VnExpress Marathon gộp runner quốc tế vào hệ tuyển

25/05/2023 11:10

Runner người nước ngoài chạy sub2:30 được xếp vào hệ chuyên nghiệp, nâng cấp bàn tiếp nước elite là các thay đổi đáng chú ý áp dụng từ VM Quy Nhơn (11/6).

Hệ thống VnExpress Marathon trong năm 2023 thu hút đông VĐV nước ngoài tham gia. Hai giải gần nhất là VM Ho Chi Minh City Midnight và VM Huế có hơn 300 runner quốc tế. Trong số này, nhiều gương mặt đến từ các cường quốc chạy bộ như Kenya, Ethiopia với thông số ấn tượng. Đáng chú ý là Ezikiel Kemboi - runner người Kenya vô địch giải chạy đêm TP HCM với thành tích 2 tiếng 30 phút. Đây chưa phải thành tích tốt nhất vì Ezikiel từng chạy 2 tiếng 8 phút trong một sự kiện tại Ba Lan.

Những runner nước ngoài có thành tích chạy dưới 2 tiếng 30 phút như Ezikiel, hay dưới 2 tiếng 50 phút với nữ sẽ được tính là VĐV hệ chuyên nghiệp từ VnExpress Marathon Sparkling Quy Nhơn 2023. Ngoài VĐV nước ngoài, ban tổ chức cũng quy định những trường hợp khác được tính hệ chuyên nghiệp bao gồm các VĐV đang là thành viên của đội tuyển Quốc gia, đội tuyển của tỉnh, thành phố, ngành hoặc nhận hỗ trợ, nhận lương của bất kỳ đội tuyển, câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp tại Việt Nam. Những runner từng thuộc hệ chuyên nghiệp, mới nghỉ trong thời hạn ba năm tính tới ngày thi đấu chính thức vẫn được tính ở hạng mục này.

Hà Thị Hậu và runner người Kenya tạo nên màn rượt đuổi kịch tính đếm km cuối cùng ở VM Ho Chi Minh City Midnight. Ảnh: VM

Hà Thị Hậu (chạy sau) và runner người Kenya tạo nên màn rượt đuổi kịch tính đếm km cuối cùng ở VM Ho Chi Minh City Midnight. Ảnh: VM

Một thay đổi đáng chú ý khác là bàn tiếp nước riêng cho elite runner (hạt giống) với đầy đủ nước, điện giải, trái cây,... Sự hỗ trợ có từ nhiều giải trước nay được nâng cấp, nhằm giúp các VĐV thành tích cao tự tin chinh phục mục tiêu với thể trạng và sự hỗ trợ tốt nhất. Ban tiếp nước elite chỉ dành cho runner chạy trước pacer mốc 3:30 ở cự ly full marathon và mốc 1:45 ở cự ly half marathon. Khu vực sẽ đóng hoặc từ chối phục vụ VĐV chạy chậm hơn nhóm này.

VĐV dự giải không được nhận sự hỗ trợ từ bên ngoài, ngoại trừ từ các trạm chính thức của ban tổ chức (nước và y tế), từ các runner khác trong đường chạy, nhân viên y tế hoặc trong trường hợp khẩn cấp. Ngoài ra, các trạm hỗ trợ khác (nước, y tế, vệ sinh) sẽ ngưng hoạt động theo đúng lịch trình đóng đường chạy của ban tổ chức.

Runner dội nước khi chạy dưới nắng nóng. Ảnh: VM

Runner dội nước khi chạy dưới nắng nóng. Ảnh: VM

Điều lệ thi đấu mới của VnExpress Marathon cũng quy định rõ hơn về độ tuổi thi đấu hợp lệ. Theo đó, VĐV chỉ được chọn một cự ly để thi đấu và phải đủ yêu cầu về độ tuổi, với cự ly 42km từ đủ 18 tuổi trở lên, 21km từ đủ 16 tuổi trở lên và 10km từ đủ 12 tuổi trở lên. Tuổi được tính đến ngày thi đấu chính thức của giải. Ngoài ra, việc mua bán, chuyển nhượng Bib ngoài thời gian cho phép của ban tổ chức bị cấm, kết quả thi đấu không được ghi nhận.

Với các mốc thời gian giới hạn cut of time (COT), BTC thiết lập biển báo trên đường đua, theo số km quy định. Vận động viên phải qua các mốc km trước COT, nếu không sẽ bị đánh dấu loại, hủy kết quả.

VĐV chạy trên cầu Thị Nại, đón bình minh. Ảnh: VM

VĐV chạy trên cầu Thị Nại, đón bình minh. Ảnh: VM

VnExpress Marathon Sparkling Quy Nhơn là giải đấu thứ ba của VnExpress Marathon trong năm, khởi tranh ngày 11/6. Với 10.000 runner, giải trở thành sự kiện văn hóa thể thao lớn của tỉnh Bình Định. Runner được khám những cung đường nổi tiếng tại thành phố biển, thử thách bản thân với đường đua đầy nắng, gió, nhiều dốc. Lần đầu tiên trong hệ thống runner 21km sau khi về đích nhận mũ finisher, 42km nhận quần finisher.

Một hoạt động mới trong dịp này là VM Sharing - chương trình quyên góp vật phẩm phối hợp cùng Hội chữ thập đỏ tỉnh Bình Định. Ban tổ chức kêu gọi runner quyên góp những vật phẩm như áo, quần, giày chạy đã qua sử dụng tại gian hàng bên trong khu Expo. Hội chữ thập đỏ sẽ tiến hành phân loại, làm sạch và dự kiến trao tặng cho người khó khăn trên địa bàn các huyện nghèo như Vân Canh, An Lão,...

Hoài Phương

Lý do nên tham dự VnExpress Marathon Quy Nhơn 2023 VnExpress Marathon mở chương trình quyên góp vật phẩm Tập luyện thế nào cho các giải marathon mùa hè

Bạn đang đọc bài viết "VnExpress Marathon gộp runner quốc tế vào hệ tuyển" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833