Ô tô suýt bị húc đuôi vì thói quen xấu của một số người Việt khi đi cao tốc

08/07/2023 00:24

() - Tình huống trong clip cho thấy việc lái xe ô tô chạy quá chậm trên đường cao tốc cũng cực kỳ nguy hiểm, cho bản thân và cho cả những người cùng tham gia giao thông.

Sự việc diễn ra trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai hôm 6/7 và được camera hành trình của một xe ô tô ghi lại.

Theo đó, hai chiếc xe chạy phía trước xe có camera hành trình đã cùng lúc bật xi-nhan rồi lách sang làn bên phải, để lộ ra chiếc Hyundai màu trắng đang di chuyển với tốc độ "rùa bò" trên đường cao tốc.

May mắn là khi đó, xe có camera hành trình đang duy trì tốc độ và khoảng cách an toàn nên đã kịp thời tránh, không tông vào đuôi chiếc Hyundai màu trắng.

Xe ô tô suýt bị húc đuôi vì chạy quá chậm trên đường cao tốc (Video: OFFB).

Sự việc một mặt cho thấy tầm quan trọng của việc giữ khoảng cách an toàn trên đường cao tốc, mặt khác cho thấy sự nguy hiểm của việc lái xe đi quá chậm trên đường cao tốc.

"Cần có quy định xử phạt thật nặng những người lái xe quá chậm trên đường cao tốc ngay cả khi không có biển báo tốc độ tối thiểu. Đường cao tốc cho phép chạy 80-100km/h mà có xe chạy 30km/h ở làn ngoài cùng bên trái là quá nguy hiểm và gây cản trở giao thông. Tôi đi trên đường Vành đai 3 trên cao rất hay gặp xe "bò" với tốc độ 30km/h, gây ùn ứ cục bộ trong khi phía trước xe đó rất thoáng, không có xe nào luôn", tài khoản Trần Hảo nêu ý kiến sau khi xem clip.

"Vai trò của việc giữ khoảng cách an toàn là đây. Bác xe có "cam" thấy 2 xe phía trước lách sang phải là nên cảnh giác "có biến", giảm tốc độ ngay. Trong trường hợp này mà hai xe phía trước bật đèn khẩn cấp trước khi lách ra để vượt thì tốt", tài khoản Hoàng Anh bình luận.

"Kiểu này tôi nghĩ là tài xế đang mải điện thoại, hoặc buồn ngủ, chứ bình thường hiếm có ai lái xe chậm đến mức đó trên đường cao tốc. Nhưng tế, không ít người Việt có thói xấu là lên cao tốc nhưng lại chạy rất chậm", tài khoản Anh Đức đưa ra ý kiến phỏng đoán.

Về quy định pháp luật đối với tốc độ xe chạy trên đường cao tốc, theo Thông tư 31/2019/TT-BGTVT, khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu đường bộ, sơn kẻ mặt đường trên các làn xe. 

Như vậy, tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu trên mỗi đường cao tốc sẽ phụ thuộc vào tình trạng tuyến đường, tình trạng giao thông… và được ghi trên biển báo hiệu đường bộ hoặc sơn kẻ mặt đường của đường cao tốc đó. Không có tốc độ tối thiểu chung cho tất cả các đường cao tốc. 

Tốc độ tối đa cho phép khai thác trên đường cao tốc không được vượt quá 120 km/h. 

Về quy định phạt, theo Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi điều khiển xe ô tô chạy dưới tốc độ tối thiểu trên những đoạn đường bộ có quy định tốc độ tối thiểu cho phép bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Nếu điều khiển xe ô tô chạy dưới tốc độ tối thiểu gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng.

Đối với vi phạm trên đường không có quy định tốc độ tối thiểu cho phép thì người điều khiển xe ô tô có thể bị phạt từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng vì chạy tốc độ thấp hơn phương tiện đi cùng chiều mà không đi về bên phải phần đường xe chạy (trừ trường hợp các xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định).

Bạn đang đọc bài viết "Ô tô suýt bị húc đuôi vì thói quen xấu của một số người Việt khi đi cao tốc" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833