Tổng thống Belarus Lukashenko tiết lộ thủ lĩnh Wagner Prigozhin đã quay về Nga

08/07/2023 02:11

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, người đã làm trung gian cho một thỏa thuận chấm dứt cuộc binh biến vũ trang tại Nga hồi tháng trước, cho biết vào thứ 5, thủ lĩnh tập đoàn lính đánh thuê Prigozhin không còn ở Belarus.

Ngày 27/6, ông Lukashenko cho biết Prigozhin, lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Group đã đến Belarus như một phần của thỏa thuận chấm dứt khủng hoảng vào ngày 24/6.

Tuy nhiên, hôm thứ 5 vừa qua, ông Lukashenko tiết lộ với các phóng viên: “Về Prigozhin, ông ấy hiện đang ở St. Petersburg (thành phố lớn thứ 2 của Nga). Ông ấy không còn ở lãnh thổ của Belarus”.

Theo dữ liệu từ hệ thống theo dõi chuyến bay, một máy bay thương mại có liên quan tới ông Prigozhin đã rời St. Petersburg để tới Moskva vào hôm thứ 4, và sau đó bay tới miền Nam nước Nga vào hôm thứ 5. Tuy nhiên không rõ liệu vị thủ lĩnh tập đoàn lính đánh thuê có mặt trên máy bay hay không.

Tổng thống Lukashenko cho biết, đề nghị cho phép Wagner bố trí một số chiến binh tại Belarus, điều khiến các nước NATO láng giềng lo ngại, vẫn còn có hiệu lực.

Ông cũng cho rằng ông không coi họ là một rủi ro cho Belarus, và không tin rằng binh lính của Wagner sẽ chống lại đất nước của ông.

Tổng thống Lukashenko đã nói một cách đầy tự hào về vai trò của mình trong việc chấm dứt cuộc binh biến, sự kiện mà Tổng thống Vladimir Putin từng phát biểu có thể khiến Nga rơi vào một cuộc nội chiến. Tuần trước, Tổng thống Lukashenko cho biết ông đã khuyên  ông Putin không nên “xóa sổ” Prigozhin.

Hiện vẫn không rõ về các điều khoản trong thỏa thuận mà ông Lukashenko đã trung gian, và việc liệu nó có được thực hiện như đã thỏa thuận. Đài truyền hình quốc gia Nga lên án mạnh mẽ Prigozhin hôm thứ 4, và cho biết cuộc điều tra liên quan những gì đã xảy ra vẫn đang được thực hiện.

Nguyễn Quang Minh

(Theo Reuters)

Bạn đang đọc bài viết "Tổng thống Belarus Lukashenko tiết lộ thủ lĩnh Wagner Prigozhin đã quay về Nga" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833