Nga mở chiến dịch trấn áp Wagner ở Syria vào ngày nhóm nổi loạn?

08/07/2023 18:28

() - Truyền thông Anh đưa tin, Moscow và Damascus dường như đã mở một chiến dịch nhằm trấn áp lực lượng Wagner ở Syria vào ngày nhóm quân sự tư nhân này nổi loạn tại Nga.

Nga mở chiến dịch trấn áp Wagner ở Syria vào ngày nhóm nổi loạn? - 1

Các tay súng Wagner ở Syria (Ảnh: Asia News).

Reuters dẫn 6 nguồn thạo tin cho biết, vào ngày 24/6 khi Wagner tiến hành cuộc nổi loạn tại Nga, chính quyền Damascus và các chỉ huy quân đội của Moscow dường như đã thực hiện hàng loạt các biện pháp nhanh chóng nhằm trấn áp lực lượng Wagner đang triển khai tại Syria.

Theo các nguồn tin ẩn danh, đây được coi là nỗ lực nhằm ngăn vụ nổi loạn lan rộng tới Syria - địa bàn mà Wagner đã hoạt động trong nhiều năm qua.

Reuters cho hay, Syria và Nga dường như đã chặn các đường dây điện thoại, internet của Wagner để ngăn hoạt động liên lạc nội bộ trong lực lượng, triệu tập hàng chục chỉ huy của nhóm quân sự tư nhân tới căn cứ của Moscow tại Latakia.

Tại đây, Moscow dường như yêu cầu các thành viên Wagner ký hợp đồng mới Bộ Quốc phòng Nga hoặc rời ngay lập tức khỏi Syria, nguồn tin từ cơ quan an ninh Damascus cho biết.

Cả chính phủ Syria, Bộ Quốc phòng Nga và Wagner đều chưa lên tiếng về thông tin này khi Reuters liên lạc.

Theo các nguồn tin ở Damascus, các động thái trên cho thấy Syria và Nga đã hành động một cách rất nhanh chóng để kiểm soát mối đe dọa tiềm tàng từ Wagner. Syria dường như lo ngại đối tác quân sự chủ chốt là Nga có thể bị phân tâm vì cuộc nổi loạn ở quê nhà.

Syria chưa công khai bình luận về vụ nổi loạn của Wagner cuối tháng trước, nhưng các nguồn tin nói rằng, nước này dường như đã tỏ ra bất an khi họ theo dõi các sự kiện. Trước khi Wagner đồng ý thương lượng, Syria dường như cảm thấy lo ngại vụ nổi loạn có thể ảnh hưởng tới sự hiện diện quân sự của Nga tại quốc gia Trung Đông.  

Theo 2 nguồn tin từ Damascus, trước vụ nổi loạn, Wagner dường như có 250-450 nhân sự ở Syria, bằng 1/10 so vói quy mô lực lượng Nga. Chưa rõ con số này sẽ thay đổi thế nào trong thời gian tới.

Nga đã triển khai lực lượng quân sự tới Syria vào năm 2015, giúp Tổng thống chính quyền Bashar al-Assad đẩy lùi khủng bố IS và các nhóm vũ trang đối lập do Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Wagner được cho cũng tham gia vào các nhiệm vụ chiến đấu và đảm bảo an ninh cho các cơ sở khai thác dầu ở Syria.

Sau khi Wagner tuyên bố nổi loạn, một nhóm sĩ quan quân đội Nga dường như đã nhanh chóng được phái đến Syria để kiểm soát tình hình liên quan tới lực lượng quân sự tư nhân.

Sau khi Nga yêu cầu các thành viên Wagner ở Syria ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng hoặc rời quốc gia Trung Đông, hàng chục người đã chọn lên máy bay Ilyushin của Moscow để rút khỏi Syria. Theo nguồn tin, con số này được xem là gây bất ngờ cho giới chức Syria, vì Damascus cho rằng, số lượng thành viên Wagner chọn không ký hợp đồng sẽ lớn hơn.

Theo chuyên gia Nawar Shaban từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Omran (Thổ Nhĩ Kỳ), vai trò của Wagner ở Syria dường như đã không còn giống trước đây.

"Với các sự kiện này, tôi cho rằng quan hệ của họ với Bộ Quốc phòng Syria dường như đã khép lại", ông phỏng đoán.

Bạn đang đọc bài viết "Nga mở chiến dịch trấn áp Wagner ở Syria vào ngày nhóm nổi loạn?" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833