Vì sao MU chỉ có 120 triệu bảng để mua sắm trong Hè này?

06/07/2023 12:26

Khả năng chi tiêu của MU vào mùa hè này bị hạn chế bởi các quy tắc về Khả năng sinh lời và Bền vững của Premier League cũng như những sai lầm của chính họ.

Bóng đá Anh - Vì sao MU chỉ có 120 triệu bảng để mua sắm trong Hè này?

Trong khi Arsenal chuẩn bị vung hơn 200 triệu bảng Anh vào mùa hè này để tuyên bố nghiêm túc về ý định theo đuổi nhà vô địch Premier League Manchester City, thì Manchester United sẽ phải tiêu tiền của họ một cách khôn ngoan hơn.

Theo Daily Mail, Quỷ đỏ được thông báo rằng họ chỉ có 120 triệu bảng để chi cho các cầu thủ mới vào mùa hè này. Điều đó khiến huấn luyện viên Erik ten Hag phải đau đầu khi tìm cách làm mới đội hình của mình.

Các giới hạn này là do các quy định về Khả năng sinh lời và Tính bền vững của Premier League, không cho phép các câu lạc bộ thua lỗ hơn 15 triệu bảng Anh trong khoảng thời gian ba năm.

Và có một số lý do khác khiến chi tiêu của Man United sẽ bị hạn chế vào mùa hè này, từ khoản nợ khổng lồ mà gia đình Glazer đã dồn cho câu lạc bộ, đến việc chi trả quá cao trong các kỳ chuyển nhượng trước và không kiếm đủ tiền từ việc bán cầu thủ.

Chi quá nhiều cho Maguire & Antony

Bóng đá Anh - Vì sao MU chỉ có 120 triệu bảng để mua sắm trong Hè này? (Hình 2).

Mặc dù MU đã không vô địch Premier League kể từ khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu vào năm 2013 nhưng đã chi một số tiền khổng lồ cho chuyển nhượng trong thập kỷ qua. Vấn đề là họ đã mắc rất nhiều sai lầm trên thị trường chuyển nhượng, trả quá nhiều tiền cho những cầu thủ thi đấu kém hiệu quả.

80 triệu bảng Anh để mua Harry Maguire vào năm 2019 vẫn là mức phí kỷ lục thế giới cho một hậu vệ, đặc biệt là khi cẩu thủ này hiện chỉ đóng vai dự bị. 85 triệu bảng để ký hợp đồng với Antony, người chỉ ghi được 4 bàn thắng ở Premier League mùa trước, cũng có vẻ là một sai lầm, giống như việc bỏ ra 74 triệu bảng cho Jadon Sancho.

Ngay cả những bản hợp đồng thành công như Casemiro và Bruno Fernandes cũng khiến câu lạc bộ phải trả một khoản tiền kha khá. Điều đó giải thích tại sao Man United đã chi tổng cộng 1,67 tỷ bảng Anh cho các cầu thủ từ năm 2013 đến 2022, số tiền cao thứ hai tại Premier League. Họ chỉ chỉ chi ít hơn khoản tiêu 2 tỷ bảng Anh của Chelsea trong khoảng thời gian đó.

Man City đã chi 1,65 tỷ bảng cho các cầu thủ nhưng đã được đền bù nhiều hơn bằng việc giành 6 chức vô địch Premier League và cuối cùng là chức vô địch Champions League mùa trước. Liverpool, đội đã lọt vào 3 trận chung kết Champions League kể từ năm 2018 và giành chức vô địch vào năm 2020, đã chi ít hơn nhiều so với cả hai câu lạc bộ Manchester, 1,14 tỷ bảng.

Thu lại rất ít từ việc bán cầu thủ

Bóng đá Anh - Vì sao MU chỉ có 120 triệu bảng để mua sắm trong Hè này? (Hình 3).

Man United không chỉ chi tiêu nhiều mà còn thu lại rất ít từ việc bán cầu thủ. Rất nhiều người ra đi theo dạng miễn phí như Phil Jones, Nemanja Matic, Ander Herrera, Juan Mata và Paul Pogba. Sắp tới có thể là David de Gea.

Theo dữ liệu từ nhà phân tích tài chính bóng đá Kieran Maguire, Quỷ đỏ xếp hạng thấp nhất trong số các câu lạc bộ Big Six của Premier League về doanh số bán cầu thủ, chỉ bỏ túi 133 triệu bảng kể từ năm 2013.

Điều đó trái ngược với Chelsea, đội đã bù đắp khoản chi tiêu lớn của họ trong thập kỷ qua bằng cách kiếm được 706 triệu bảng từ việc bán cầu thủ. Eden Hazard, người đã được bán cho Real Madrid trong một thỏa thuận tăng giá lên tới 142 triệu bảng vào năm 2019, đóng góp rất nhiều vào thu nhập của The Blues.

900 triệu bảng trả lãi cho khoản nợ

Bóng đá Anh - Vì sao MU chỉ có 120 triệu bảng để mua sắm trong Hè này? (Hình 4).

Khía cạnh đau đớn nhất trong quản lý tài chính của Man United mà người hâm mộ phải chứng kiến là 906 triệu bảng mà họ đã chi trả cho các khoản thanh toán lãi cho khoản nợ mà họ đã tích lũy trong vụ mua lại câu lạc bộ bằng đòn bẩy của nhà Glazer vào năm 2005.

Món nợ mà gia đình người Mỹ dồn cho câu lạc bộ là nhân tố chính dẫn đến làn sóng phản đối mà người hâm mộ tổ chức chống lại chủ sở hữu, vốn đã lan tràn vào mùa giải trước, với việc người hâm mộ hô vang "Chúng tôi muốn nhà Glazer ra đi" mỗi khi đội bóng thi đấu tại Old Trafford.

Các khoản thanh toán lãi cho các khoản vay đã ăn sâu vào lợi nhuận hoạt động của câu lạc bộ, làm giảm số tiền họ có thể chi tiêu theo các quy tắc về Khả năng sinh lời và Tính bền vững.

Quỹ lương khổng lồ

Bóng đá Anh - Vì sao MU chỉ có 120 triệu bảng để mua sắm trong Hè này? (Hình 5).

Một yếu tố khác trong tổng chi tiêu lớn của Man United, ảnh hưởng đến Khả năng sinh lời và Tính bền vững, là hóa đơn tiền lương khổng lồ của câu lạc bộ.

Man United có hóa đơn tiền lương lớn nhất trong số tất cả các câu lạc bộ Premier League trong mùa giải 2021-22 với 384 triệu bảng, điều này khiến họ kết thúc ở vị trí thứ sáu trên bảng xếp hạng trong khi có tổng số điểm thấp nhất trong 30 năm qua.

Sự trở lại của Cristiano Ronaldo là một lý do chính cho điều đó nhưng sự ra đi của anh vào tháng 11 năm 2022 đã khiến quỹ lương của câu lạc bộ giảm trong mùa giải trước. Và việc Man United không phải trả tiền thưởng cho suất tham dự Champions League đã dẫn đến việc giảm thêm, mặc dù việc họ trở lại giải đấu hàng đầu châu Âu vào năm tới có nghĩa là nó sẽ tăng trở lại.

Rice và Kane quá đắt

Bóng đá Anh - Vì sao MU chỉ có 120 triệu bảng để mua sắm trong Hè này? (Hình 6).

Ngân sách 120 triệu bảng của Man United đã đi một chặng đường dài để giải thích lý do tại sao họ chưa bao giờ tranh chấp nghiêm túc để ký hợp đồng với Declan Rice và không tham gia cùng Manchester City và Arsenal trong việc đưa ra lời đề nghị cho tiền vệ người Anh. Rice chuẩn bị gia nhập Arsenal với tổng giá trị 105 triệu bảng.

Đó cũng là lý do tại sao họ đã từ chối việc ký hợp đồng với Harry Kane, người được cho là mục tiêu số 1 của câu lạc bộ, và người mà Ten Hag thừa nhận là muốn ký hợp đồng.

Câu lạc bộ hiện đã sử dụng hết một nửa ngân sách của họ bằng cách ký hợp đồng với Mason Mount với giá 60 triệu bảng bao gồm các phụ phí, có vẻ như một khoản phí tăng cao khác khi tiền vệ này chỉ còn một năm trong hợp đồng với Chelsea.

Quỷ đỏ sẽ phải suy nghĩ rất cẩn thận về động thái tiếp theo của họ, đó là thủ môn Andre Onana của Inter hoặc tiền đạo Rasmus Hojlund của Atalanta, mặc dù họ sẽ có thể tăng chi tiêu bằng cách bán những cầu thủ như Harry Maguire, Jadon Sancho và Dean Henderson.

Đăng Nguyên

Bạn đang đọc bài viết "Vì sao MU chỉ có 120 triệu bảng để mua sắm trong Hè này?" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833