Phản ứng đầu tiên của Mỹ sau khi bị Trung Quốc tung đòn đáp trả

07/07/2023 23:11

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 6/7 đưa ra tuyên bố "kiên quyết phản đối" quy định hạn chế mới mà Trung Quốc áp đặt đối với việc xuất khẩu germanium và gallium - hai kim loại được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp bán dẫn và chế tạo thiết bị quân sự.

Thế giới - Phản ứng đầu tiên của Mỹ sau khi bị Trung Quốc tung đòn đáp trả

Gallium là kim loại hiếm được Mỹ sử dụng rộng rãi trong chế tạo radar quân sự.

"Những hành động này càng nhấn mạnh sự cần thiết của việc đa dạng hóa các chuỗi cung ứng", phát ngôn viên Bộ Thương mại Mỹ cho biết, theo SCMP. 

Bộ Thương mại Mỹ khẳng định Washington sẽ "tích cực tiếp xúc với các đồng minh và đối tác để giải quyết vấn đề, xây dựng khả năng phục hồi đối với các chuỗi cung ứng quan trọng”.

Phản ứng của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã tới Trung Quốc trong chuyến thăm chính thức.

Mỹ cũng đang để ngỏ khả năng tiếp tục áp đặt hạn chế về công nghệ đối với Trung Quốc. Hôm 3/7, báo Mỹ Wall Street Journal (WSJ) đưa tin, chính quyền Tổng thống Joe Biden cân nhắc áp đặt quy định mới nhằm ngăn các công ty Trung Quốc tiếp cận các dịch vụ điện toán đám mây do những gã khổng lồ công nghệ Mỹ như Amazon và Microsoft cung cấp.

Siết chặt hoạt động xuất khẩu nguyên liệu phục vụ các ngành công nghệ cao là động thái đáng kể đầu tiên của Trung Quốc  nhằm đáp trả việc Washington hạn chế Bắc Kinh sử dụng công nghệ Mỹ phục vụ sản xuất và phát triển quân sự.

Hôm 5/7, cựu Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Wei Jianguo nói rằng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu “chỉ là sự khởi đầu". Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đưa ra thông điệp: "Trung Quốc phản đối việc mở rộng quá mức khái niệm an ninh quốc gia và lạm dụng quyền kiểm soát xuất khẩu của một số quốc gia nhằm gây sức ép và kiềm chế các quốc gia cụ thể".

Mỹ và các đồng minh hiện vẫn đang đánh giá ảnh hưởng sau khi Trung Quốc áp đặt quy định mới. "Sẽ mất một khoảng thời gian cũng như khoản đầu tư đáng kể để khôi phục một phần các chuỗi cung ứng", Paul Triolo, phó chủ tịch cấp cao phụ trách vấn đề Trung Quốc tại Albright Stonebridge - công ty tư vấn chiến lược kinh doanh toàn cầu có trụ sở ở Mỹ, cho biết.

Ủy ban châu Âu (EC) hôm 5/7 kêu gọi Trung Quốc "áp dụng cách tiếp cận phù hợp, trong đó các hạn chế và kiểm soát cần phải tuân thủ các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới”.

Đăng Nguyễn - SCMP

Bạn đang đọc bài viết "Phản ứng đầu tiên của Mỹ sau khi bị Trung Quốc tung đòn đáp trả" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833