Quốc gia châu Phi lên tiếng về động thái khác thường của lực lượng Wagner

10/07/2023 12:26

Cộng hòa Trung Phi, quốc gia châu Phi ký hợp đồng với lực lượng đánh thuê Wagner, hôm 8/7 lên tiếng trước thông tin hàng trăm chiến binh Wagner đã rời khỏi nước này.

Không nên bỏ lỡ - Quốc gia châu Phi lên tiếng về động thái khác thường của lực lượng Wagner

Các chiến binh Wagner lái xe tăng trong cuộc nổi loạn diễn ra vào ngày 24/6.

Các thông tin về việc một lượng lớn chiến binh Wagner lên máy bay rời khỏi Cộng hòa Trung Phi (CAR) đã dấy lên đồn đoán rằng Wagner đang rút dần khỏi các sứ mệnh ở châu Phi. Wagner đóng vai trò quan trọng giúp quân đội chính phủ CAR dập tắt các cuộc nổi dậy của phiến quân kể từ năm 2018.

Video được đăng tải trong tuần này cho thấy khoảng 600 chiến binh Wagner chờ lên máy bay ở thủ đô Bangui. Các chiến binh mặc quân phục có phù hiệu Wagner, mang theo hành lý cá nhân khi rời đi.

Trong các tuyên bố gần đây, thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin cũng không đề cập đến các hoạt động của lực lượng ở châu Phi.  

Hôm 8/7, Albert Yaloke Mokpem, phát ngôn viên của Tổng thống nước Cộng hòa Trung Phi, khẳng định “Wagner không rút lực lượng khỏi CAR”.

“Đó không phải là sự rút quân mà là sự điều chuyển. Một số chiến binh Wagner rời đi thay vào đó là những người khác”, ông Mokpem phát biểu trong cuộc họp báo ở thủ đô Bangui.

Hiện không rõ quy mô lực lượng Wagner ở CAR. Khoảng 1.900 lính đánh thuê Nga hiện diện ở CAR, phần lớn là chiến binh thuộc tập đoàn đánh thuê Wagner.

Ngoài nhiệm vụ hỗ trợ quân đội chính phủ CAR chống phiến quân, Wagner còn kiểm soát và nắm quyền khai thác một số mỏ vàng.

Nhưng theo giới quan sát, Wagner không đặt mục tiêu thu lợi nhuận lên hàng đầu mà nhằm duy trì ảnh hưởng của Nga ở châu Phi.

Đăng Nguyễn - Reuters

Bạn đang đọc bài viết "Quốc gia châu Phi lên tiếng về động thái khác thường của lực lượng Wagner" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833