Phương Tây đóng băng hơn 58 tỷ USD của tài phiệt Nga

12/03/2023 18:14

() - Mỹ và các đồng minh đã đóng băng tài sản của công dân Nga với số tiền hơn 58 tỷ USD trong năm 2022.

Phương Tây đóng băng hơn 58 tỷ USD của tài phiệt Nga - 1

Du thuyền của một tỷ phú Nga neo tại một cảng ở Anh (Ảnh: Getty).

Con số trên được đề cập trong tuyên bố chung của các đại diện REPO, một cơ quan đa phương của phương Tây nhằm tìm kiếm và thu giữ tài sản liên quan đến Nga theo lệnh trừng phạt, và được cơ quan báo chí của Bộ Tài chính Mỹ công bố ngày 9/3.

Theo tài liệu này, trong hơn một năm kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, lực lượng đặc trách REPO đã phối hợp đa phương sâu rộng để gây áp lực chưa từng có đối với những tài phiệt Nga thuộc diện bị trừng phạt.

"Các thành viên của REPO đã phong tỏa thành công số tài sản trị giá hơn 58 tỷ USD của những công dân Nga bị trừng phạt, đồng thời theo dõi số tài sản bị trừng phạt đó trên phạm vi toàn cầu. REPO cũng hạn chế nghiêm ngặt những cá nhân bị trừng phạt giao dịch trên hệ thống tài chính quốc tế", tuyên bố cho biết.

Lực lượng đặc trách của REPO bao gồm Bộ trưởng Tài chính và Tư pháp Mỹ, cùng các đại diện từ Australia, Anh, Đức, Italia, Canada, Pháp, Nhật Bản và Ủy ban châu Âu. REPO đặc biệt quan tâm đến việc tịch thu hoặc đóng băng bất động sản xa xỉ, du thuyền, máy bay và các tài sản khác của những cá nhân bị trừng phạt.

Các đại diện của nhóm cho biết, trong năm 2022, họ đã thực hiện vụ tịch thu tài sản đầu tiên của một người Nga bị trừng phạt, cho phép họ sau đó chuyển 5,4 triệu USD cho Ukraine với tư cách là khoản hỗ trợ của nước ngoài. Tuy nhiên, các quan chức hàng đầu của Mỹ, bao gồm Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, cảnh báo việc sử dụng những khoản tiền đó để hỗ trợ Ukraine có thể là bất hợp pháp.

Người phụ trách quan hệ kinh tế song phương thuộc Ban thư ký nhà nước về các vấn đề kinh tế của Thụy Sĩ, ông Erwin Bollinger cũng từng nhấn mạnh rằng, các tài sản của Nga bị đóng băng là biện pháp phòng ngừa và có thể được trả lại sau khi được làm rõ.

Phía Nga tuyên bố sẽ trả đũa nếu Liên minh châu Âu tịch thu tài sản của nhà nước và công dân Nga.

Mỹ và EU quyết định đóng băng tài sản của các doanh nhân và công ty Nga, cùng với tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga, như một phần của các lệnh trừng phạt đối với Moscow do mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Theo các lệnh trừng phạt này, phương Tây đã đóng băng gần 300 tỷ USD trong tổng số 640 tỷ USD dự trữ vàng và ngoại hối của Nga.

Cuối năm ngoái, Charles Lichfield, chuyên gia tài chính cấp cao tại Hội đồng Đại Tây Dương và là chuyên gia về hệ thống ngân hàng trung ương của Nga, thừa nhận Mỹ và các đồng minh châu Âu đang gặp khó trong việc xác định vị trí của ít nhất 2/3 số tài sản của Nga mà họ đã phong tỏa hồi đầu năm nay.

Bạn đang đọc bài viết "Phương Tây đóng băng hơn 58 tỷ USD của tài phiệt Nga" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833