Ten Hag đúng khi tàn nhẫn với De Gea

09/07/2023 21:11

David De Gea đã chính thức rời MU sau 12 năm gắn bó. Nhiều người cho rằng anh đã bị đối xử tệ bạc nhưng thực tế đây là điều mà HLV Erik ten Hag buộc phải làm.

Bóng đá Anh - Ten Hag đúng khi tàn nhẫn với De Gea

De Gea mắc quá nhiều lỗi
Có một sự thật phũ phàng là De Gea đã mắc quá nhiều sai lầm trong những thời điểm quan trọng ở mùa giải trước, khiến Man United phải trả giá đắt và ngày càng khó chứng minh vị trí của anh tại câu lạc bộ. Mặc dù cầu thủ người Tây Ban Nha đã giành được Găng tay vàng cho số trận giữ sạch lưới nhiều nhất tại Premier League, anh vẫn mắc rất nhiều lỗi dẫn đến bàn thua.

Trong trận thua 0-4 trước Brentford, anh là một mớ hỗn độn và mắc lỗi trong 3 bàn thua. Anh đã để một cú sút đơn giản của Josh Dasilva lọt qua tay và đi vào lưới của mình, một pha lập công mà tiền vệ này quá xấu hổ để có thể ăn mừng. Sau đó, anh đưa bóng cho Mathias Jensen từ một quả phát bóng ở bàn thắng thứ hai, và sau đó mắc sai lầm ở quả phạt góc giúp Ben Mee ghi bàn trong bàn thua thứ ba.

Bóng đá Anh - Ten Hag đúng khi tàn nhẫn với De Gea (Hình 2).

Trong trận đấu với Everton ở vòng 3 FA Cup, anh tiếp tục mắc sai lầm để mang về bàn thắng cho Conor Coady. Anh trông rất run trong trận đấu với Real Betis ở vòng 16 đội Europa League và may mắn là những sai lầm đã không dẫn đến bàn thua, mặc dù màn trình diễn trong trận tứ kết lượt về với Sevilla được cho là màn trình diễn tệ nhất từ trước đến nay của De Gea cho Man United.

Một mùa giải khốn khổ kết thúc với sai lầm tai hại trước West Ham và sau đó là màn trình diễn bạc nhược trong trận chung kết FA Cup trước Man City. Chứng kiến De Gea sụp đổ dưới áp lực, có thể hiểu rằng Man United đã suy nghĩ lại về việc giữ anh ở lại.

Không phù hợp với bóng đá hiện đại
Ngoài việc mắc một danh sách dài những sai lầm, De Gea còn cho thấy khả năng thích nghi không tốt với yêu cầu của bóng đá hiện đại và liên tục run khi phân phối bóng, đặc biệt là khi phải chịu áp lực.

Khả năng chơi bóng kém của De Gea hầu như không phải là hiện tượng mới và là một trong những lý do chính khiến anh không thi đấu cho Tây Ban Nha kể từ năm 2020. Nhưng những khuyết điểm của anh đã bị soi xét nhiều hơn kể từ khi Erik ten Hag lên nắm quyền vào mùa hè năm ngoái.

Bóng đá Anh - Ten Hag đúng khi tàn nhẫn với De Gea (Hình 3).

Những sai lầm của cầu thủ người Tây Ban Nha trước Brentford và Sevilla là những ví dụ rõ ràng nhất về khả năng chơi chân kém của anh, nhưng trong suốt mùa giải, anh đã gặp khó khăn mỗi khi được yêu cầu dâng cao. Newcastle đã gây cho anh một khoảng thời gian khó khăn trong chiến thắng áp đảo 2-0 của họ trước Man United vào tháng Tư, và sau một vài pha phạm lỗi, De Gea chỉ biết dùng đến cách phát bóng dài lên, trả lại quyền kiểm soát cho Magpies. Điều tương tự tiếp tục xảy ra với Man City trong trận chung kết FA Cup.

Sự thiếu sót của De Gea với bóng dưới chân đã khiến Ten Hag từ bỏ kế hoạch kiểm soát bóng nhiều hơn ở phần sân của Man United và buộc ông phải áp dụng một lối chơi khác so với khi ông dẫn dắt Ajax và có một thủ môn chơi bóng xuất sắc trong đội hình như André Onana.

Onana đã trình diễn những pha đi bóng táo bạo và những pha chuyền bóng ngắn trong trận chung kết Champions League cho Inter trước Man City ở Istanbul.

Lợi ích cho De Gea
Man United đang ưu tiên ký hợp đồng với Onana và sắp có được thủ môn này sau khi tăng giá thầu.

Và việc giữ chân De Gea chẳng có ý nghĩa gì. Bất kỳ thủ môn hàng đầu nào muốn gia nhập Man United đều muốn được đảm bảo rằng họ sẽ là số 1 không thể tranh cãi, và sự hiện diện kéo dài của De Gea sẽ khiến điều đó trở nên khó hình dung hơn.

Nói một cách đơn giản, câu lạc bộ và cầu thủ cần phải rõ ràng. Cầu thủ người Tây Ban Nha là một cầu thủ phát triển nhờ sự tự tin và việc cho phép anh ở lại trong khi ký hợp đồng với một người sẽ cạnh tranh trực tiếp với anh chỉ có khả năng khiến anh cảm thấy bị đe dọa hơn.

Theo Daily Mail, có ý kiến cho rằng sự nghi ngờ của Ten Hag về khả năng của cầu thủ người Tây Ban Nha là lý do chính khiến anh ta ra đi.

Bóng đá Anh - Ten Hag đúng khi tàn nhẫn với De Gea (Hình 4).

Ten Hag thường ủng hộ De Gea trước công chúng và ủng hộ anh sau những màn trình diễn tồi tệ, chẳng hạn như thất bại trước West Ham và trong trận chung kết FA Cup. Nhưng ông cũng đã bộc lộ những nghi ngờ, chẳng hạn như khi tuyên bố sau trận đấu với Real Betis rằng không thể bỏ qua pha chuyền bóng cẩu thả của thủ môn mình.

Và sau thất bại trước Man City ở chung kết cúp quốc gia, sau khi bị dồn ép cụ thể về tình huống đá chính của De Gea, cầu thủ người Hà Lan thừa nhận: “Có những vấn đề trong lối chơi mà chúng tôi phải cải thiện nếu muốn tiến thêm một bước và giành các danh hiệu”.

Tính cách tàn nhẫn của Ten Hag nên được hoan nghênh. Và đồng nghiệp cũ của ông, Pep Guardiola, có thể nói về lợi ích của việc hành động kiên quyết đối với một thủ môn được yêu mến. Năm 2016, Pep đã kiên quyết loại bỏ Joe Hart để mang về một thủ môn biết chơi chân và ông đã thành công.

Đăng Nguyên

Bạn đang đọc bài viết "Ten Hag đúng khi tàn nhẫn với De Gea" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833