VinFast lùi kế hoạch sản xuất xe điện ở Mỹ

12/03/2023 17:06

Trong khi kế hoạch sản xuất những chiếc xe VinFast “made in USA” bị trì hoãn, thì những chiếc VF8 “made in Vietnam” đã sẵn sàng lăn bánh trên đất Mỹ.

VinFast sẽ lùi kế hoạch bắt đầu hoạt động của nhà máy sản xuất xe điện tại Mỹ cho đến năm 2025, các hãng thông tấn Mỹ Reuters và Bloomberg cùng đưa tin hôm 10/3, dẫn thông báo của nhà sản xuất ô tô hàng đầu Việt Nam.

Theo Reuters, VinFast hôm 10/3 cho biết, họ sẽ lùi kế hoạch bắt đầu sản xuất xe điện tại nhà máy ở hạt Chatham, Bắc Carolina, cho tới năm 2025, với lý do chậm trễ về thủ tục.

Trước đó, vào tháng 3 năm ngoái, VinFast đã lên kế hoạch xây dựng một nhà máy xe điện trị giá 4 tỷ USD trên khu đất rộng 712 ha ở Hạt Chatham, với mục tiêu đưa vào vận hành vào tháng 7/2024.

“Chúng tôi cần thêm thời gian để hoàn thành các thủ tục hành chính”, VinFast cho biết trong thông báo về việc trì hoãn, nhưng không nêu rõ thời điểm nhà máy dự kiến bắt đầu hoạt động vào năm 2025.

Tháng trước, VinFast đã được Cục Chất lượng Môi trường Bắc Carolina cấp giấy phép đảm bảo chất lượng không khí cho khu đất. Tuy nhiên theo Reuters, nhà sản xuất xe hơi Việt Nam vẫn cần giấy phép từ Công binh Lục quân Hoa Kỳ liên quan đến vấn đề giảm thiểu thiệt hại đối với chất lượng nước và vùng đất ngập nước.

Nhà máy, với giai đoạn 1 bao gồm chi phí vốn xây dựng 1,4 tỷ USD, dự kiến sẽ tạo ra hơn 7.000 việc làm và sản xuất 150.000 xe mỗi năm, theo bản cáo bạch mới nhất của công ty được công bố hôm 9/3. Giai đoạn 2 công suất của nhà máy sẽ nâng lên thành 250.000 xe mỗi năm.

Thế giới - VinFast lùi kế hoạch sản xuất xe điện ở Mỹ

VinFast giao 45 chiếc SUV chạy hoàn toàn bằng điện VF8 City Edition đầu tiên cho khách hàng Mỹ tại 9 cửa hàng của hãng trên khắp California, ngày 1/3/2023. Ảnh: VinFast website

Trong khi chờ những chiếc xe điện VinFast được sản xuất hoàn toàn ở Mỹ – đủ điều kiện để hưởng các khoản tín dụng thuế được cung cấp theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Tổng thống Joe Biden, ngay trong tháng này, những chiếc xe được vận chuyển từ Việt Nam đã bắt đầu được bàn giao cho khách hàng ở “xứ cờ hoa”.

Đã có 45 chiếc SUV điện VF8 City Edition được giao đến tay người mua, và VinFast cho biết, những chiếc xe này sẽ tiếp tục được giao cho khách hàng tại các cửa hàng của VinFast hoặc thông qua dịch vụ giao xe tận nhà. Tổng số xe dự kiến sẽ được bàn giao là 999 chiếc.

Trả lời câu hỏi của Bloomberg về việc một số xe không khởi động được khi đến Mỹ, người phát ngôn của công ty cho biết: “Một số xe có thể đã hết pin và cần được sạc lại khi đến Mỹ. Đây là điều bình thường”.

VinFast cho biết, đã có khoảng 12.000 đơn đặt hàng trước cho các mẫu xe điện VF8 và VF9 của họ. Trong bản cáo bạch mới nhất, công ty cho biết, những chiếc xe City Edition, có phạm vi lái xe hạn chế, là phiên bản đầu tiên của VF8 trải qua quá trình thử nghiệm và phê duyệt có liên quan ở Mỹ và do đó sẽ có mặt sớm hơn những chiếc VF8 với phạm vi lái xe được nâng cao.

VinFast là một thành viên của tập đoàn Vingroup, thuộc sở hữu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người có giá trị tài sản ròng khoảng 4,1 tỷ USD, Bloomberg cho biết.

Minh Đức (Theo Reuters, Bloomberg)

Bạn đang đọc bài viết "VinFast lùi kế hoạch sản xuất xe điện ở Mỹ" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833