Ukraine nêu nguyên nhân Nga giảm cường độ tập kích mặt trận miền Nam

05/08/2023 18:24

() - Quan chức Ukraine cho rằng chiến thuật của Kiev nhằm "săn" huyết mạch hậu cần Nga đã làm giảm cường độ các vụ tấn công của Moscow ở mặt trận miền Nam trong thời gian qua.

Ukraine nêu nguyên nhân Nga giảm cường độ tập kích mặt trận miền Nam - 1

Xe bọc thép chở quân của Ukraine (Ảnh: AFP).

Natalia Humeniuk, người phát ngôn của Bộ chỉ huy tác chiến phía Nam Ukraine, ngày 3/8 nhận định, các vụ tấn công của Kiev nhằm vào kho vũ khí của Nga ở mặt trận miền Nam đã khiến Moscow đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược.

Điều này dẫn tới việc Moscow giảm cường độ các vụ tấn công ở khu vực trong thời gian qua, theo bà Humeniuk.

Bình luận của quan chức Ukraine được đưa ra trong bối cảnh các kho đạn của Nga nhiều lần trở thành mục tiêu của các vụ tấn công vào tháng 7.

Ví dụ, ngày 22/7, một kho đạn dược ở Crimea bị tấn công, buộc Nga phải sơ tán người dân ở xung quanh khu vực vào ngày 22 tháng 7 buộc phải sơ tán các ngôi nhà trong khu vực. Ngày 4/7, UAV tấn công kho đạn gần thành phố Makiivka do Nga kiểm soát.

"Các vụ tấn công liên tục vào các điểm tiếp tế đạn dược khiến đối phương thiếu đạn dược. Số lượng các cuộc tấn công của Nga giảm đáng kể", bà Humeniuk giải thích.

"Nhờ các nỗ lực kiên trì, vào tuần trước, chúng ta đã phá hủy 7 cơ sở lưu trữ vũ khí mà đối phương triển khai ở tả ngạn sông Dnieper", bà tuyên bố.

Ukraine nhiều lần tuyên bố sẽ nhằm mục tiêu vào các kho vũ khí của Nga như một phần của cuộc phản công đang diễn ra trong cuộc chiến kéo dài tới tháng thứ 18.

Tháng trước, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết, các lực lượng Kiev đang tích cực "săn lùng" để tập kích các kho vũ khí và cơ sở hậu cần của Nga nhằm làm suy yếu năng lực quân sự của Moscow trên tiền tuyến.

"Chúng tôi tung những đòn mạnh mẽ, hiệu quả, làm suy giảm năng lực của lực lượng Nga. Không sớm thì muộn, tình trạng thiếu đạn dược và nhiên liệu sẽ khiến Nga đối mặt với rủi ro. Trong tác chiến hiện đại, hậu cần luôn là mục tiêu chủ chốt để tấn công", bà giải thích.

Các quan chức Ukraine đã kêu gọi sự kiên nhẫn từ các đối tác khi Kiev tiến hành cuộc phản công bắt đầu vào đầu tháng 6 sau nhiều tháng chuẩn bị. Diễn biến tương đối chậm và Ukraine chưa giành được thành tựu đáng kể đã khiến phương Tây lo ngại rằng cuộc phản công có thể không tạo ra một chiến thắng có tính quyết định.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nói rằng cuộc phản công đang tiến triển "chậm hơn dự kiến", nhấn mạnh Kiev sẽ không thực hiện chiến lược liều lĩnh có thể gây thiệt hại lớn.

Năm ngoái, Ukraine từng thành công giành lại thành phố Kherson chiến lược từ Nga nhờ vào chiến lược tấn công các huyết mạch hậu cần như cầu, đường tiếp tế, kho vũ khí của Nga. Moscow đã buộc phải rút quân để tránh nguy cơ bị thiệt hại lớn khi bị Ukraine bao vây quanh thành phố Kherson.

Ukraine dường như muốn thực hiện lại chiến thuật này bằng các vũ khí dẫn dường do phương Tây viện trợ như HIMARS hay tên lửa Storm Shadow, nhưng đây không phải là điều dễ dàng. Sau hơn một năm chiến sự, Nga đã nâng cấp hệ thống tác chiến điện tử, làm giảm đáng kể hiệu quả của các cuộc tấn công bằng vũ khí chính xác của Kiev.

Bạn đang đọc bài viết "Ukraine nêu nguyên nhân Nga giảm cường độ tập kích mặt trận miền Nam" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833