trao giải diễn ra từ 9-11h, ngày 16/4.

Võ Thạnh

Bạn đang đọc bài viết "VnExpress Marathon thay đổi suy nghĩ người Huế về thể thao" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833