Onana: Bị Barca hắt hủi, trở thành số 1 ở Ajax & tài trợ điện cho quê

22/07/2023 09:14

Thủ thành Andre Onana đã trải qua một quá trình rất dài để trở thành một ngôi sao bóng đá nổi tiếng.

Hậu trường - Onana: Bị Barca hắt hủi, trở thành số 1 ở Ajax & tài trợ điện cho quê

Man United đã hoàn tất việc ký hợp đồng với Andre Onana. Quỷ đỏ đã vung 47 triệu bảng cho thủ thành người Cameroon, người sẽ thay thế David De Gea từ mùa giải tới.

Cầu thủ quốc tế người Cameroon đã thi đấu chói sáng tại Champions League mùa trước. Đó là một giải đấu mà anh phát triển mạnh, khi giúp Inter Milan lọt vào trận chung kết.

Cầu thủ 27 tuổi này đã ký một hợp đồng 5 năm trị giá khoảng 6,2 triệu bảng mỗi năm. Và anh nhiều khả năng sẽ chia sẻ sự giàu có tích lũy được từ sự nổi tiếng của mình với quê hương.

Trở lại năm 2020, có thông tin cho rằng Onana sử dụng một phần tiền lương của mình để tài trợ cho lưới điện cung cấp điện cho một thị trấn nhỏ ở châu Phi.

Cầu thủ bóng đá hào phóng này cũng có một quỹ cung cấp sự giúp đỡ cho những đứa trẻ không có cuộc sống dễ dàng nhất.

Anh bắt đầu sự nghiệp khi còn trẻ tại Barcelona, nhưng đã khiến gã khổng lồ xứ Catalan khó chịu khi từ chối lời đề nghị gia nhập Ajax năm 18 tuổi.

Tuy nhiên, quyết định này rõ ràng là đúng khi Onana đã trở thành một trong những thủ môn xuất sắc nhất châu Âu.

Một cầu thủ ưa từ thiện

Hậu trường - Onana: Bị Barca hắt hủi, trở thành số 1 ở Ajax & tài trợ điện cho quê (Hình 2).

Sinh ra ở Cameroon, Onana không có ý định ủng hộ quê hương Mengueme của mẹ mình.

Nhưng, sau khi ký hợp đồng trị giá 20.000 bảng mỗi tuần vào năm 2019 khi chơi cho Ajax, anh quyết định phải trả lại một cái gì đó.

Onana sử dụng tiền của mình một cách hiệu quả, tài trợ cho một mạng lưới điện cung cấp điện cho người dân Essoessam.

Anh đã đưa người dân Menguene ra khỏi bóng tối và hạn chế sự phụ thuộc của họ vào đèn dầu hỏa.

Và đó không phải là đóng góp từ thiện duy nhất của anh.

Vào năm 2016, Onana đã thành lập quỹ của mình để giúp đỡ trẻ em châu Phi, cung cấp cho chúng phương tiện để được giáo dục tốt hơn, giúp chúng tiếp cận với dịch vụ chăm sóc y tế, cũng như giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công khủng bố.

"Tôi biết tận mắt những gì nhiều trẻ em ở đất nước tôi đang phải chịu đựng", anh tiết lộ. "Trong tôi, tôi cảm thấy rằng tôi phải giúp họ có một tương lai tốt đẹp hơn".

Chịu ảnh tưởng từ Eto'o

Hậu trường - Onana: Bị Barca hắt hủi, trở thành số 1 ở Ajax & tài trợ điện cho quê (Hình 3).

Thành công của Onana một phần là nhờ cựu ngôi sao Barcelona, Samuel Eto'o.

Là một thần đồng của lò đào tạo của tiền đạo huyền thoại ở Cameroon, anh đã liên kết với Học viện La Masia năm 14 tuổi.

“Tôi rất biết ơn vì những gì anh ấy đã làm cho tôi từ nền tảng của anh ấy”, Onana nói với OmaSportsTV.

Nhưng mọi chuyện không suôn sẻ với Onana ở Catalonia.

Năm 2014, Barcelona bị FIFA cấm thi đấu vì vi phạm quy định ký hợp đồng với các cầu thủ trẻ nước ngoài.

Điều đó có nghĩa là sự phát triển của các cầu thủ trẻ Barça bị dừng lại vì họ không thể chơi bất kỳ trận đấu cạnh tranh nào trong 18 tháng.

Khi trở lại, chơi cho Barcelona gặp Ajax trong trận đấu UEFA Youth League dành cho lứa tuổi dưới 19, anh đã giành được cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu, điều này đã cảnh báo ban huấn luyện của Ajax.

Sự thay đổi bất ngờ

Hậu trường - Onana: Bị Barca hắt hủi, trở thành số 1 ở Ajax & tài trợ điện cho quê (Hình 4).

Ở tuổi 18, Onana cảm thấy thất vọng với những cơ hội của mình ở Camp Nou.

Anh khẳng định mình thuộc đội B của Barcelona, và thấy con đường lên đội một bị chặn lại với sự xuất hiện của Claudio Bravo và Marc Andre ter Stegen vào mùa hè năm đó.

Chỉ có một điều phải làm.

Barcelona đã đề nghị ký hợp đồng với anh, nhưng lời đề nghị của Ajax hấp dẫn hơn. Anh chuyển đến Amsterdam để phát triển sự nghiệp của mình hơn nữa, trước sự khó chịu của huyền thoại người Tây Ban Nha Andoni Zubizaretta.

Và khi thủ môn đội một Jasper Cillessen chuyển đến Barcelona vào năm 2016, trớ trêu thay, huấn luyện viên Peter Bosz đã quyết định Onana, 20 tuổi, sẽ là số 1 của ông.

Mất cơ hội chỉ vì màu da

Hậu trường - Onana: Bị Barca hắt hủi, trở thành số 1 ở Ajax & tài trợ điện cho quê (Hình 5).

Mặc dù hiện tại anh đã đạt được giấc mơ chuyển đến Premier League, nhưng cơ hội chuyển đến một câu lạc bộ lớn hơn của Onana có thể xảy ra sớm hơn.

Sau một mùa giải đột phá 2016-17, giúp Ajax lọt vào trận chung kết Europa League, một câu lạc bộ hàng đầu đã bắt đầu đàm phán với anh.

Tuy nhiên, Onana tiết lộ rằng anh đã được thông báo rằng màu da của mình sẽ là một vấn đề đối với người hâm mộ và động thái này đã bị hủy bỏ.

“Thật không dễ dàng để một thủ môn da đen vươn tới đỉnh cao”, Onana nói với tờ Het Parool của Hà Lan, với trích dẫn cũng được Marca đăng tải.

“Họ quyết định không ký hợp đồng với tôi vì một thủ môn da đen sẽ gây khó khăn cho những người theo dõi họ. "Không phải vì họ không nghĩ tôi đủ tốt. Tôi coi đó là một lời khen".

Mất mát của câu lạc bộ đó chắc chắn có thể là lợi ích của MU.

Sự chuộc lỗi tại Inter

Hậu trường - Onana: Bị Barca hắt hủi, trở thành số 1 ở Ajax & tài trợ điện cho quê (Hình 6).

Năm 2021, sự nghiệp của Onana tan thành mây khói sau khi anh bị cấm thi đấu 12 tháng sau khi xét nghiệm dương tính với chất cấm Furosemide.

Anh tuyên bố đó là thuốc của vợ mình và anh đã uống nhầm, với sự ủng hộ của Ajax đã kháng cáo quyết định và lệnh cấm của anh đã được Tòa án Trọng tài Thể thao giảm xuống còn 9 tháng.

Sau 7 năm rưỡi ở Amsterdam, Onana chuyển đến Inter Milan để khởi động lại sự nghiệp của mình.

Vào tháng 1 năm 2023, anh đã giành được Siêu Cúp Italia trước đối thủ AC Milan và cũng tiếp tục giành được Coppa Italia - đánh bại Fiorentina trong trận chung kết.

Cầu thủ người châu Phi này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đưa đội bóng của anh đến trận chung kết Champions League, nơi họ bị Man City loại trong gang tấc.

Đăng Nguyên

Bạn đang đọc bài viết "Onana: Bị Barca hắt hủi, trở thành số 1 ở Ajax & tài trợ điện cho quê" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833