"Triệu phú khu ổ chuột" Indonesia: Từ tay trắng xây gia tài tỷ USD

08/07/2023 18:28

() - Trải qua tuổi thơ xuất thân từ khu ổ chuột tại Jakarta và cùng hàng loạt những vất vả và thách thức, Gibran Huzaifah cùng cộng sự đã xây dựng một công ty thủy sản tỷ USD từ 2 bàn tay trắng.

Triệu phú khu ổ chuột Indonesia: Từ tay trắng xây gia tài tỷ USD - 1

Anh Gibran Huzaifah (Ảnh: Linkedin).

Bloomberg đưa tin, công ty khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp EFishery đã được định giá 1,4 tỷ USD sau khi huy động thêm 200 triệu USD từ các nhà đầu tư.

Con số này tăng gấp 3 so với 410 triệu USD ghi nhận năm 2022, theo nhà đồng sáng lập, giám đốc điều hành EFishery Gibran Huzaifah. Đây là một thành tích đáng chú ý trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang khó khăn.

Sau vòng tài trợ mới nhất, Huzaifah và các nhà đồng sáng lập khác đang sở hữu số cổ phần trị giá 100 triệu USD mỗi người.

Ngoài ra, câu chuyện truyền cảm hứng của Huzaifah, 33 tuổi, thu hút sự chú ý của giới truyền thông, khi anh đã từ tay trắng đồng sáng lập nên công ty tỷ USD trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản.

Huzaifah lớn lên trong một khu ổ chuột ở phía đông Jakarta. Cha anh là quản đốc công trường xây dựng và mẹ là một người nội trợ.

Mẹ Huzaifah, người chưa học hết cấp 3, luôn thúc giục con trai chăm chỉ học tập. Anh đã không phụ lòng gia đình và thi đỗ vào Học viện Công nghệ Bandung, một trường đại học hàng đầu ở địa phương nổi tiếng với việc đào tạo ra các kỹ sư chuyên môn cao.

Tuy nhiên, khi anh vào đại học, biến cố đã xảy ra. Cha anh mất việc và tình hình tài chính của gia đình sa sút.

Ở một thành phố lạ, không có sự hỗ trợ từ gia đình, anh phải lang thang tìm nơi để ngủ hàng đêm, đôi khi là khuôn viên trường, đôi khi là trong một nhà thờ Hồi giáo. Có lần Huzaifah đã phải nhịn đói 3 ngày liên tục vì không có tiền mua đồ ăn.

Bước ngoặt tới với chàng thanh niên khi Huzaifah, sinh viên ngành sinh học, tham gia một lớp học về nuôi trồng thủy sản. Anh bị cuốn hút bởi những bài giảng của giáo sư về chăn nuôi cá da trơn.

Tin chắc rằng nuôi trồng thủy sản là tương lai của ngành thực phẩm và là con đường thoát nghèo, anh đã quyết định thuê một chiếc ao để nuôi cá da trơn vào năm 2009. Ba năm sau, anh đã vận hành 76 ao.

Trong thời gian đó, Huzaifah đã phải đối mặt với những thách thức của ngành nuôi trồng thủy sản, ví dụ như tỷ suất lợi nhuận rất thấp do chi phí thức ăn cao và bị các người mua trung gian ép giá.

Với sự giúp đỡ từ một người bạn có kiến thức nền tảng về công nghệ, Huzaifah đã chế tạo một nguyên mẫu máy cho cá ăn tự động sử dụng công nghệ nhằm giải quyết tình trạng cho cá ăn quá nhiều hoặc quá ít.

Năm 2013, anh sáng lập eFishery. Cách tiếp cận của Huzaifah có 2 nguyên tắc: Chỉ làm những gì mình hiểu và không cố chạy theo số đông.

Theo trang web của eFishery, công ty này thay đổi các phương pháp nuôi cá truyền thống và cung cấp các giải pháp tiên tiến trong hệ sinh thái nuôi trồng thủy sản bằng cách mang lại một nền tảng giúp nông dân có khả năng tiếp cận nguồn thức ăn, tài chính và thị trường.

Kể từ đó, hoạt động kinh doanh của công ty đã phát triển, mở ra một thị trường dành cho người nuôi và người mua thủy sản. Doanh nghiệp này cũng làm việc với các tổ chức tài chính để cung cấp ngân sách cho nông dân có nhu cầu.

Huzaifah thừa nhận cuộc sống của anh không có nhiều thay đổi sau khi công việc kinh doanh thuận lợi. Tuy nhiên, anh cho biết "cảm thấy thật tuyệt vì tôi không cần phải lo lắng về những vấn đề tài chính tôi từng gặp phải trước đây".

Bạn đang đọc bài viết ""Triệu phú khu ổ chuột" Indonesia: Từ tay trắng xây gia tài tỷ USD" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833