Nullarbor Links – sân golf dài nhất thế giới

31/12/2022 02:03

AustraliaLead Nullarbor Links có 18 hố, loại par72, giữ kỷ lục thế giới nhờ khoảng cách giữa hai đầu mút lên tới 1.365 km.

Sân chạy dọc xa lộ Eyre, trải từ thành phố Kalgoorlie chuyên khai thác vàng ở Tây Australia sang thành phố biển Ceduna phía Nam.

Khoảng cách giữa hố đầu và hố cuối của Nullabor Links lên tới 1365 km.

Khoảng cách giữa hố đầu và hố cuối của Nullabor Links lên tới 1365 km.

Trên thực tế, 9 hố Nullarbor Links được lấy từ sáu sân hiện hữu, phần còn lại được rải ở các trạm dừng chân hoặc nhà nghỉ dọc xa lộ Eyre. Các hố cách nhau bình quân 66 km, còn khoảng cách xa nhất giữa hai hố lên đến 200 km.

Qua 13 năm hoạt động, sân ghi nhận được hai cú hole-in-one còn kỷ lục vòng ở mức 70 gậy. Đây là thành tích thực (net), sau khi trừ điểm chấp (handicap).

Để chơi diện vãng lai, khách chỉ cần mua phiếu ghi điểm ở hai đầu sân, tự mang hoặc thuê gậy. Nếu khách muốn làm hội viên, chủ sân sẽ cấp thẻ với mức phí chung 215 USD và thu chỉ một lần nhưng áp phí vận chuyển qua bưu điện 18 USD cho dân bản xứ, 35 USD với người nước ngoài.

Ở Nullarbor Links, khách không chỉ chơi golf. Vào tuyến này, họ xem như vào cuộc khám phá lịch sử kinh tế-văn hoá-xã hội hay văn hoá-ẩm thực của các địa phương dọc đường. Hố 1 ở Ceduna có nghề nuôi hàu trứ danh, hố 4 nằm trong vùng bảo tồn một loài gấu có túi, hố 6 với hàng đàn kangaroo chạy loanh quanh.

Trong khi đó, ở đầu Kalgoorlie, hố 17 có thể "kể" về các di sản từ cuộc đổ xô tìm vàng từ năm 1893, còn hố 18 nằm gần đoạn cuối đường ống cấp nước sinh hoạt được xây dựng từ 1903, kéo từ thành phố Perth đến Kalgoorlie. Đến nay, nó vẫn hoạt động, tổng chiều dài 8.000 km, chuyển nước đến gần 100.000 dân và nghề trồng trọt cũng như nuôi cừu ước tính sáu triệu con.

Mang danh xưng "sân golf dài nhất thế giới", nhưng phần golf ở Nullarbor Links không phải mục tiêu khai thác chính của các nhà đầu tư. Họ muốn dùng hoạt động này để phát triển du lịch, qua đó tạo doanh thu cho các địa phương dọc tuyến.

18 hố của Nullarbor Links.

18 hố của Nullarbor Links.

Tầm nhìn đó nảy sinh trong cuộc đối ẩm vang đỏ vào năm 2004, giữa thư ký Alf Caputo và Chủ tịch Bob Bongiorno trong Hiệp hội Vận hành Xa lộ Eyre. Trong vòng một chai, Bongiorno bảo trợ lý rằng ông muốn xây một tuyến golf dài nhất thế giới và hành trình đó ngầm kích thích du khách chi tiêu thêm trên đường di chuyển hoặc trong thời gian nán lại hố hoặc trạm nghỉ.

Sau đó, Caputo được giữ chức quản lý dự án. Nhờ sự đồng lòng hỗ trợ từ chính quyền và doanh nghiệp, Nullarbor Links khai trương vào năm 2009. Tính đến 2022, nơi này ghi nhận hơn 20.000 khách mua vé. Đơn vị quản lý nói họ biết tình trạng chơi chui nhưng không thể kiểm soát được.

Quốc Huy

Bạn đang đọc bài viết "Nullarbor Links – sân golf dài nhất thế giới" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833