Tài xế ô tô đánh người vì không nhường đường có bị truy cứu trách nhiệm?

15/07/2022 13:00

() - Gần đây, một số video trên mạng xã hội đã ghi lại cảnh tài xế xe ô tô ngang nhiên đánh người đi xe máy vì không nhường đường hay va chạm nhỏ. Nạn nhân đã phải cầu cứu sự giúp đỡ của cộng đồng mạng.

Mới đây, vụ việc tài xế xe ôm công nghệ trong lúc điều khiển xe máy đi xuống hầm chui Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến (hướng Nguyễn Trãi - Hà Đông) thì bất ngờ bị một xe ô tô từ đằng sau liên tục bấm còi đòi vượt. 

"Tôi đi xe máy vào làn bên phải, đúng làn dành cho xe máy thì bị ô tô Honda CRV biển kiểm soát 30G-842.18 đi đằng sau liên tục bấm còi đòi vượt. Khi vừa qua hết hầm thì tôi bị chặn đầu", nạn nhân cho biết, anh bị tài xế ô tô đấm liên tục vào mặt. 

Tài xế ô tô đánh người vì không nhường đường có bị truy cứu trách nhiệm? - 1

Nạn nhân chia sẻ câu chuyện mình bỗng dưng bị đánh lên mạng xã hội (Ảnh: Facebook nhân vật).

Trước đó, một vụ việc tương tự đã xảy ra tại Hải Phòng. Người phụ nữ điều khiển xe máy đã vô tình chạm vào gương xe ô tô nhãn hiệu Huyndai i10. Sau khi xin lỗi và rời đi, người phụ nữ đã bị hai vợ chồng chủ xe i10 đuổi theo để hành hung đến chảy máu ở miệng và mũi.  

Nhiều độc giả khi xem hai tình huống trên đã tỏ ra rất bức xúc với cách hành xử của các chủ xe ô tô và khuyên nạn nhân nên gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Song, cũng có ý kiến cho rằng thực tế trên đường rất nhiều xe máy lấn làn, đi ngang ngược khiến lái xe ô tô rất bức xúc nhưng đành phải chịu. Tuy nhiên, tham gia giao thông nên nhường nhịn, thậm chí biết điều với nhau thì mọi chuyện sẽ an toàn và vui vẻ.

Trao đổi với PV, luật sư Trần Viết Hà - LS Thành viên Công ty Luật Nam Sơn - Đoàn LS Thành phố Hồ Chí Minh nhận định, tính mạng và sức khỏe con người là bất khả xâm phạm. Trong trường hợp này, vợ chồng người lái xe ô tô có thể bị truy cứu với tội cố ý gây thương tích, gây tổn hại sức khỏe cho người khác.

"Nạn nhân bị thương tích chưa đến 11% vẫn có thể truy cứu trách nhiệm hình sự bởi cặp vợ chồng lái xe i10 đã có hành động chặn xe và gây thương tích được xét có tính chất côn đồ. Theo Điều 134 Bộ Luật hình sự, khung hình phạt trong trường hợp trên là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. ", luật sư Hà khẳng định.

Tài xế ô tô đánh người vì không nhường đường có bị truy cứu trách nhiệm? - 2

Tài xế chiếc ô tô CRV bị tố hành hung người đi đường vì "không chịu cho vượt".

Tuy nhiên, theo luật sư Hà, vụ việc sẽ chỉ được khởi tố theo yêu cầu của bị hại. Vì thế, nếu thấy cần thiết, nạn nhân nên làm đơn đề nghị truy cứu gửi đến cơ quan chức năng. Trường hợp với lái xe CRV cũng tương tự, người lái xe CRV cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với khung hình phạt tương đương.

"Về mặt dân sự, nạn nhân nên liệt kê toàn bộ chi phí điều trị để yêu cầu bồi thường", luật sư Hà nói.

Bạn đang đọc bài viết "Tài xế ô tô đánh người vì không nhường đường có bị truy cứu trách nhiệm?" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833