Nguyễn Ngọc Trường Sơn thắng trắng Lê Quang Liêm

26/05/2023 10:11

Kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn hạ Lê Quang Liêm 3-0 để vào bán kết nhánh thắng của hạng hai ChessKid Cup, thuộc siêu giải online Champions Chess Tour.

Trường Sơn thắng cả ba ván trong trận đấu, trong đó có những nước thí quân đẹp mắt. Ở ván đầu cân bằng trong tàn cuộc, kỳ thủ số hai Việt Nam quyết định bỏ tượng để tập trung đưa tốt xuống phong cấp. Quang Liêm không lường trước phương án này của đối thủ, nên rơi vào thế thua. Trường Sơn kết thúc ván đấu ở nước 42 với nước thí hậu, bởi anh sẽ phong hậu mới ở nước kế tiếp.

Nguyễn Ngọc Trường Sơn (trái) và Lê Quang Liêm (phải) tại giải cờ vua quốc tế hồi tháng 3/2014.

Nguyễn Ngọc Trường Sơn (trái) và Lê Quang Liêm (phải) tại giải cờ vua quốc tế hồi tháng 3/2014.

Ván thứ hai lại thử thách yếu tố khác của hai kỳ thủ hàng đầu Việt Nam, đó là kỹ thuật đánh tàn cuộc mã. Hai bên sớm đổi quân để đưa ván đấu về tàn cuộc chỉ còn một mã, và tốt cân bằng. Cả hai đều mắc vài sai lầm do thời gian hạn hẹp, nhưng cuối cùng Trường Sơn điều mã hiệu quả hơn để bắt tốt của Quang Liêm và phong hậu trước, vươn lên dẫn 2-0.

Quang Liêm buộc phải thắng ở ván thứ ba, nên chọn khai cuộc lạ. Điều này giúp Trường Sơn tạo ưu thế từ sớm, rồi lần lượt bắt được các tốt của đối thủ. Kỳ thủ số một Việt Nam xin thua ở nước 63, vì không thể tránh khỏi việc bị chiếu hết trong nước kế tiếp.

Chiến thắng 3-0 giúp Trường Sơn tiến vào bán kết nhánh thắng, tức là vào Top 8 tại giải, và gặp Đại kiện tướng (GM) Grigoriy Oparin ở trận tiếp theo. Còn Quang Liêm phải xuống vòng hai nhánh thua gặp GM Georg Meier để tranh suất vào Top 8.

Đại diện còn lại của Việt Nam tại giải là Lê Tuấn Minh cũng vào vòng hai nhánh thua sau khi hạ GM Vugar Rasulov 1,5-0,5. Tuấn Minh cần thắng GM David Anton nếu muốn vào Top 8.

Quang Liêm là Siêu đại kiện tướng, danh xưng không chính thức dành cho những kỳ thủ Elo từ 2.700 trở lên. Trường Sơn và Tuấn Minh là Đại kiện tướng - danh hiệu cao nhất của FIDE trao cho các kỳ thủ. Đây là ba kỳ thủ cờ vua hàng đầu Việt Nam hiện tại.

Vòng đấu chính của ChessKid Cup diễn ra từ 22/5 đến 26/5, là giải thứ hai thuộc hệ thống Champions Chess Tour 2023, sau Airthings Masters và Chessable Masters. Cả ba kỳ thủ Việt Nam đều vượt qua vòng loại, nhưng không ở trong Top 8 nên đánh ở hạng hai.

Hạng hai gồm 16 kỳ thủ đấu cờ nhanh theo thể thực loại kép, quỹ thưởng 71.500 USD. Người tham dự sẽ nhận ít nhất 3.000 USD tiền thưởng. Kỳ thủ thua hai trận sẽ bị loại, và người thắng cuộc ở từng hạng sẽ không thua quá một trận. Ngoài Quang Liêm và Andreikin, hạng hai còn có những Siêu đại kiện tướng như Pavel Eljanov, Shakhriyar Mamedyarov hay Vladimir Fedoseev.

Xuân Bình

Quang Liêm, Trường Sơn cùng thắng ở ngày đầu ChessKid Cup Nguyễn Ngọc Trường Sơn giành suất dự Olympic Esports Series

Bạn đang đọc bài viết "Nguyễn Ngọc Trường Sơn thắng trắng Lê Quang Liêm" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833