Những nhân tố giúp Dortmund trỗi dậy

26/02/2023 05:05

ĐứcPhong độ xuất sắc của Bellingham và sự hồi sinh của lão tướng Marco Reus đang giúp Dormund bay cao sau kỳ nghỉ World Cup 2022.

Dortmund hiện đứng thứ hai Bundesliga. Đội bóng áo vàng đen có cùng 43 điểm với Bayern và Union Berlin, nhưng kém Bayern hiệu số.

Sau thất bại 2-4 trước Moenchengladbach vào ngày 11/11/2022, khiến họ rơi xuống thứ sáu Bundesliga và kém Bayern chín điểm, ngay cả những CĐV lạc quan nhất của Dortmund cũng khó có thể dự đoán đội nhà sẽ gia nhập nhóm dẫn đầu chỉ một tháng từ khi giải thi đấu trở lại sau World Cup 2022. Tuy nhiên, phong độ bùng nổ của cả đội đã làm nên màn khởi đầu mới. Dortmund hiện là đội duy nhất trong 10 giải hàng đầu châu Âu toàn thắng từ đầu năm 2023. Mạch trận đó gồm sáu trận Bundesliga và 19 bàn, một trận Cup Đức và trận lượt đi vòng 1/8 Champions League.

Theo trang chủ của Ban tổ chức giải Bundesliga, Jude Bellingham là "linh hồn" đằng sau sự trỗi dậy của Dortmund. Năng lượng và sự thông minh của cầu thủ 19 tuổi ở giữa sân giúp hàng công khởi sắc và hàng thủ chắc chắn hơn. Với trận thắng Hertha Berlin 4-1 hôm 19/2, Bellingham trở thành cầu thủ trẻ nhất có 50 chiến thắng tại Bundesliga.

Bellingham (trên) cùng đồng đội mừng trận thắng Augsburg 4-3 hôm 22/1. Ảnh: Reuters

Bellingham (trên) cùng đồng đội mừng trận thắng Augsburg 4-3 ngày 22/1. Ảnh: Reuters

Bellingham cũng gây ấn tượng về sự trưởng thành trước tuổi. Trong các trận thắng Leverkusen 2-0 tại Bundesliga và Chelsea 1-0 ở lượt đi vòng 1/8 Champions League, ngôi sao trẻ người Anh đều đeo băng đội trưởng.

Julian Brandt cũng để lại dấu ấn đằng sau sự trỗi dậy của Dortmund. Cầu thủ chạy cánh 26 tuổi đang có mùa giải tốt nhất kể sau khi chuyển đến từ Leverkusen hè 2019. Bàn ấn định chiến thắng 4-1 trước Hertha là bàn thứ ba trong ba trận Bundesliga liên tiếp của Brandt. "Brandt không chỉ chạy, mà còn mang đến sức mạnh", HLV Edin Terzic nói về cầu thủ hay nhất tháng 1 của Bundesliga. "Cậu ấy đã tiến một bước về lối chơi".

Karim Adeyemi cũng là một biểu tượng trong đà thăng hoa của Dortmund. Từ chỗ tịt ngòi trong nửa đầu mùa Bundesliga, tiền đạo cánh 21 tuổi ghi ba bàn trong bốn trận gần nhất. Adeyemi cũng ghi một bàn ở Cup Quốc gia và hai bàn ở Champions League. Trong trận lượt đi vòng 1/8 Champions League, chính cựu cầu thủ của Salzburg này làm tung lưới Chelsea sau một pha solo đẳng cấp.

Hệ thống phòng ngự cũng là một phần quan trọng giúp Dortmund bay cao. Ở vị trí tiền vệ phòng ngự, Emre Can đang phát huy kinh nghiệm của một cầu thủ từng chơi nhiều năm cho Leverkusen, Liverpool và Juventus. Thủ môn Gregor Kobel cũng gây ấn tượng với bảy trận giữ sạch lưới từ đầu mùa, chỉ kém một trận so với thành tích mùa trước.

Reus mừng bàn trong trận thắng Hertha 4-1 hôm 19/2. Ảnh: DPA

Reus mừng bàn trong trận thắng Hertha 4-1 hôm 19/2. Ảnh: DPA

Theo trang chủ Bundesliga, CĐV Dortmund không thể không nhắc đến công sức của Marco Reus. Không phải ngẫu nhiên mà ba trong sáu trận thua ở Bundesliga mùa này của Dortmund diễn ra trong thời gian Reus gặp vấn đề về mắt cá chân phải. Sau khi trở lại từ đầu năm 2023, tiền đạo cánh 33 tuổi lập tức lấy lại phong độ đỉnh cao. Trong trận thắng Hertha 4-1, Reus góp một pha kiến tạo và một cú sút phạt trực tiếp thành bàn. "Chúng tôi không thể từ bỏ dù chỉ một inch trong những tuần tới", Reus nói. "Tất cả đều mong giành danh hiệu".

Bên cạnh Bundesliga, Dortmund còn có mặt ở tứ kết Cup Quốc gia Đức. Nếu bảo vệ được lợi thế thắng 1-0 trước Chelsea trong trận lượt về vòng 1/8, họ sẽ vào tứ kết Champions League.

Thanh Quý (theo Bundesliga)

Bạn đang đọc bài viết "Những nhân tố giúp Dortmund trỗi dậy" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833