Tình yêu với chạy bộ của nữ thủ khoa đại học

14/04/2023 06:15

Yêu thích điền kinh từ nhỏ, Thanh Quỳnh theo học Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội, tốt nghiệp thủ khoa và trở thành gương mặt nổi bật trong cộng đồng marathon.

Trong hệ thống VnExpress Marathon, Lê Thị Thanh Quỳnh, sinh năm 1997 gần như không bỏ giải nào 2 năm qua, luôn góp mặt trong bảng xếp hạng Top 100 xuất sắc nhất. Bóng hồng có dáng người cao ráo, mảnh mai, gương mặt sáng, ăn mặc có gu cùng tốc độ như "xé gió". Quỳnh chuyên chạy cung 21km, với thành tích tốt nhất (PB) 1 tiếng 32 phút. Chạy ở pace trung bình 4:30, Quỳnh không tỏ ra mệt mỏi mà ngược lại có phần tận hưởng, luôn nở nụ cười. Cô cho rằng, chạy là hành trình trải nghiệm và đam mê lớn nhất hơn 10 năm qua.

Quỳnh Cau trên đường chạy đêm TP HCM. Ảnh: VM

Quỳnh trên đường chạy đêm TP HCM hồi tháng 2/2023. Ảnh: VM

Tình yêu của Thanh Quỳnh với chạy bộ bắt đầu từ những năm tháng tiểu học. Lớp 5, cô được chọn vào đội thể thao, thi chạy 100 mét và ném bóng. Cô cho biết từ nhỏ có thể hình vượt trội so với bạn bè, sải chân dài nên thường được thầy cô để ý. Năm lớp 8, cô gái trẻ tham gia giải điền kinh cấp tỉnh, nội dung việt dã 2.000 m và nằm trong top 5. Thầy cô trường Năng khiếu TDTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện tài năng và gọi Quỳnh lên trường tập luyện.

Gia đình thuần nông, không ai theo nghiệp thể thao nên khái niệm "ăn tập trên tuyển" với cô gái mới học lớp 8 là hoàn toàn xa lạ. Quỳnh khăn gói rời gia đình, lên sinh hoạt, học tập, tập luyện tại trường. Cô thừa nhận khi đó đi vì thích thú, chưa nghĩ đến việc sẽ không được ở cùng bố mẹ. Sau này càng tập, tình yêu với điền kinh càng lớn, đến mức không thể dứt ra được. Nữ runner tập mọi lúc có thể vì được chạy là thấy thoải mái. Gia đình ủng hộ nhưng xót xa khi thấy con gái liên tục chạy, gầy nhom, chân tay nhỏ xíu.

Rời gia đình sớm nên Thanh Quỳnh có tính tự lập, mạnh mẽ, cá tính. Dẫu vậy vẫn không tránh được những lúc tủi thân, chông chênh do tuổi đời còn quá trẻ. Những lúc như vậy, ông nội luôn động viên cháu gái. Ông là một trong những giáo viên đầu tiên dạy chữ cho thế hệ học trò trên đảo Cô Tô khi đất nước vận động xây dựng kinh tế biển đảo. Cô kể ông yêu thể thao và tự hào khi thấy cháu theo nghiệp. "Lúc nào ông cũng nhắc tôi rằng thể thao rất vất vả nhưng là môi trường để rèn luyện bản lĩnh và sự kỷ luật. Ông khuyên tôi vượt qua để trưởng thành và bước ra đời một cách vững vàng hơn", Thanh Quỳnh chia sẻ.

Thanh Quỳnh năng động trong lúc tập. Ảnh: NVCC

Thanh Quỳnh năng động trong lúc tập. Ảnh: NVCC

Những lời động viên của ông là động lực lớn để Quỳnh trẻ nỗ lực. Học tại trường năng khiếu một năm, cô chuyển sang Trung tâm Huấn luyện thi đấu TDTT. Thời gian này, runner sinh năm 1997 giành nhiều huy chương ở các giải việt dã, chủ yếu ở cự ly ngắn. Cô đậu vào Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội, học chuyên sâu ngành điền kinh. Vừa học văn hóa, vừa tập luyện, Quỳnh tham gia thi đấu và giành giải cao ở nhiều nội dung khác nhau như HCV vàng cự ly 800m, HCĐ môn nhảy xa, HCĐ môn đẩy tạ tại giải sinh viên Hà Nội 2017, giành đến 3 HCV tại Đại hội TDTT Hà Nội ở các nội dung 400m, 800m và 1500m.

Năm 2019, Thanh Quỳnh tốt nghiệp thủ khoa Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội với học lực xuất sắc. Cô chọn thử thách mới trên hành trình phát triển bằng cách chia tay các cự ly ngắn sở trường để chuyển sang cự ly dài. Bắt đầu từ các cự ly 10, 15, sau này nâng lên 21km. "Tôi nghĩ cuộc đời luôn đầy những điều mới mẻ. Thời điểm đó, tôi muốn thoát ra vùng an toàn để khám phá thêm những giới hạn của bản thân", cô chia sẻ.

Những ngày đầu chạy dài, cựu VĐV đội tuyển mệt rã nhưng phấn khích khi lần lượt những cột mốc mới, PR mới được lập nên. Quỳnh chú trọng hơn vào phần dinh dưỡng. Cơ thể không còn ốm mà trở nên cân đối, gọn gàng. Chân chạy cũng là một trong những bóng hồng nổi bật trong các giải đấu. Chỉ trong thời gian ngắn, runner quê Cô Tô đạt được điều mình muốn - chinh phục cự ly half marathon với thành tích 1 tiếng 45.

Nữ runner chinh phục cầu Trần Phú - Nha Trang. Ảnh: VM

Thanh Quỳnh khi chinh phục cầu Trần Phú, ở VM Nha Trang 2022. Ảnh: VM

Marathon đưa Quỳnh đi nhiều nơi, mở ra những chân trời mới. Cô nói thích cảm giác hòa mình cùng dòng người, được đập tay, trò chuyện và nghe những lời khích lệ từ những chân chạy khác. Với cô, marathon không phải cuộc thi đấu hay cạnh tranh mà là hành trình cảm xúc, gắn kết và vượt qua chính mình. Vì thế, tình yêu của nữ thủ khoa với chạy cứ lớn dần.

Năm 2022, Thanh Quỳnh lần đầu dự VnExpress Marathon Huế, lập luôn PR 1 tiếng 32 phút. Cô nói Huế là thành phố lãng mạn, trầm tư, thích hợp cho những trải nghiệm độc đáo. Đường chạy xanh, bằng phẳng, tiết trời dịu mát cũng là dấu ấn giúp giải ghi điểm. VnExpress Marathon Huế ngày 16/4 tới đây, Quỳnh đặt mục tiêu HM sub1:30. Runner gốc Quảng Ninh cũng ấp ủ dự định chinh phục 42km lần đầu tiên ngay trong năm nay. "Đây là dự định lớn, là cột mốc tiếp theo tôi khao khát chinh phục. Tôi tin nếu nỗ lực có thể chạy xa hơn, dài hơn nữa", nữ runner khẳng định.

Hoài Phương

Thanh Quỳnh - bóng hồng mê chạy bộ - 3
Dương Hằng - nữ pacer trẻ nhất lịch sử VnExpress Marathon VnExpress Marathon thay đổi suy nghĩ người Huế về thể thao Kinh nghiệm đoạt PR tại VnExpress Marathon của runner Huế Nguyễn Văn Long chờ ngày thi đấu với runner Kenya

Bạn đang đọc bài viết "Tình yêu với chạy bộ của nữ thủ khoa đại học" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833