Nguyễn Văn Lai muốn thắng runner Kenya cuối năm nay

13/04/2023 11:07

Tuyển thủ quốc gia Nguyễn Văn Lai xem sự xuất hiện của các runner Kenya trong hệ thống VnExpress Marathon là cú hích cho phong trào chạy bộ Việt Nam.

- Cảm xúc trước VnExpress Marathon Imperrial Huế 2023 - giải đầu tiên anh dự full marathon (FM) trong hệ thống VnExpress Marathon - thế nào?

- Từng thi nhiều giải, nhưng giải chạy tại Huế ngày 16/4 này mới là lần thứ hai tôi dự thi cự ly FM (42,195km), sau giải VĐQG tại Lai Châu ngày 26/3, và là lần đầu với cự ly này trong hệ thống VnExpress Marathon. Có một chút hồi hộp, một chút lo lắng, không biết bản thân thi đấu thành tích như thế nào. Hơn nữa, lần này tôi đưa cả gia đình đến Huế. Cháu đầu nhà tôi, năm nay tám tuổi, cũng sẽ lần đầu tham gia chạy Kun Marathon. Có lẽ một phần nỗi lo lắng của tôi đến từ việc phải hoàn thành trách nhiệm của một người cha để giúp cháu hoàn thành tốt phần thi.

Nguyễn Văn Lai về nhất cự ly 21km tại VM Nha Trang 2022. Ảnh: VM

Nguyễn Văn Lai về nhất cự ly 21km tại VM Nha Trang 2022. Ảnh: VM

- Vậy anh chuẩn bị thế nào cho lần đầu chơi FM tại VnExpress Marathon Imperial Huế 2023?

- Sau khi dự giải VĐQG và đoạt HC bạc cự ly marathon với thành tích 2 giờ 37 phút, tôi dành một tuần để phục hồi và tập luyện ở tuần tiếp theo. Tuần này là tuần diễn ra cuộc thi, nên tôi điều chỉnh cường độ vận động để phù hợp với thể trạng của mình.

- Chuẩn bị cho thi FM khác gì so với các cự ly 5.000m hay 10.000m sở trường hoặc 21km mà anh từng thi một số lần?

- Khác biệt nhiều đấy. Chạy FM vẫn còn khá mới lạ với tôi. Nhưng tôi có một lợi thế là được học hỏi trực tiếp từ các bạn bè, đồng đội ở đội tuyển điền kinh Việt Nam. Hiện tại, tôi cũng tập luyện ở đại bản doanh của đội tuyển tại Nghệ An. Ngày mai, tôi mới ra Hà Nội rồi vào Huế. Như đã nói, tôi cũng còn khá bỡ ngỡ và hồi hộp trước lần dự VnExpres Marathon Imperial Huế tuần này. Vì thế, tôi chọn cách làm theo sự hướng dẫn của những người đi trước, dù những cái mới học hỏi cũng qua lý thuyết là chính. Mọi người nói để chạy tốt cần dựa vào trải nghiệm. Qua từng giải đấu, mọi thứ sẽ tốt hơn.

- Anh dự đoán thế nào về kết quả của bản thân tại Huế sắp tới?

- Đường chạy của VnExpres Marathon Imperial Huế đẹp, tương đối thích hợp cho các giải chạy dài. Nhưng tôi không dám nói trước thành tích của mình vì chưa biết thời tiết hôm thi đấu thế nào. Nếu nhiệt độ từ 20-22 độ C, tôi tin có thể đạt khoảng 2 giờ 32 hoặc 33 phút. Nếu nhiệt độ thấp hơn nữa, thành tích sẽ còn tốt hơn nữa.

- Từng nhiều lần đọ sức các VĐV nước ngoài, anh đặt mục tiêu thế nào khi chạy cùng runner Kenya Victor Chepkwony tại Huế?

- Tôi có theo dõi và biết thông tin về hai VĐV Kenya, một người tham dự VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2023, một người dự VnExpress Marathon Imperial Huế sắp tới. Họ đều ở đẳng cấp hơn hẳn các chân chạy Việt Nam, vì vậy, những dịp cọ xát với họ thật sự quý báu. Nhưng dịp này, cá nhân tôi chưa chuẩn bị tốt nhất, nên chưa đặt mục tiêu bám sát hay so kè với họ. Hy vọng từ giờ tới cuối năm, sẽ có thêm VĐV Kenya tham dự các giải khác thuộc hệ thống VnExpress Marathon. Khi ấy, nếu quá trình tập luyện suôn sẻ, thời tiết ủng hộ và đối thủ vừa tầm, tôi có thể tính đến việc đánh bại họ.

- Anh đánh giá thế nào về sự xuất hiện của các chân chạy châu Phi trong hệ thống VnExpress Marathon gần đây?

- Việc VĐV châu Phi dự các giải chạy phong trào ở Việt Nam mở ra cơ hội học hỏi rất lớn cho runner trong nước. Bản thân tôi dù từng thi đấu ở nước ngoài nhiều nhưng vì ngoại ngữ hạn chế, nên chưa có cơ hội tiếp xúc, trao đổi kinh nghiệm với họ. Phong trào chạy bộ ở Việt Nam cũng mới phát triển năm đến bảy năm gần đây, còn khá non trẻ và cần học hỏi nhiều hơn nữa. Nếu được, tôi hy vọng sẽ có dịp giao lưu với các VĐV Kenya khi tham dự VnExpress Marathon.

- Anh nói sẽ đưa con cả dự thi Kun Marathon tại Huế. Anh nhìn nhận thế nào về ý nghĩa của sự kiện trước thềm các giải VnExpress Marathon này?

- Các giải chạy cho trẻ em như Kun Marathon thật ra không mới. Nhiều nước trên thế giới đã tổ chức, nhưng tại Việt Nam, mới có VnExpress Marathon làm. Tôi thấy cần có thêm nhiều giải chạy nhí thế này. Dù đối tượng chỉ là trẻ em và không đặt nặng thành tích, đây vẫn là sân chơi để các cháu vận động, nuôi dưỡng từ bé tình yêu thể thao nói chung và chạy bộ nói riêng. Có như vậy, chúng ta mới tạo động lực, nền tảng phát triển phong trào cho chạy bộ.

- Là huyền thoại điền kinh Đông Nam Á, nhưng anh sẽ không góp mặt khi SEA Games 32 khởi tranh tại Campuchia tháng sau. Cảm xúc của anh thế nào?

- Thật sự tiếc nuối. Tôi luôn ao ước được thi marathon tại SEA Games. Nếu Đại hội lần này diễn ra vào cuối năm, tôi sẽ cố gắng tranh một suất thi nội dung 42,195km này. Nhưng tháng sau thì còn quá sớm với tôi. Ngoài ra, do cuộc tuyển chọn VĐV đi SEA Games diễn ra đúng dịp Đại hội Thể dục Thể thao Toàn quốc, tôi còn phải hoàn thành trách nhiệm với đơn vị chủ quản ở nội dung 5.000 và 10.000m nên không thể tập luyện thi marathon.

Mục tiêu của tôi cho cự ly marathon từ giờ đến cuối năm là đạt thành tích dưới 2 giờ 25 phút. Theo kế hoạch, tôi sẽ chọn tham gia một giải có thời tiết thuận lợi vào cuối năm và cố gắng chuẩn bị chu đáo mọi yếu tố để sẵn sàng chinh phục cột mốc đó.

Quỳnh Chi

VnExpress Marathon Imperial Huế 2023 khởi tranh lúc 3h, ngày 16/4. Giải thu hút 10.000 vận động viên trong và ngoài nước tham dự. Tất cả sẽ được trải nghiệm chạy trên những cung đường cổ kính, qua nhiều địa danh nổi tiếng của cố đô.

Ban tổ chức tiến hành phát Bib và vật phẩm cho vận động viên từ ngày 14-15/4. Đêm khai mạc bắt đầu lúc 20h, ngày 15/4. Lễ bế mạc và trao giải diễn ra từ 9-11h, ngày 16/4.

Bạn đang đọc bài viết "Nguyễn Văn Lai muốn thắng runner Kenya cuối năm nay" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833