Pogacar mất Áo Vàng sau hai năm ở Tour de France

15/07/2022 17:00

PhápJonas Vingegaard trở thành cua-rơ đầu tiên giật Áo Vàng từ đương kim vô địch Tadej Pogacar sau hai năm, khi nhất chặng 11 Tour de France 2022 ngày 13/7.

Vingegaard xúc động khi cán đích đầu tiên trên đỉnh Col du Granon của chặng 11 Tour de France 2022 ngày 13/7. Ảnh: Tour de France

Vingegaard xúc động khi cán đích đầu tiên trên đỉnh Col du Granon của chặng 11 Tour de France 2022 ngày 13/7. Ảnh: Tour de France

Trong hai mùa gần nhất, Pogacar luôn giữ Áo Vàng đến hết cuộc đua, một khi đã vươn lên dẫn đầu bảng tổng sắp Tour de France. Năm 2020, cua-rơ người Slovenia giành áo Vàng từ chặng 20 và bảo vệ thành công ngôi đầu cho đến chặng cuối. Mùa trước, anh thống trị từ chặng 8. Nhưng Pogacar không thể duy trì thành tích ấn tượng này tại Tour de France 2022, dù giành Áo Vàng từ tay cua-rơ Bỉ Wout Van Aert ở chặng 6.

Chặng 11 hôm qua có lộ trình 151,7 km từ Albertville đến Col du Granon với bốn ngọn núi, trong đó ngọn Col du Galibier cao nhất với độ cao 2.642 m so với mực nước biển và dài 17,7 km với độ dốc trung bình 6,9%. Tới cuối hành trình, các cua-rơ phải leo dốc liên tục 9,2% để cán đích trên đỉnh Col du Granon.

Diễn biến chính chặng 11 Tour de France 2022
 
 

Diễn biến chính chặng 11 Tour de France 2022 ngày 13/7.

Cùng đồng đội Primoz Roglic, Vingegaard liên tục tấn công Pogacar khi leo núi. Nhưng mỗi khi đối thủ cố gắng cô lập khỏi đội UAE-Emirates, Pogacar đều bình tĩnh đáp trả. Thậm chí, nhà vô địch Tour de France hai năm gần nhất còn tự tin mỉm cười với máy quay truyền hình ngay trước khi vào đoạn leo núi cuối cùng.

Với sự trợ giúp của đồng đội Rafal Majka, Pogacar vượt lên dẫu đầu nhóm cua-rơ tách tốp. Nhưng cuối cùng, nỗ lực làm đối phương tiêu hao thể lực của các tay đua Jumbo-Visma đã phát huy hiệu quả. Trong khoảng 5 km cuối cùng, Vingegaard thoát đi một mình và cán đích với thời gian 4 giờ 18 phút 2 giây, dẫn người về nhì Nairo Quintana của đội Arkea Samsic đến 59 giây. Pogacar chỉ cán đích thứ bảy, sau Vingegaard tới 2 phút 51 giây.

Vingegaard (phải) an ủi Pogacar sau khi soán Áo Vàng của đối thủ. Ảnh: Tour de France

Vingegaard (phải) an ủi Pogacar sau khi soán Áo Vàng của đối thủ. Ảnh: Tour de France

Vingegaard tiết lộ chiến lược của đội Jumbo - Visma đã được lên kế hoạch trước nhiều tháng, nhằm tận dụng tối đa sức mạnh tập thể. Cua-rơ Đan Mạch nói thêm: "Tôi không thể làm điều này nếu không có các đồng đội. Họ thật không thể tin được. Khi tôi tăng tốc, tôi cảm giác Pogacar như sắp vỡ tung. Lần này, tôi muốn chiến thắng và đã thành công".

Đây là lần đầu Vingegaard thắng một chặng tại Tour de France. Năm ngoái, anh về nhì chung cuộc sau chính Pogacar. "Giờ tôi đã có Áo Vàng để tiếp tục chiến đấu suốt chặng đường tới Paris", Vingegaard nhấn mạnh.

Chiến thắng hôm qua giúp Vingegaard vươn lên dẫn đầu với thành tích 41 giờ 29 phút 59 giây, dẫn trước Romain Bardet của đội DSM 2 phút 19 giây và Pogacar 2 phút 22 giây.

Hôm nay, Tour de France 2022 sẽ tiếp tục đua chặng 12 với đường đua leo núi dài 165,5 km từ Briancon đến Alpe d'Huez, Pháp.

Kết quả chặng 11 và các bảng thứ bậc cá nhân.

Kết quả chặng 11 và các bảng thứ bậc cá nhân.

Hồng Duy

Bạn đang đọc bài viết "Pogacar mất Áo Vàng sau hai năm ở Tour de France" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833