Ông Phan Văn Mãi: Nghị quyết 98 không phải đũa thần để giải quyết mọi việc

06/08/2023 12:22

() - Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng, Nghị quyết 98 sẽ giúp TPHCM giải quyết rất nhiều vướng mắc về đầu tư, tài chính, ngân sách, đô thị, tổ chức bộ máy. Nhưng nghị quyết này không thể tháo gỡ tất cả vấn đề.

Sáng 6/8, TPHCM tổ chức chương trình "Dân hỏi - Chính quyền trả lời" với chủ đề chính là "Cơ chế chính sách đặc thù phát triển TPHCM trách nhiệm và hành động".

Chương trình có sự tham dự của ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM; bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND thành phố; bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, giám đốc các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở GTVT cùng lãnh đạo các ban HĐND.

Ông Phan Văn Mãi: Nghị quyết 98 không phải đũa thần để giải quyết mọi việc - 1

Chương trình "Dân hỏi - Chính quyền trả lời" của TPHCM có sự tham gia của lãnh đại UBND, HĐND thành phố (Ảnh chụp màn hình).

Mở đầu chương trình, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TPHCM, nhìn nhận, thời gian qua, các cấp chính quyền thành phố đã rất nỗ lực với tinh thần, trách nhiệm, hành động để cụ thể hóa các cơ chế, chính sách của Nghị quyết 98.

Tuy nhiên, để việc triển khai Nghị quyết đúng trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo hài hòa quyền lợi chính đáng của người dân, doanh nghiệp, TPHCM cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Người dân quan tâm gì ở Nghị quyết 98?

Đặt vấn đề đầu tiên trong chương trình, bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, bày tỏ, không chỉ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức mà cả người dân, cử tri trên địa bàn rất quan tâm đến Nghị quyết 98. Họ băn khoăn về việc, HĐND, UBND thành phố sẽ xây dựng kế hoạch triển khai nghị quyết này ra sao để đảm bảo đúng quy trình, thủ tục, đảm bảo thời gian lấy ý kiến phản biện xã hội, đánh giá tác động.

Ông Phan Văn Mãi: Nghị quyết 98 không phải đũa thần để giải quyết mọi việc - 2

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM (Ảnh: Q.Huy).

"Người dân cũng rất quan tâm đến việc cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư. Với Nghị quyết 98, cử tri muốn biết chính quyền thành phố tiếp tục có giải pháp gì để đổi mới, xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Ngoài ra, thành phố sẽ cải cách hành chính thế nào để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp", bà Trần Kim Yến gửi gắm câu hỏi.

Cử tri Nguyễn Minh Hưng (Bí thư chi bộ phường) băn khoăn, các cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết 98 có giúp thành phố tháo gỡ được hết vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật thời gian qua hay không. Ông Hùng đặc biệt quan tâm đến việc giải quyết vấn đề của các dự án treo hàng chục năm trên địa bàn.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng ban Tư vấn dân chủ pháp luật Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Tân Bình, đánh giá, Nghị quyết 98 đã mở ra điều kiện thuận lợi để TPHCM phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính. Ông Bình băn khoăn trước việc TPHCM sẽ sử dụng các nguồn lực huy động, vay lại ra sao để tránh bội chi ngân sách, đảm bảo không xảy ra tham nhũng, lãng phí.

"TPHCM đã chuẩn bị nguồn lực về tài chính, nhân lực, công tác tổ chức thực hiện ra sao để Nghị quyết 98 phát huy hiệu quả, triển khai có trọng tâm, trọng điểm", vị khách mời đặt câu hỏi tại chương trình.

Không có nghị quyết nào giải quyết được hết các vấn đề

Trong phần trả lời trực tiếp tại chương trình, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, nhận định, việc ban hành Nghị quyết 98 là thành công, nhưng mới dừng lại ở thành công bước đầu. Thành công thật sự của TPHCM là tổ chức thực hiện bản nghị quyết mới đạt hiệu quả cao nhất.

"Nghị quyết 98 có giải quyết hết các vướng mắc không? Tôi xin báo cáo, TPHCM cũng như các địa phương khác, chúng ta vận hành theo các quy định của hiến pháp, pháp luật. Khi hệ thống pháp luật còn chưa đồng bộ, còn kẽ hở, còn bất cập thì vẫn còn vướng mắc", Chủ tịch UBND TPHCM nêu quan điểm.

Người đứng đầu chính quyền thành phố phân tích, Nghị quyết 98 sẽ giúp thành phố giải quyết rất nhiều vướng mắc về đầu tư, quản lý tài chính, ngân sách, quản lý đô thị, phát triển khoa học công nghệ, tổ chức bộ máy. Đặc biệt, nghị quyết mới sẽ giải quyết được một số vấn đề của TP Thủ Đức.

Ông Phan Văn Mãi: Nghị quyết 98 không phải đũa thần để giải quyết mọi việc - 3

Với Nghị quyết 98, TP Thủ Đức sẽ được tháo gỡ một số vướng mắc về cơ chế, chính sách để phát triển (Ảnh: H.G.).

"Từ khi thành lập đến nay, TP Thủ Đức gần như chưa có cơ chế để hoạt động. Với Nghị quyết 98, TP Thủ Đức sẽ được thể chế hóa nhiều nội dung. Nhưng thực tế, địa phương này cũng chưa thể giải quyết được hết các vướng mắc", ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Đi sâu vào các nội dung của Nghị quyết 98, lãnh đạo UBND TPHCM chia sẻ, các nội dung trong nghị quyết sẽ mở ra các cơ chế, chính sách mới cho thành phố về đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Trong bối cảnh ngân sách hạn chế, một số dự án treo có thể được tháo gỡ bằng nguồn lực xã hội. 

"Nghị quyết 98 sẽ giúp TPHCM tháo gỡ nhiều vấn đề, trong đó có một số dự án treo nhưng không phải tất cả. Một số dự án có thể được giải quyết thời gian tới như Bình Quới - Thanh Đa, Vành đai 2, và một số dự án khởi công 15-20 năm vẫn đứng hình", ông Phan Văn Mãi bày tỏ.

Về tài chính, Nghị quyết 98 cho phép TPHCM vay với 120% mức dự thu, có thể vay quốc tế nếu có nội dung chi cụ thể. Tuy nhiên, nguyên tắc cơ bản là TPHCM phải có nội dung chi, có dự án mới làm kế hoạch vay và vay theo tiến độ sử dụng, vay trên cơ sở cân đối nguồn lực, khả năng trả nợ.

"Không phải chúng ta chỉ vay 120% rồi để đó, không dùng gì rồi đi đóng lãi", ông Phan Văn Mãi phân tích.

Ngoài ra, với mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD), nếu làm tốt, TPHCM sẽ có thêm động lực, nguồn lực rất lớn để phát triển. Ngoài giải quyết các vấn đề giao thông, quy hoạch, mô hình TOD sẽ giúp địa phương quản lý, sử dụng đất tốt hơn, có thêm nguồn lực để đất đai, thu hút đầu tư xã hội.

"Như vậy, Nghị quyết 98 sẽ giúp TPHCM giải quyết được một số vấn đề. Tuy nhiên, Nghị quyết 98 không phải đũa thần để giải quyết tất cả mọi việc", Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết "Ông Phan Văn Mãi: Nghị quyết 98 không phải đũa thần để giải quyết mọi việc" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833