Moscow bị tập kích dồn dập, Nga cảnh báo cứng rắn

01/08/2023 21:13

() - Điện Kremlin chỉ trích các cuộc tấn công của Ukraine vào thủ đô Moscow và các mục tiêu dân sự khác ở Nga vì thất vọng với những thất bại trên chiến trường.

Moscow bị tập kích dồn dập, Nga cảnh báo cứng rắn - 1

Lực lượng an ninh kiểm tra thiệt hại tại tòa nhà ở Moscow sau vụ tập kích sáng 1/8 (Ảnh: Reuters).

"Chính quyền Kiev không đạt được bất kỳ thành công nào. Rõ ràng là cuộc phản công không diễn ra như kế hoạch", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố hôm 31/7.

Theo ông Peskov, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) liên tiếp gần đây nhằm vào Moscow là "hành động tuyệt vọng dựa trên nền tảng của những thất bại đó và tất nhiên, Kiev buộc phải sử dụng các chiến thuật khủng bố như vậy".

"Đó là những cuộc tấn công khủng bố nhằm vào các mục tiêu dân sự… Điều này đáng lên án và chúng tôi sẽ tiếp tục đáp trả", ông Peskov nhấn mạnh.

Khi được hỏi liệu Nga có kế hoạch tăng cường phòng thủ xung quanh Moscow trước các cuộc xâm nhập của UAV Ukraine hay không, người phát ngôn Điện Kremlin cho biết "các biện pháp an ninh đã được tăng cường" ở thủ đô của Nga và các khu vực bị ảnh hưởng khác.

"Tất cả các biện pháp có thể đang được thực hiện để thiết lập lưới bảo vệ cần thiết khỏi mối đe dọa liên tiếp của các cuộc tấn công khủng bố do chính quyền Kiev thực hiện nhằm vào các mục tiêu dân sự và khu dân cư", người phát ngôn Điện Kremlin khẳng định.

Trong những tháng gần đây, Nga cáo buộc Ukraine thường xuyên thực hiện các nỗ lực tấn công vào Moscow bằng máy bay không người lái, nhưng cho đến nay đều không thành công. Tuần trước, Nga ghi nhận ít nhất 3 vụ UAV bị bắn hạ trong và xung quanh thủ đô Moscow.

Thị trưởng Moscow Sergey Sobyanin rạng sáng nay 1/8 thông báo, các UAV đã tấn công vào khu vực trung tâm tài chính và kinh doanh ở thành phố Moscow. Ông Sobyanin cáo buộc Ukraine đứng sau vụ việc. Theo quan chức Moscow, một UAV đã cố gắng xuyên qua hệ thống phòng không và tấn công một trong những tòa nhà cao tầng tại khu vực.

Hồi tháng 5, hai UAV đã bị lực lượng phòng không Nga vô hiệu hóa khi tìm cách tấn công Điện Kremlin ở trung tâm Moscow. Các quan chức Ukraine phủ nhận có liên quan đến vụ việc này, nhưng Moscow gọi đây là "hành động khủng bố được lên kế hoạch từ trước" và là nỗ lực tấn công của Kiev nhằm vào Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Mỹ và NATO đã đầu tư hàng tỷ USD để chuẩn bị cho chiến dịch phản công của Ukraine, khi cung cấp cho Kiev các xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất, xe chiến đấu Bradley của Mỹ và các vũ khí hiện đại khác. Tuy nhiên theo người phát ngôn của Điện Kremlin, các khí tài này đang được "sử dụng một cách không hiệu quả, lãng phí một cách vô ích".

Cuộc phản công của Ukraine bắt đầu từ đầu tháng 6 sau nhiều lần trì hoãn, nhưng theo Moscow, Kiev cho đến nay không đạt được bước tiến đáng kể nào. Ukraine đã tuyên bố kiểm soát một số ngôi làng, nhưng chúng dường như nằm cách xa các tuyến phòng thủ chính của Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói với đài truyền hình Globo News của Brazil tuần trước rằng, sự hỗ trợ mà Mỹ và các đồng minh đang cung cấp cho Ukraine hiện chưa đủ.

"Chừng nào chiến tranh còn tiếp diễn, không có gì là đủ", ông Zelensky nói.

Theo ông Zelensky, Ukraine không chỉ cần vũ khí, mà còn cần sự hỗ trợ trong "cuộc chiến thông tin" và viện trợ nhân đạo. Ông kêu gọi Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva cung cấp cho Ukraine thiết bị rà phá bom mìn để dọn sạch các vùng đất nông nghiệp từng bị Nga "rải mìn" và sau đó được quân đội Ukraine chiếm lại.

Mỹ và các đồng minh đã cung cấp cho Ukraine vũ khí, đạn dược và thiết bị trị giá hơn 100 tỷ USD kể từ khi xung đột với Nga nổ ra vào tháng 2 năm ngoái.

Bạn đang đọc bài viết "Moscow bị tập kích dồn dập, Nga cảnh báo cứng rắn" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833