Nổ điện thoại khi sạc, bệnh nhân mù mắt, chi chít hàng trăm vết thương

09/08/2023 18:21

() - Sử dụng điện thoại khi đang sạc, điện thoại bỗng dưng phát nổ khiến người phụ nữ 37 tuổi (Bắc Giang) bị vỡ nhãn cầu, cụt các ngón tay phải và vùng mặt, ngực, chân tay chi chít hàng trăm tổn thương.

Ngày 9/8, bác sĩ Nguyễn Trọng Tài, khoa Phẫu thuật chấn thương chung, Bệnh viện Việt Đức (40 Tràng Thi) cho biết, khoa vừa tiếp nhận ca đa chấn thương nguy hiểm do điện thoại phát nổ khi đang sạc.

Nữ bệnh nhân 37 tuổi được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức rạng sáng ngày 6/8 trong tình trạng thương tích toàn thân, nguy hiểm tính mạng.

Nổ điện thoại khi sạc, bệnh nhân mù mắt, chi chít hàng trăm vết thương - 1

Bệnh nhân bị tổn thương nghiêm trọng vùng hàm mặt, gây vỡ nhãn cầu mắt phải, buộc múc bỏ (Ảnh: Hồng Hải).

"Vùng hàm mặt bệnh nhân có nhiều vết thương biến dạng, vỡ nhãn cầu mắt phải, vết thương khí quản cổ vẫn còn dị vật là mảnh nhựa cắm sâu", bác sĩ Tài thông tin.

Nổ điện thoại khi sạc, bệnh nhân mù mắt, chi chít hàng trăm vết thương - 2

Vùng chân người bệnh chi chít tổn thương (Ảnh: Hồng Hải).

Không những vậy, vùng ngực, bụng, 2 đùi của bệnh nhân cũng chi chít tổn thương. Đặc biệt, bàn tay phải của bệnh nhân bị tổn thương, các ngón tay dập nát nghiêm trọng.

Bác sĩ Tài cho biết, ngay khi cấp cứu ổn định, người bệnh được chuyển vào phòng mổ cấp cứu, với ekip mổ phối hợp nhiều chuyên khoa. Các bác sĩ đã gắp dị vật găm trong những tổn thương, xử lý cắt cụt các ngón tay bàn tay phải.

Riêng nhãn cầu mắt phải bị vỡ, các bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương sang mổ phối hợp đã múc nhãn cầu, bệnh nhân vĩnh viễn bị mất đi thị lực mắt phải.

Nổ điện thoại khi sạc, bệnh nhân mù mắt, chi chít hàng trăm vết thương - 3

Bác sĩ Tài khám cho người bệnh (Ảnh: Hồng Hải).

Chồng bệnh nhân cho biết, tai nạn xảy ra khi vợ đang ở nhà bà ngoại, ở một mình trong phòng. Khi điện thoại hết pin, bệnh nhân cắm sạc và vừa sạc vừa sử dụng. Điện thoại người vợ sử dụng cũng không rõ loại, xuất xứ.

"Lúc này tôi ở nhà cách nhà bà ngoại 10km, khi nghe tin, chạy lên bệnh viện, tôi choáng váng, ngỡ ngàng bởi những tổn thương trầm trọng trên cơ thể vợ", chồng bệnh nhân nói.

Bác sĩ Tài cảnh báo tai nạn xảy ra khi vừa dùng điện thoại vừa sạc rất nguy hiểm. Trong 2 năm qua, Bệnh viện tiếp nhận ít nhất 5 trường hợp chấn thương trầm trọng do nổ điện thoại do sử dụng khi đang sạc.

Bác sĩ Tài cũng nhấn mạnh, sử dụng điện thoại trong khi sạc nguy hiểm ở chỗ, vị trí điện thoại nằm ở gần vùng đầu, mặt, ngực, bụng và tay... nên khi không may xảy ra nổ, chấn thương gây ra rất nặng nề và nguy hiểm bởi ở các vị trí quan trọng.

"Các chấn thương thường ở vùng đầu mặt, tay, ngực rất nguy hiểm. Chúng tôi đã từng tiếp nhận bệnh nhân trẻ đang tuổi học sinh bị nổ nát tay không thể phục hồi vì điện thoại nổ.

Bên cạnh đó, chấn thương mắt cũng trầm trọng khi tước đi thị lực vĩnh viễn của người bệnh. Riêng trường hợp nữ bệnh nhân này là ca nặng nhất bệnh viện tiếp nhận liên quan đến nổ điện thoại khi sạc với đa chấn thương toàn thân nặng nề", bác sĩ Tài nói.

Bác sĩ khuyến cáo không nên sử dụng điện thoại khi đang sạc. Cần thường xuyên kiểm tra pin điện thoại, nếu thấy nóng bất thường, tốt nhất mang điện thoại đi kiểm tra, tránh rủi ro pin nổ gây nên.

Bạn đang đọc bài viết "Nổ điện thoại khi sạc, bệnh nhân mù mắt, chi chít hàng trăm vết thương" tại chuyên mục GIÁO DỤC - SỨC KHỎE. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833