Real - Chelsea: Khi Lampard chọn cửa dưới

14/04/2023 07:07

Tây Ban NhaChelsea hiện không có phong độ tốt, nhưng với lịch sử đối đầu và lối đá phòng ngự, thầy trò Frank Lampard vẫn có thể khiến Real gặp khó ở tứ kết lượt đi Champions League hôm nay.

Đây là năm thứ ba liên tiếp Chelsea và Real đối đầu ở vòng knock-out Champions League. Ở mùa 2020-2021, Chelsea thắng cặp này với tổng tỷ số 3-1 ở bán kết rồi sau đó đánh bại Man City để vô địch. Mùa trước, Real phục thù ở tứ kết với tổng tỷ số 5-4 rồi hạ tiếp hai CLB Anh Man City và Liverpool trên đường đăng quang.

Mason Mount (số 19) ghi bàn mở tỷ số trận Chelsea thắng Real 3-2 ở tứ kết lượt về Champions League trên sân Bernabeu mùa trước. Ảnh: AFP

Mason Mount (số 19) ghi bàn mở tỷ số trận Chelsea thắng Real 3-2 ở tứ kết lượt về Champions League trên sân Bernabeu mùa trước. Ảnh: AFP

Chelsea có thể được xem là đối thủ kỵ dơ với Real. Họ chỉ thua một trong bảy lần chạm trán đội đang giữ kỷ lục vô địch Cup C1 / Champions League. Tỷ lệ thất bại của Chelsea trước Real chỉ là 14%, thấp nhất trong số các đội từng đối đầu CLB này trên năm lần.

Ngoài ra, Chelsea chỉ thua một trong chín lần làm khách trên sân các CLB Tây Ban Nha ở Cup châu Âu. Họ bất bại ba trận gần nhất - thắng hai, thua một. Ngay cả khi bị Real loại mùa trước, Chelsea dẫn 3-0 ở lượt về tại Bernabeu. Real phải nhờ đến bàn thắng cuối trận của Rodrygo để kéo cặp đấu vào hiệp phụ, trước khi Karim Benzema ghi bàn thắng quý như vàng để giúp thầy trò Carlo Ancelotti đi tiếp dù thua 2-3.

Cặp đấu nhiều duyên nợ này còn được chú ý bởi màn tái ngộ giữa hai HLV - Ancelotti và Frank Lampard. Ancelotti dẫn dắt Chelsea từ 2009 đến 2011, khi Lampard còn là cầu thủ tại CLB này. Trước trận, nhà cầm quân người Italy thừa nhận vẫn dành tình cảm cho Chelsea: "Tôi có kỷ niệm đẹp với Chelsea, với những người đang làm việc ở đó. Tôi từng có hai năm làm việc tốt đẹp tại CLB và tất nhiên, là một CĐV Chelsea".

Ancelotti có nhiều lợi thế trong màn đấu trí với Lampard. Ông thừa nhận: "Tôi 63 tuổi và Lampard 44 tuổi, vì vậy tôi có nhiều hơn cậu ấy 20 năm kinh nghiệm. Nhưng điều đó sẽ không thay đổi những gì diễn ra trong trận. Lampard trở lại Chelsea chưa đầy một tuần, nhưng đã biết nhiều cầu thủ và tôi nghĩ cậu ấy sẽ làm tốt trong thời gian ở CLB".

Nhưng Lampard lúc này không còn non kinh nghiệm như khi ông khởi nghiệp HLV hồi năm 2018 rồi dẫn dắt Chelsea một năm sau đó. Từng bị CLB gắn bó phần lớn sự nghiệp sa thải rồi trở lại trên tư cách HLV tạm quyền, cựu tiền vệ 44 tuổi vẫn duy trì mối quan hệ tốt với nhiều thành viên trong đội hình Chelsea.

Tư cách huyền thoại của CLB giúp Lampard có tiếng nói lớn hơn và ông vận dụng điều đó bằng cách nhắc lại một phần lịch sử Chelsea - chiến tích vô địch Champions League 2011-2012. Lampard cũng ám chỉ sẽ cho Chelsea đá như một đội cửa dưới để giành kết quả có lợi trước đối thủ mạnh.

"Một phần của chức vô địch năm 2012 là chúng tôi tử thủ trước Barca ở Camp Nou trong trận bán kết và chờ cơ hội. Nhưng chúng tôi có khát khao, cá tính lớn và trình độ toàn đội đã phấn đấu nhiều năm để giành chức vô địch Champions League. Vì vậy, hãy lấy chức vô địch năm đó làm nguồn cảm hứng. Một tập thể sẽ luôn trải qua những thời điểm khó khăn để đạt được những điều tuyệt vời", ông nói.

Eden Hazard và Antonio Rudiger cũng gây chú ý khi gặp lại CLB từng giúp họ thành danh. Mùa trước, Rudiger từng ghi bàn cho Chelsea trong trận tứ kết lượt về tại Bernabeu. Nhưng sau khi hết hợp đồng với đội chủ sân Stamford Bridge, tuyển thủ Đức gia nhập Real. Trước cuộc so tài này, Rudiger tuyên bố Chelsea đã thay đổi quá nhiều so với thời anh còn thi đấu tại đây. Với Hazard, sự nghiệp của anh xuống dốc từ khi chia tay Chelsea và tiền đạo người Bỉ chưa chắc có cơ hội ra sân gặp lại đội bóng cũ.

Sự trở lại của Benzema có thể đóng vai trò quyết định cho sự thành bại của Real ở cặp đấu này. Mùa trước, tiền đạo Pháp ghi hat-trick vào lưới Chelsea ở tứ kết lượt đi. Đóng góp của Benzema từ đầu mùa hạn chế do chấn thương nhưng anh đã sung sức trở lại khi mùa giải vào giai đoạn nước rút. Ferland Mendy sẽ là trường hợp vắng mặt duy nhất bên phía Real.

Chelsea thiếu Armando Broja và Cesar Azpilicueta. Thiago Silva đã tập trở lại nhưng có thể chưa đủ sức đá chính. N'Golo Kante không ra sân ở trận thua Wolves cuối tuần trước. Có thể tiền vệ người Pháp được Lampard để dành cho trận này, tương tự là trường hợp của Mason Mount.

Quang Huy

Bạn đang đọc bài viết "Real - Chelsea: Khi Lampard chọn cửa dưới" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833