5 loại trà hoa giúp bạn ngủ ngon hơn

10/08/2023 01:12

() - Một tách trà hoa với hương thơm nhẹ nhàng vừa mang đến cho bạn sự sảng khoái, vừa có thể "vỗ về" giúp bạn đi vào giấc ngủ ngon hơn.

1. Trà mộc lan

Được làm từ vỏ cây, chồi và thân của cây mộc lan, trà mộc lan thường được sử dụng như một loại thuốc hỗ trợ giấc ngủ trong y học cổ truyền.

5 loại trà hoa giúp bạn ngủ ngon hơn - 1

Cây mộc lan không chỉ có hoa đẹp, từ trắng tinh khôi dần chuyển màu hồng, mà nó còn được sử dụng làm trà rất tốt cho giấc ngủ (Ảnh minh họa: Tú Anh).

Theo một nghiên cứu ở những người phụ nữ mới sinh con, uống trà mộc lan trong 3 tuần giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng sau sinh như trầm cảm và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

2. Trà hoa cúc

Đây là loại trà hoa được sử dụng rất phổ biến ở Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới, từ châu Á đến châu Âu.

Trà hoa cúc là một loại trà vừa có hương thơm vừa có tác dụng tốt cho sức khỏe.

Trà được làm từ hoa cúc, một loại cây thường được sử dụng nhằm cải thiện giấc ngủ nhờ tác dụng an thần của nó.

Từ kết quả điều tra của 12 nghiên cứu, người ta thấy rằng trà hoa cúc giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách đáng kể, mặc dù nó không làm giảm đáng kể chứng mất ngủ.

Một tách trà hoa cúc nóng với chút mật ong là lựa chọn tuyệt vời cho buổi tối thư giãn.

3. Trà hoa oải hương

Trà hoa oải hương được làm bằng cách ủ nụ của hoa oải hương trong nước, từ đó tạo ra một loại trà có màu tím với hương vị và mùi thơm đặc trưng.

5 loại trà hoa giúp bạn ngủ ngon hơn - 2

Ngoài ướp nụ làm trà, sắc tím và mùi thơm dịu nhẹ của oải hương còn được sử dụng trong chế biến nhiều loại thực phẩm khác (Ảnh minh họa: Tú Anh).

Loại trà này không chỉ thường được thưởng thức như một loại trà nhẹ trước khi đi ngủ mà một số nghiên cứu còn chứng minh rằng trà hoa oải hương có thể thúc đẩy thư giãn và nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Ví dụ, một nghiên cứu nhỏ cho thấy những phụ nữ mới sinh con uống 1 cốc (237ml) trà hoa oải hương mỗi ngày trong 2 tuần sẽ ít mệt mỏi hơn so với nhóm phụ nữ không uống.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy người lớn tuổi sử dụng loại trà này sẽ làm giảm các triệu chứng trầm cảm và giảm lo âu.

4. Trà nữ lang

Cây nữ lang là một loại thực vật được sử dụng như một loại thảo mộc.

Rễ khô của cây được dùng để pha trà hay thậm chí được  dùng như một loại thuốc hỗ trợ giấc ngủ.

Mặc dù vẫn chưa rõ cách thức hoạt động của rễ cây nữ lang, nhưng nó được cho là có tác dụng tăng mức độ của chất dẫn truyền thần kinh có tên là axit gamma-aminobutyric (GABA), giúp giảm lo lắng.

5. Trà hoa lạc tiên

Hoa lạc tiên là một loại cây đã được nghiên cứu từ lâu về các đặc tính chữa bệnh của nó.

Hoa lạc tiên thường được chiết xuất thành dạng viên nang hoặc dạng siro và được sử dụng rộng rãi như một thảo dược. Bạn cũng có thể ủ lá tươi hoặc khô của cây thành trà hoa lạc tiên.

Các chế phẩm thảo dược từ hoa lạc tiên, bao gồm trà, siro và rượu thuốc có thể hoạt động như một loại thuốc an thần tự nhiên và giúp giảm bớt lo lắng

Một nghiên cứu cũ ở 41 người cũng cho thấy rằng uống 1 cốc (237ml) trà hoa lạc tiên mỗi ngày trong 1 tuần giúp cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ.

Bạn đang đọc bài viết "5 loại trà hoa giúp bạn ngủ ngon hơn" tại chuyên mục GIÁO DỤC - SỨC KHỎE. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833