Tên của Pele được thêm vào từ điển

28/04/2023 20:10

Một từ điển nổi tiếng tại Brazil đã thêm từ "Pele" làm tính từ để mô tả một người nào đó "phi thường, độc nhất vô nhị".

Ngày 26/4, Michaelis - từ điển tiếng Bồ Đào Nha, một trong những từ điển nổi tiếng nhất Brazil - thêm tên của Pele như một tính từ vào ấn phẩm trực tuyến và ấn bản in tiếp theo.

Quyết định này được đưa ra sau sau chiến dịch thu thập hơn 125.000 chữ ký nhằm tôn vinh tầm ảnh hưởng của Pele lên bóng đá cũng như các lĩnh vực của xã hội Brazil.

Michaelis định nghĩa tính từ "Pele" là: "Người nào đó phi thường, hoặc người có phẩm chất, giá trị hoặc sự vượt trội không ai sánh bằng, giống như Pele, biệt danh của Edson Arantes do Nascimento. Ông được xem là VĐV vĩ đại nhất mọi thời đại; xuất chúng, độc nhất vô nhị".

Pele được định nghĩa trong từ điển Michaelis.

Pele được định nghĩa trong từ điển Michaelis.

Quỹ Pele là nơi đưa ra ý tưởng này khi cho rằng đây sự tôn vinh phù hợp với "Vua bóng đá". CLB cũ của Pele là Santos và kênh truyền hình SporTV đều ủng hộ quyết định tri ân huyền thoại Brazil bằng ngôn ngữ.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cũng muốn tri ân Pele khi đề nghị tất cả quốc gia trên thế giới đặt tên cho một sân vận động tại nước họ theo huyền thoại bóng đá Brazil. Chủ tịch FIFA muốn các thế hệ tương lai trên khắp thế giới sẽ biết về Pele và những đóng góp của ông cho bóng đá.

Infantino cũng cho biết một trong những sân vận động ở trụ sở FIFA, đặt tại Thụy Sĩ đã được đổi tên thành "Sân vận động Pele - FIFA Zurich". Cape Verde và Colombia là những quốc gia đầu tiên hưởng ứng đề xuất này.

Pele - Huyền thoại đã bị lãng quên
 
 

15 bàn đẹp nhất sự nghiệp của Pele.

Pele qua đời ngày 29/12 ở tuổi 82, sau thời gian được điều trị tại Bệnh viện Albert Einstein, thành phố Sao Paulo vì ung thư ruột kết, suy thận và tim. Huyền thoại Brazil nhập viện từ cuối tháng 11 khi cơ thể không còn đáp ứng các biện pháp điều trị.

Pele vẫn nắm giữ nhiều kỷ lục cho đến ngày nay, khi là cầu thủ duy nhất trong lịch sử ba lần vô địch World Cup, cùng Brazil năm 1958, 1962 và 1970, ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử Santos và tuyển Brazil. Kỷ lục Thế giới Guinness còn ghi nhận Pele ghi nhiều bàn nhất mọi thời, với 1.279 bàn qua 1.363 trận, tính cả giao hữu. Năm 2013, ông được FIFA trao tặng giải thưởng Quả Bóng Vàng danh dự (Ballon d'Or Prix d'Honneur).

Hồng Duy

Bạn đang đọc bài viết "Tên của Pele được thêm vào từ điển" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833