Những điều cần biết về VnExpress Marathon Huế 2023

14/04/2023 09:08

Những điều cần biết về VnExpress Marathon Huế 2023

Mùa giải VM Huế thứ ba lý tưởng để runner kết hợp thể thao và du lịch khi giới thiệu hình ảnh cố đô xanh, đường chạy được yêu thích.

Thời gian, lộ trình thi đấu

Khác với mùa giải trước, VnExpress Marathon Imperial Huế 2023 đưa thời gian xuất phát cự ly 42km lên sớm, lúc 3h, ngày 16/4. Các cự ly còn lại gồm 21, 10 và 5km lần lượt xuất phát lúc 4h, 5h và 5h30. 10.500 VĐV tập trung tại khu vực đường Lê Duẩn, đoạn giao với Nguyễn Trãi, chạy qua nhiều cung đường nội đô cổ kính, rợp bóng cây xanh trước khi về đích trên đường Tố Hữu.

Cung đường có một số thay đổi so với mùa giải 2022. Trong đó, vạch đích tách thành hai cổng riêng biệt trên đường Tố Hữu. Một cổng dành cho 5, 10km, cổng còn lại dành cho 21 và 42km. Với cự ly 5km, runner sau khi rời vạch xuất phát sẽ qua những danh thắng nổi tiếng của đất cố đô như Đại Nội, cầu Trường Tiền, sân Tự Do. Cự ly 10km chinh phục đủ ba cây cầu bắc qua sông Hương là cầu Phú Xuân, cầu Dã Viên, cầu Trường Tiền. Runner có thể ngắm nhìn sông Hương buổi sáng sớm, vừa chạy, vừa cảm nhận nhịp sống nhẹ nhàng, bình yên và chất lãng mạn của thành phố.

Runner chạy trên cầu Trường Tiền - biểu tượng của Huế. Ảnh: VM

Tại cự ly 21km, runner sẽ khám phá vòng lớn Kinh thành Huế với cung đường Lê Duẩn, Nguyễn Văn Linh, Đinh Tiên Hoàng. Sau đó họ sải bước chinh phục tuyến đường nội đô như Bà Triệu, Lê Quý Đôn, Hùng Vương. VĐV 42km có lộ trình nửa đầu như 21km sau đó tiếp tục vào cung đường Tự Đức, Võ Văn Kiệt. Đây là cung đường ngoại ô, đưa runner khám phá những khu đô thị mới đang ngày ngày làm thay đổi diện mạo Huế, cùng với đó là cánh đồng lúa đang mùa trổ bông. Qua đoạn này, runner 42km có thể ngắm mặt trời ló rạng sau màn sương, cảm nhận chút gió se lạnh giữa cánh đồng.

Đường chạy Huế luôn làm nức lòng VĐV vì chất lượng tốt, nhiều đoạn thẳng kéo dài, hạn chế tối đa điểm rẽ, quay đầu. Trước giải, UBND thành phố Huế phối hợp các đơn vị làm vệ sinh toàn bộ đường đua để đảm bảo không còn đá dăm hay công trường cản trở chất lượng thi đấu. Thử thách cũng không lớn khi giải có vài đoạn dốc nhỏ ở nửa sau lộ trình. Sau khi vượt dốc, 10km cuối gần như là đường trường, thích hợp cho những màn bứt tốc, hướng đến việc lập kỷ lục cá nhân.

Hạng mục giải thưởng dành cho gia đình

Nếu nội dung đồng đội là đặc sản của VM Hanoi Midnight, nội dung gia đình tại VM Huế được tạo ra với mục tiêu tương tự. Hạng mục là nơi để các gia đình yêu thể thao cùng nhau chạy, chinh phục mục tiêu. Đây cũng là cách để các thành viên yêu thương, gắn bó, thấu hiểu và sẻ chia hơn.

Để cạnh tranh ở nội dung này, gia đình phải có ít nhất ba thành viên, sử dụng Bib chính chủ. Bên cạnh đó, mỗi người cần tham dự ở các cự ly sao cho tổng quãng đường tối thiểu là 36 km. Những người đăng ký tranh giải gia đình phải có quan hệ huyết thống, quan hệ hôn nhân, nuôi dưỡng hoặc chăm sóc.

Kết quả sẽ được tính theo tốc độ trung bình của toàn bộ thành viên, không vi phạm điều lệ giải. Khi có trường hợp không hoàn thành cuộc đua (DNF), không tham gia (DNS), vi phạm điều lệ (DNQ), kết quả sẽ bị hủy.

Loạt vật phẩm hữu ích cho runner

Mỗi giải VnExpress Marathon, ban tổ chức đều bổ sung những vật phẩm mới, hữu ích vào túi race-kit. Với VM Huế là băng đô thể thao. Vật phẩm được làm từ vải xù co giãn với cấu trúc sợi vải thông minh, nhanh khô gấp nhiều lần so với các loại headband thông thường. Băng đô không có đường may, khối lượng nhẹ tạo cảm giác dễ chịu, giúp VĐV tập trung khi thi đấu, vừa là phụ kiện thời trang cho những bức ảnh trên đường chạy. Vật phẩm có bốn màu đỏ, cam, xanh dương, xanh lá, in logo "VnExpress Marathon" ở giữa, được phát ngẫu nhiên cho runner.

Băng đô thể thao cho runner VM Huế.

Túi race-kit còn có đai đeo Bib của Mude. Vật phẩm này thường xuyên xuất hiện trong túi race-kit trong các giải gần đây. Đai đeo làm từ chất liệu polypropylene cao cấp đảm bảo có trọng lượng nhẹ, mỏng nhưng chắc chắn nhất. Bib gắn vào dây đeo thông qua khóa dây an toàn, không dùng kim gây hỏng áo. Dây thiết kế co giãn dễ điều chỉnh, vừa vặn, thoải mái.

Con lăn giãn cơ từng được trang bị tại VM Ho Chi Minh City Midnight sẽ tiếp tục nằm trong túi race-kit của VĐV 21, 42km. Con lăn có thêm màu xanh lá bên cạnh hai màu xanh dương và cam. Con lăn có dạng ống, in logo VM ở giữa. Vật phẩm hữu ích trong việc giảm đau nhức cơ bắp sau vận động và cải thiện khả năng chạy nước rút, năng lượng và sức bền sau khi trải qua những bài tập, cuộc đua căng thẳng.

Ngoài ra, túi vật phẩm dự kiến có nhiều loại thực phẩm, đồ uống, dược, mỹ phẩm từ các nhà tài trợ. Runner nhận vật phẩm từ 12h, ngày 14/4 đến hết ngày 15/4.

Huy chương, áo đấu mang dấu ấn cung đình

Huy chương năm nay có thiết kế hoài niệm về chiếc kim bài, kim khánh thời nhà Nguyễn. Kim bài được dùng để ghi công, phân biệt danh tính, phẩm hàm hoặc có giá trị như giấy thông hành ở xã hội xưa. Còn kim khánh là tín vật được ban tặng cho những người có công trạng đặc biệt. Vật phẩm cho những người về đích mang sắc vàng đồng, hiệu ứng phủ đen bóng mờ trên toàn bộ mặt trước và mặt sau, tạo cảm giác cổ kính.

Ở mặt trước in nổi tên giải, cùng hai di tích nổi tiếng lầu Ngũ Phụng, tháp Phước Duyên. Nền huy chương được trang trí bằng vân mây cung đình và một cành hoa sứ nở bên tường rêu - đặc trưng của xứ Huế khi vào tháng 4 - thời điểm tổ chức VnExpress Marathon.

Huy chương lấy cảm hứng từ chiếc kim bài. Ảnh: VM

Với áo thi đấu, ban tổ chức giữ màu sắc xanh diệp lục để gợi lên hình ảnh của thành phố xanh, vươn mình phát triển từng ngày. Áo thi đấu in logo VnExpress Marathon trên ngực trái, tên giải Imperial Huế ở giữa. Sau lưng là dòng chữ "VMHUE2023" đặt theo chiều dọc. Hai tay có tone màu nhạt hơn.

Điểm nhấn trên trang phục thi đấu của 10.000 runner là những sọc tam giác, được lấy cảm hứng từ những họa tiết trên áo Nhật Bình - di sản văn hóa của cố đô Huế. Nhật Bình sử dụng cho hoàng hậu, phi tần, công chúa triều Nguyễn. Sau năm 1945, quốc phục được phụ nữ Huế yêu thích, chọn làm lễ phục trong cưới hỏi. Từ một loại trang phục chỉ dành cho chốn cung đình, Nhật Bình trở nên phổ thông, dành cho mọi người.

Áo finisher có thiết kế tương đồng, chỉ thay đổi màu sắc. Áo 21km kết hợp màu đen với tím bằng hiệu ứng chuyển màu, trong khi 42km là màu đen và xanh ngọc lục bảo.

10.500 VĐV tham dự

VM Huế 2023 có khoảng 10.500 VĐV, tăng hơn hai lần so với 4.700 của mùa 2022. Giải đấu có lượng VĐV lớn nhất là VM Hạ Long 2022 với 11.000 người. Để đáp ứng nhu cầu của runner, ban tổ chức huy động hơn 1.000 tình nguyện viên, làm việc nhiều ngày trước giải.

Mùa 2022 chứng kiến nhiều con số kỷ lục. Cự ly 42km của VnExpress Marathon Imperial Huế 2022 có 748 vận động viên tham gia. 31 người trong số này đạt sub3 (dưới 3 tiếng), trong đó có đến hai chân chạy nữ là Phạm Thị Huệ và Phạm Thị Bình. Nếu muốn chen chân vào top 10, VĐV phải đạt thành tích dưới 2 tiếng 44 phút. Ở cự ly HM với 1.492 VĐV tham gia, 33 chân chạy đạt thành tích sub1:30.

VnExpress Marathon Huế 2023
 
 

Mùa giải trước cũng chứng kiến hai con số kỷ lục khác. Hai vận động viên nhất cự ly FM lần lượt là Bùi Thế Anh và Phạm Thị Huệ. Thế Anh xuất sắc về nhất với thành tích 2:34:52. Đây con số tốt nhất của các nhà vô địch nam trong năm 2022. Trong khi đó, Phạm Thị Huệ phá kỷ lục VM khi đạt thành tích 2:50:33. Thành tích tốt nhất trước đó thuộc về Hồng Lệ là 2:52:41.

Kết hợp thể thao và du lịch

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế xem sự kiện 16/4 là một trong những dấu ấn của địa phương. Giải góp phần thay đổi suy nghĩ của cộng đồng về thể thao đồng thời là cơ hội kích cầu, mang lại nguồn thu về du lịch.

Toàn bộ runner tham gia VM Huế, runner Kun Marathon, đội ngũ tình nguyện viên, crew được miễn vé tham quan các địa điểm do Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế quản lý, từ ngày 12 - 17/4.

Giá vé Đại nội Huế đối với người lớn là 200.000 đồng, lăng vua Gia Long, lăng vua Minh Mạng, lăng vua Tự Đức, lăng vua Khải Định là 150.000 đồng, lăng vua Đồng Khánh là 100.000 đồng, lăng vua Thiệu Trị, bảo tàng Cổ vật cung đình Huế, điện Hòn Chén, cung An Định, đàn Nam Giao là 50.000 đồng. Nếu đi đủ các điểm di tích do Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế quản lý, runner sẽ được miễn phí 1,15 triệu đồng tiền vé.

10.000 runner còn có thể tham gia Lễ hội Khinh khí cầu diễn ra từ ngày 10 đến 20/4. Các chuyến bay khinh khí cầu tự do, ngắm bình minh thành phố diễn ra lúc 6h, từ ngày 10/4. Chuyến bay neo tại chỗ được tổ chức từ 17h đến 19h, bay trong 5 phút ở độ cao 30 đến 50 m. Ban tổ chức không giới hạn lứa tuổi nhưng sẽ có lưu ý cụ thể nếu du khách muốn trải nghiệm.

Năm nay, nhiều hộ kinh doanh, khách sạn đã đăng ký các chương trình hỗ trợ lưu trú cho vận động viên tham dự giải. Huế có thêm hơn 350 hộ dân tình nguyện cung cấp nhà vệ sinh công cộng miễn phí phục vụ du khách.

Gợi ý địa điểm tham quan, ăn uống

Thành phố du lịch nổi tiếng có nhiều địa điểm tham quan như Đại nội, Trường Quốc học, hệ thống lăng tẩm, đền chùa. Ngoài ra Runner có mặt cuối tuần này có thể ghé chợ Đông Ba tìm ăn món ngon, hoặc dạo quanh các hàng quần áo, vải, mũ nón, các loại mắm, bánh trái chỉ có ở Huế để mua đem về. Nếu yêu thích sự lãng mạn, runner có thể đến Đồi Vọng Cảnh ngắm hoàng hôn đỏ rực trên sông Hương. Trên đường đến thăm đồi Vọng Cảnh, du khách sẽ đi qua làng hương Thủy Xuân. Nếu yêu thích giá trị truyền thống, runner có thể tìm hiểu về làng nghề và nét văn hóa đặc trưng của Huế.

Nếu lịch trình dài, có nhiều thời gian hay yêu thích khám phá thiên nhiên, runner và gia đình có thể trải nghiệm ngắm bình minh trên Phá Tam Giang, ghé thăm đầm Chuồn, rừng Rú Chá, Lăng Cô hay Hải Vân Quan.

Các món nhất định phải thử khi đến Huế là bún bò, cơm hến, bánh canh, các loại bánh bèo, nậm, lọc, bánh ép, bánh ướt thịt nướng, chè... Mỗi món ăn chơi chỉ từ 7.000 - 20.000 đồng một suất, các món ăn no như bún bò, thịt luộc cuốn tôm, bún mắm, cơm niêu... có giá từ 30.000 đồng một suất.

Hoài Phương

Thanh Quỳnh - bóng hồng mê chạy bộ 'Người dân Huế háo hức mỗi mùa VnExpress Marathon' Các CLB sẵn sàng đua VnExpress Marathon Huế

Bạn đang đọc bài viết "Những điều cần biết về VnExpress Marathon Huế 2023" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833