Việt Nam - Australia: Khởi đầu giấc mơ U20 World Cup

03/03/2023 16:07

UzbekistanTrận ra quân ở bảng B vòng chung kết U20 châu Á hôm nay là nơi thầy trò Hoàng Anh Tuấn bắt đầu hành trình tìm vé tham dự U20 World Cup 2023.

HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết U20 Australia mạnh nhưng Việt Nam vẫn có cơ hội.

HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ đạo các cầu thủ Việt Nam tập luyện, chuẩn bị cho trận ra quân gặp Australia. Ảnh: VFF

* Việt Nam - Australia: 17h hôm nay 1/3, trên VnExpress.

Giải U20 châu Á được tính là vòng loại U20 World Cup - diễn ra vào tháng 5/2023, với suất đi tiếp dành cho bốn đội tuyển vào bán kết. Vì vậy, Australia mang theo lực lượng mạnh nhất, trong đó có tiền đạo mới 18 tuổi nhưng đã ba năm biên chế ở đội một Newcastle - Archie Jets Goodwin. Bên cạnh đó là cầu thủ chạy cánh gốc Brazil Bernardo Oliveira, hay bộ tứ đang thi đấu ở nước ngoài gồm Matthew Dench (Anh), Joshua Rawlins (Hà Lan), Jing Reec (Đan Mạch) và Gabriel Popovic (Croatia). Đội bóng này đã phần nào thể hiện sức mạnh khi toàn thắng ở vòng loại .

Trước trận, HLV Trevor Morgan tuyên bố: "Chúng tôi đến đây với mục tiêu có mặt ở trận chung kết ngày 18/3. Tôi tin Australia sẽ làm được. Việt Nam là đối thủ khó chịu, nhưng chúng tôi sẽ tìm ra cách để phá lối chơi của họ, và giành chiến thắng".

Australia đương nhiên được đánh giá cao hơn Việt Nam, xét về tầm vóc của nền bóng đá cũng như thành tích đối đầu cấp đội tuyển. Tuy nhiên, điều đó không hoàn toàn đúng khi soi chiếu vào cấp độ trẻ, do các cầu thủ chưa hoàn thiện kỹ chiến thuật và còn ít kinh nghiệm thực chiến. Việt Nam thậm chí từng hạ Australia 5-1 tại vòng loại U19 châu Á năm 2014 với cú đúp của Nguyễn Công Phượng, ngược dòng thắng 3-2 sau khi bị dẫn hai bàn tại giải U16 châu Á 2016 hay thắng 1-0 tại vòng bảng U23 châu Á 2018 với pha làm bàn của Nguyễn Quang Hải.

Sự có mặt của HLV Hoàng Anh Tuấn cũng là động lực lớn cho các cầu thủ Việt Nam. Đây chính là người đã tạo ra kỳ tích giúp bóng đá sân 11 người của Việt Nam lần đầu tiên có mặt tại World Cup. Tại vòng bảng giải U19 châu Á 2016, ông Tuấn cùng các học trò giành vé vào vòng đấu loại trực tiếp dù phải đụng ba đối thủ mạnh là Triều Tiên, Iraq và UAE. Đội sau đó tiếp tục gây chấn động khi đánh bại chủ nhà Bahrain để vào bán kết, đồng thời giành vé dự U20 FIFA World Cup năm 2017.

Ở giải năm nay, Việt Nam tiếp tục rơi vào bảng đấu khó khăn, với sự góp mặt của Australia, Qatar và Iran. Tuy nhiên, ông Tuấn vẫn đề ra chỉ tiêu ít nhất qua vòng bảng. Và để biến điều đó thành hiện thực, việc giành điểm trước Australia có thể mang tính bản lề.

U20 Việt Nam làm quen sân đấu hôm 28/2.

U20 Việt Nam làm quen sân đấu ở Uzbekistan hôm 28/2. Ảnh: VFF

Việc các giải đấu chuyên nghiệp của bóng đá Việt Nam tạm nghỉ giúp U20 Việt Nam có lực lượng tốt nhất. Các cầu thủ đang chinh chiến ở V-League như Khuất Văn Khang (Viettel), Đinh Xuân Tiến (SLNA), Bùi Vĩ Hào (Bình Dương)... đều có mặt. Để chuẩn bị cho giải đấu này, đội tuyển đã hội quân từ tháng 1, tập trong nước rồi tập huấn ở UAE.

Trong cuộc họp báo hôm qua, HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định ông đã theo dõi các đội tuyển trẻ Australia, trong đó có lứa U20, nên biết rõ điểm mạnh - yếu của đối thủ. Ông nói thêm: "Việt Nam đã tập luyện kỹ càng để đối phó, và có lực lượng tốt nhất cho trận đấu".

Những ngày trước, các đội tuyển phải tập luyện ở sân rất xấu tại Uzbekistan. HLV Shin Tae-yong của Indonesia thậm chí phải thốt lên rằng: "Không thể tưởng tượng được sân bãi thế này". Tuy nhiên, sân thi đấu lại chất lượng. Sau buổi làm quen sân hôm qua, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết mặt sân tốt, sẽ không ảnh hưởng gì tới lối chơi của Việt Nam và Australia.

Đội hình dự kiến

Việt Nam: Văn Bình, Nguyên Hoàng, Mạnh Hưng, Đức Anh, Văn Cường, Đức Việt, Đức Phú, Văn Khang, Văn Trường, Thanh Nhàn, Quốc Việt.

Australia: Badolato, Donnell, Forde, Madana, Drew, Goodwin, Oliveira, Popovic, Rawlins, Simmon, Warshasky.

Lâm Thỏa

HLV U20 Australia muốn phá lối chơi của Việt Nam HLV Hoàng Anh Tuấn: 'Đã thấy điểm yếu của U20 Australia' U20 Việt Nam rèn chiến thuật để đối đầu Australia

Bạn đang đọc bài viết "Việt Nam - Australia: Khởi đầu giấc mơ U20 World Cup" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833