"Mẹ tròn con vuông" sau ca hoãn mổ lấy thai vì bệnh lý tim mạch nguy hiểm

05/08/2023 09:12

() - Kiểm tra lại thật kỹ khi bệnh nhân đã được đẩy vào phòng mổ bắt con, các bác sĩ bất ngờ quyết định hoãn ca phẫu thuật, chấp nhận khả năng em bé có thể mất trong bụng mẹ.

Ngày 4/8, đại diện Bệnh viện Từ Dũ (TPHCM) cho biết, ekip phẫu thuật gồm 7 người của nơi này đã đến

Chị V. được các bác sĩ ở Bệnh viện Từ Dũ kiểm tra sức khỏe (Ảnh: BV).

Ngày 27/7, người phụ nữ đi khám thai định kỳ thì phát hiện huyết áp cao và thai suy dinh dưỡng trong tử cung, nên được cho nhập viện.

20 năm trước, chị V. đã từng trải qua một lần mổ lấy thai, 3 lần dùng các biện pháp kế hoạch hóa gia đình. Bệnh nhân cho biết đã phát hiện hở van 3 lá, hẹp van động mạch phổi từ nhỏ, nhưng không khám và điều trị định kỳ.

Ngay khi nhập viện, bệnh nhân được siêu âm thai, ghi nhận thai giới hạn tăng trưởng trong tử cung và giảm trở kháng động mạch não giữa (tình trạng tăng cung cấp máu đến não do động mạch não giãn rộng).

Tiến hành siêu âm tim của mẹ, các bác sĩ ghi nhận chị V. bị hẹp van động mạch phổi nặng, giãn thân động mạch phổi, dày thất phải.

Bệnh viện Từ Dũ tiến hành hội chẩn với bác sĩ Nội tim mạch của Bệnh viện Chợ Rẫy, qua đó xác định bệnh nhân cần mổ chấm dứt thai kỳ. Ca mổ cần có bác sĩ chuyên khoa tim mạch dự kiến diễn ra ngày 31/7.

Nhưng lúc bệnh nhân đã được chuyển vào phòng mổ, các bác sĩ kiểm tra lại thật kỹ và đánh giá, với tình trạng tim mạch đang gặp phải, chị V. có nguy cơ tử vong trong, sau mổ rất cao.

Trong tình huống này, họ quyết định chuyển thai phụ sang Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện nong van động mạch phổi trước. Sau 24-48 giờ ổn định, bệnh nhân mới được tiến hành mổ lấy thai, chấp nhận khả năng bé có thể mất trong bụng mẹ để giữ an toàn cho chị V.

"Sản phụ phải được mổ ở bệnh viện nào an toàn hơn, đầy đủ phương tiện can thiệp hơn, giảm nguy cơ tử vong nhất có thể", bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Ngọc Hải, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ chia sẻ.

Mẹ tròn con vuông sau ca hoãn mổ lấy thai vì bệnh lý tim mạch nguy hiểm - 2

Em bé con sản phụ chào đời sau ca mổ có sự phối hợp giữa hai Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Chợ Rẫy (Ảnh: BV).

Tuy nhiên, do vị trí hẹp van động mạch phổi của bệnh nhân nằm quá thấp, hẹp nhiều phần phễu van, nên kết quả sau thủ thuật nong van không cải thiện được nhiều như mong đợi. Tái hội chẩn, ekip hai bệnh viện quyết định sẽ mổ lấy thai cho chị V. khẩn cấp vào sáng 1/8.

Ca mổ có sự phối hợp của ekip Gây mê hồi sức, Tim mạch can thiệp tại Bệnh viện Chợ Rẫy và ekip phẫu thuật Sản khoa của Bệnh viện Từ Dũ thuận lợi. Sau 10 phút rạch da, em bé cân nặng 1.900gram chào đời an toàn. Bé gái nhanh chóng được ekip khoa Sơ sinh đón về Bệnh viện Từ Dũ để tiện chăm sóc.

Sau mổ 3 ngày, chị V. qua cơn nguy kịch, sức khỏe dần ổn định, vết mổ khô, mạch huyết áp trong giới hạn bình thường, tử cung co hồi tốt và vẫn đang được hai bệnh viện theo dõi sát.

Bạn đang đọc bài viết ""Mẹ tròn con vuông" sau ca hoãn mổ lấy thai vì bệnh lý tim mạch nguy hiểm" tại chuyên mục GIÁO DỤC - SỨC KHỎE. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833