Ông Zelensky khẳng định, cuộc chiến “đang trở lại Nga”

01/08/2023 07:13

Chỉ vài giờ sau khi điện Kremlin cáo buộc chính quyền Kyiv đã tấn công Moscow bằng UAV, Tổng thống Zelensky phát biểu cuộc chiến đang “dần trở lại” lãnh thổ Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, ba máy bay không người lái đã bị đánh chặn trong Chủ Nhật nhưng một doanh nghiệp và một khu mua sắm đang thi công tại miền Tây thủ đô đã bị tấn công. Theo cơ quan truyền thông quốc gia TASS đưa tin, tầng 5 và tầng 6 của một tòa nhà 50 tầng đã bị hư hại và không có thương vong.
 
Nhiều video được đăng tải cho thấy, các mảnh vỡ cũng như các dịch vụ khẩn cấp đang làm việc tại hiện trường.
 
Trong phát biểu hàng ngày, ông Zelensky đã cho biết: “Ukraine đang ngày càng hùng mạnh và cuộc chiến đang dần trở lại lãnh thổ Nga, về trung tâm quốc gia và các căn cứ quân sự của họ. Đây là tiến triển không tránh khỏi, tự nhiên và hoàn toàn công bằng”.
 
Một phát ngôn viên của Không quân Ukraine cho biết, loạt tấn công vào Moscow nhằm ảnh hưởng tới những người luôn nghĩ rằng cuộc chiến ở xa họ.
 
Trên truyền hình quốc gia Ukraine, phát ngôn viên Yurii Ihnat phát biểu: “Luôn luôn có những phương tiện bay tại Nga, cũng như tại Moscow. Giờ đây, cuộc chiến sẽ ảnh hướng tới những người chưa từng phải lo ngại về nó”.
 
“Kể cả khi chính quyền Nga có cố gắng tảng lờ bằng cách cam đoan đã bắn hạ tất cả các máy bay,… một số trong đó vẫn tấn công thành công”.
 
Bộ trưởng Ukraine Mykhailo Fedorov của Bộ Số hóa, cơ quan chỉ đạo kế hoạch “Binh đoàn Máy bay không người lái” của nước này, cho biết sẽ còn nhiều đợt không kích nữa trong khi chính quyền Kyiv thúc đẩy cuộc phản công mùa hè nhằm đẩy lùi quân đội Nga khỏi lãnh thổ Ukraine.
 
Moscow đã bị tấn công trong tuần vừa rồi. Chính phủ Ukraine nhận trách nhiệm về cuộc không kích vào thứ Hai làm hư hại hai tòa nhà phi dân cư, nằm gần trụ sở Bộ Quốc phòng Nga. Chính phủ Nga khẳng định, vụ việc này là “một cuộc tấn công khủng bố”.
 
Một cuộc không kích bằng tên lửa của Nga tại thành phố Sumy miền Đông Bắc Ukraine vào tối thứ Bảy đã khiến hai thường dân thiệt mạng, 20 người bị thương và một cuộc không kích bằng tên lửa vào Zaporizhzhia khiến hai người thiệt mạng.
 
Cả hai khu vực này đều bị nã pháo trong suốt cuối tuần vừa rồi. Chính quyền Ukraine tại Sumy cho biết, thành phố này đã chịu 25 đợt nã pháo trong một ngày, và lãnh đạo quân đội tại Zaporizhzhia tuyên bố, quân đội Nga đã thực hiện 77 cuộc tấn công tại 20 khu định cư ở Zaporizhzhia, làm hư hại 31 tòa nhà dân cư cùng nhiều cơ sở hạ tầng khác.
 
Mặc dù cuộc tấn công tại Moscow không gây thương vong nhưng đã gây lo sợ cho người dân tại thủ đô của Nga.
 
Một nhân chứng cho biết, cuộc tấn công vào ngày Chủ Nhật đã ảnh hưởng tới họ.
 
“Tôi và nhóm bạn của tôi đã thuê một căn hộ để nghỉ ngơi và vào một lúc nào đó, chúng tôi đã nghe thấy tiếng nổ, mọi người đều giật mình. Có rất nhiều khói và chúng tôi không thể thấy gì cả. Từ bên trên, chúng tôi có thể thấy tầng dưới đang cháy”.
 
Các máy bay không người lái của Ukraine cũng đã tấn công Crimea trong Chủ Nhật.
 
Bộ Quốc phòng Nga cho biết, họ đã đánh chặn 25 máy bay không người lái tại Bán đảo này, trong đó 16 máy bay bị bắn hạ bởi hệ thống phòng không.
 
Theo bộ này, 9 máy bay còn lại lao xuống Biển Đen sau khi chúng bị gây nhiễu sóng bởi các hệ thống tác điện tử. Hiện chưa có báo cáo về thương vong nhưng CNN chưa thể xác minh về các phát biểu của Bộ Quốc phòng Nga.
 
Vào thứ Sáu, Nga đã bắn hạ một tên lửa của Ukraine phía trên thành phố Taganrog miền Nam nước Nga. Ukraine không bình luận về cuộc tấn công tên lửa hiếm thấy của Ukraine tại lãnh thổ Nga này.

Nguyễn Quang Minh (theo CNN)

Bạn đang đọc bài viết "Ông Zelensky khẳng định, cuộc chiến “đang trở lại Nga”" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833