Man Utd đá chung kết Cup Liên đoàn tuần này

26/02/2023 14:05

Man Utd đá chung kết Cup Liên đoàn tuần này

HLV Erik ten Hag sẽ giành danh hiệu đầu tiên cùng Man Utd nếu đánh bại Newcastle ở chung kết Cup Liên đoàn Anh.

Man Utd - Newcastle: 23h30 Chủ Nhật, 26/2

Mùa giải còn dài nhưng Erik Ten Hag đang khiến các CĐV Man Utd như sống trên mây, mà gần nhất là việc đánh bại Barca ở vòng knock-out Europa League. Bữa tiệc sẽ còn lớn hơn nữa nếu "Quỷ đỏ" thắng tiếp Newcastle ở chung kết Cup Liên đoàn trên sân Wembley. Nếu làm được, họ sẽ chấm dứt cơn khát danh hiệu kéo dài từ 2017, khi Man Utd giành chức vô địch Europa League dưới thời Jose Mourinho.

Sự lạc quan của Man Utd là có cơ sở. Tuy mới làm việc tại CLB mùa đầu tiên, Ten Hag đã để lại những dấu ấn chiến thuật nhất định. Ông giúp tiền đạo Marcus Rashford đạt phong độ tốt nhất, xây dựng sự chắc chắn của hàng thủ dựa vào cặp trung vệ Raphael Varane và Lisandro Martinez cũng như phát huy khả năng của tân binh Wout Weghorst - một cầu thủ tưởng như chỉ thích hợp với lối chơi của các CLB nhỏ.

Tất nhiên, Man Utd được hưởng lợi từ những ngôi sao họ có. David De Gea vẫn xuất sắc trong khung gỗ. Phía trên, Bruno Fernandes làm tốt vai trò kiến tạo, còn Casemiro chứng tỏ đẳng cấp của cầu thủ từng giành mọi vinh quang cấp CLB cùng Real. Những yếu tố này khiến Man Utd được đánh giá cao hơn dù đối thủ của họ cũng đang có một mùa giải thăng hoa.

Man Utd hòa Newcastle 0-0 ở nửa đầu mùa giải Ngoại hạng Anh năm nay. Ảnh: Reuters

Thua Liverpool 0-2 cuối tuần trước mới là thất bại thứ hai của Newcastle tại Ngoại hạng Anh mùa này. Thống kê đó cho thấy Eddie Howe đang làm tốt công việc của ông thế nào. Khi đối đầu Man Utd tại Old Trafford ở lượt đi mùa giải, Newcastle cũng khiến thầy trò Ten Hag vất vả để có trận hòa 0-0.

Newcastle phải vượt qua dớp tám trận thua liên tiếp trên sân Wembley nếu muốn đăng quang. Lần gần nhất họ chiến thắng ở đây đã từ trận chung kết Cup FA năm 1955. Howe có cơ hội trở thành HLV người Anh đầu tiên vô địch Cup Liên đoàn kể từ Steve McClaren, người đưa Middlesbrough đăng quang ở mùa 2003-2004.

Ten Hag sẽ không có bộ ba Christian Eriksen, Donny van de Beek và Anthony Martial nhưng trường hợp chấn thương của Rashford mới khiến ông lo ngại nhất. Khả năng ra sân của tuyển thủ Anh chưa rõ ràng sau khi bị đau ở trận gặp Barca. Trong khi đó, mối lo lớn nhất của Newcastle nằm ở vị trí thủ môn khi Nick Pope bị treo giò còn Martin Dubravka không đủ điều kiện ra sân. Emil Krafth chưa thể trở lại trong khi Joelinton và Joe Willock để ngỏ khả năng ra sân.

Leicester - Arsenal: 22h thứ Bảy, 25/2

Hai lần bị Aston Villa dẫn trước nhưng Arsenal vẫn thắng ngược 4-2 nhờ pha phản lưới của "người cũ" Emiliano Martinez và bàn của Gabriel Martinelli, đều trong thời gian bù giờ hiệp hai. Chiến thắng này càng nhiều ý nghĩa hơn với "Pháo thủ" khi đối thủ đua vô địch Man City sảy chân, hòa 1-1 trên sân Nottingham Forest.

Cờ lại đến tay thầy trò Mikel Arteta. Lúc này, Arsenal hơn Man City hai điểm và đá ít hơn một trận. Lợi thế tâm lý đó sẽ tạo đà cho họ trong chuyến làm khách trên sân Leicester, đội vừa dứt chuỗi ba trận thắng khi thua 0-3 trước Man Utd.

Arsenal thắng ngược Aston Villa ở vòng trước. Ảnh: Reuters

Một vấn đề Leicester cần giải quyết là họ quá nhiều lần đánh rơi điểm ở thế dẫn bàn mùa này. Thống kê chỉ ra đội chủ sân King Power đã quẳng đi 19 điểm khi dẫn trước. Leicester cũng có những trận thắng ngược cảm xúc trước Villa hay Tottenham và Brendan Rodgers sẽ hy vọng học trò tái hiện hình ảnh đó khi tiếp đội đầu bảng.

James Justin và Ryan Bertrand tiếp tục vắng mặt bên phía Leicester trong khi Jonny Evans cũng không thể ra sân vì chấn thương đùi. Arsenal thiếu Gabriel Jesus, Mohamed Elneny còn Thomas Partey cần đợi kết quả kiểm tra từ bác sĩ.

Bournemouth - Man City: 0h30 Chủ Nhật, 26/2

Chiến thắng 3-1 trước Arsenal tưởng như là màn thị uy của Man City. Nhưng cỗ máy chiến thắng dưới tay Pep Guardiola tiếp tục cho thấy vấn đề ở mùa này khi sảy chân trên sân Nottingham Forest. Kết quả hòa 1-1 khiến Man City đánh mất lợi thế vừa giành được trong cuộc đua vô địch. Theo sau đó là trận hòa 1-1 trên sân RB Leipzig tại Champions League.

Hai trận tiếp theo được đánh giá là dễ dàng với Man City. Sau khi làm khách tại Bournemouth, đội họ đè bẹp 4-0 ở lượt đi, thầy trò Guardiola tiếp tục đá trên sân đội Hạng Nhất Bristol City ở vòng năm Cup FA. Đây có thể là khoảng thời gian để Guardiola tái cấu trúc đội hình và giúp các trụ cột tìm lại cảm hứng. Trong số này, quan trọng nhất là Erling Haaland, tiền đạo vừa tịt ngòi hai trận liên tiếp và bị đặt dấu hỏi về đóng góp cho lối chơi của đội chủ sân Etihad.

Guardiola phải bênh vực Haaland trước những chỉ trích gần đây. Ảnh: Reuters

Niềm hy vọng của Bournemouth trận này nhiều khả năng được đặt vào tân binh Dango Ouattara, người có khả năng khai thác lỗ hổng ở cánh trái đối thủ. Dù là một trong những CLB có tiềm lực mạnh nhất thế giới, Man City không có hậu vệ trái thực thụ nào đủ điều kiện ra sân trận này và Guardiola đang phải sử dụng tiền vệ mang thiên hướng tấn công Bernardo Silva ở vị trí này.

Man City chưa thể có sự phục vụ của John Stones. Bộ đôi Kevin De Bruyne và Aymeric Laporte không thể đến Đức vào giữa tuần vì bị bệnh nhưng có thể trở lại. Bournemouth thiếu David Brooks, Jefferson Lerma và Lewis Cook. Illia Zabarnyi, Jordan Zemura và Marcus Tavernier thì chưa chắc có thể ra sân nhưng Junior Stanislas và Lloyd Kelly sẽ trở lại.

Crystal Palace - Liverpool: 2h45 Chủ Nhật, 26/2

Nhiều CĐV Liverpool tin rằng hai chiến thắng liên tiếp trước Everton và Newcastle báo hiệu đội nhà trở lại sau chuỗi phong độ nghèo nàn. Nhưng thất bại nặng nề 2-5 trước Real tại Champions League làm tan hy vọng đó. Đó là trận đấu mà thầy trò Jurgen Klopp khởi đầu tốt với hai bàn dẫn trước nhưng những sai lầm liên tiếp ở hàng phòng ngự khiến họ trả giá.

Crystal Palace đang đứng thứ 12, nhưng vừa trải qua bảy vòng liên tiếp không thắng. Thầy trò Patrick Vieira có thể sớm tự đưa mình vào cuộc đua trụ hạng nếu không sớm cải thiện phong độ. Palace bước vào vòng này sau hai trận hòa liên tiếp. Một chiến thắng sẽ giúp họ tăng khoảng cách với nhóm phía sau nhưng Liverpool đang như một con thú bị thương, sẵn sàng vùng lên để lấy lại thể diện.

Liverpool bị chê là hết thời sau trận thua Real. Ảnh: Reuters

Trận lượt đi có tỷ số hòa 1-1 tại Anfield. Kết quả đó giúp Palace chấm dứt chuỗi 10 trận thua liên tiếp trước Liverpool, khiến họ có thêm động lực trước cuộc tiếp đón đối thủ mạnh cuối tuần này. Tuy nhiên, thầy trò Vieira đã không thắng trận nào tại sân Selhurst Park kể từ tháng 10.

Liverpool có ba ca chấn thương không thể ra sân, gồm Thiago, Luis Diaz và Calvin Ramsay trong khi khả năng trở lại của Arthur, Ibrahima Konate và Joe Gomez không rõ ràng. Palace thiếu Nathan Ferguson, Sam Johnstone, Wilfried Zaha và James Tomkins. Tyrick Mitchell và Joel Ward thì chưa chắc có thể ra sân.

Tottenham - Chelsea: 20h30 Chủ Nhật, 26/2

Tottenham đang trải qua một mùa giải thất thường, điều không mới với họ những năm qua. Nhưng sau hai trận thua liên tiếp trước Leicester và Milan, tin vui đến với thầy trò Antonio Conte khi Newcastle thua Liverpool 0-2, tạo điều kiện để họ vươn lên thứ tư nhờ trận thắng West Ham 2-0.

So với kình địch cùng thành phố, tình cảnh của Chelsea bi thảm hơn. Sau ba vòng liên tiếp hòa, thầy trò Graham Potter bất ngờ thua đội chót bảng Southampton. Đây là trận thứ năm liên tiếp đội chủ sân Stamford Bridge không biết thắng và tập thể vừa được đầu tư đến 398 triệu USD đang lung lay tinh thần.

Tottenham không có thành tích tốt trong những lần đối đầu Chelsea dưới thời Conte. Ảnh: Reuters

Với việc Man Utd bận đá chung kết Cup Liên đoàn với Newcastle, đây là cơ hội để Tottenham gây sức ép cho hai đội xếp trên và dưới họ. Nếu thắng, cách biệt giữa Spurs và đội thứ ba Man Utd chỉ còn bốn điểm. Hiểu biết về Chelsea của Conte, có được trong thời gian dẫn dắt CLB này, có thể giúp ích. Nhưng thành tích đối đầu của HLV người Italy trước đội bóng cũ không mấy khả quan.

Conte không thắng lần nào trong bốn cuộc đối đầu Chelsea trên cương vị HLV Tottenham, trong đó có ba thất bại. Do chưa hồi phục sau ca phẫu thuật túi mật, HLV người Italy sẽ không trực tiếp chỉ đạo trận này mà thông qua trợ lý Cristian Stellini. Điều này có thể giúp Tottenham đổi vận trong cuộc so tài với kình địch cùng thành phố.

Lực lượng Tottenham không có nhiều biến động khi Hugo Lloris, Yves Bissouma, Rodrigo Bentancur và Ryan Sessegnon tiếp tục ngồi ngoài. Trong khi đó, danh sách chấn thương của Chelsea mới có thêm Cesar Azpilicueta, bên cạnh Armando Broja, Christian Pulisic, N'Golo Kante và Edouard Mendy.

Real - Atletico: 0h30 Chủ Nhật, 26/2

Trận derby Madrid cuối tuần này một lần nữa thử thách bản lĩnh của đội chủ nhà. Real không được phép đánh rơi điểm thêm nữa, bởi khoảng cách giữa họ và đầu bảng Barca đã là tám điểm. Tuy nhiên, phong độ và thành tích đối đầu tốt gần đây giúp thầy trò Carlo Ancelotti có lý do để lạc quan.

Sau khi trở về với chức vô địch Club World Cup, Real thắng hai trận liên tiếp tại La Liga trước Elche và Osasuna, ghi sáu bàn mà không để lọt lưới. Tinh thần của họ thêm phấn chấn sau khi thắng 5-2 ngay trên sân Liverpool ở lượt đi vòng 1/8 Champions League. Đánh bại Atletico sẽ giúp Real xây chắc đà tâm lý trước trận gặp Barca ở bán kết lượt đi Cup Nhà Vua vào ngày 2/3. Thầy trò Ancelotti còn cơ hội ăn ba mùa này.

Real đánh bại Atletico 2-1 trên sân khách hồi đầu mùa. Ảnh: EFE

Real chưa thua trận nào trên sân nhà tại La Liga mùa này. Khi làm khách tại Wanda Metropolitano hồi đầu mùa, Real đánh bại Atletico 2-1 nhờ hai bàn trong hiệp một của Rodrygo và Federico Valverde. Atletico chỉ gỡ được một bàn do công trung vệ Mario Hermoso, người sau đó nhận thẻ vàng thứ hai trong thời gian bù giờ. Khi hành quân đến sân Bernabeu mùa trước, Atletico cũng thua 0-2.

Thầy trò Diego Simeone không có vị thế tranh vô địch mùa này, khi kém Barca tới 18 điểm. Vì thế, mục tiêu của Atletico có lẽ là bảo toàn vị trí trong top bốn. Họ chỉ đang hơn đội thứ năm Real Betis một điểm và kém đội thứ ba Real Sociedad hai điểm.

Real không có bốn cầu thủ ở cuộc so tài này, gồm David Alaba, Mariano, Ferland Mendy và Aurelien Tchouameni còn Atletico mất Rodrigo De Paul và Thomas Lemar.

Almeria - Barca: 0h30 thứ Hai, 27/2

Làm khách trên sân đội đua trụ hạng Almeria, Barca có cơ hội nối dài chuỗi trận thắng tại La Liga, qua đó xây chắc ngôi đầu. Với việc Real đối đầu Atletico vòng này, thầy trò Xavi có cơ hội nới rộng khoảng cách tám điểm với đội nhì bảng.

Barca rất cần chiến thắng để khôi phục tinh thần, sau khi thua 1-2 trên sân Man Utd và bị loại khỏi Europa League. Thất bại này không chỉ khiến đội chủ sân Nou Camp thất thu một khoản kinh tế từ đấu trường châu Âu mà còn khiến họ hoài nghi năng lực bản thân. Sự nghi ngờ này cần phải được chấm dứt để Barca hướng tới hai danh hiệu còn lại của mùa giải - La Liga và Cup Nhà Vua, đấu trường họ sẽ chạm trán Real ở bán kết lượt đi vào ngày 2/3.

Barca có thể trút giận lên Almeria sau thất bại tại Europa League. Ảnh: Reuters

Đứng thứ 17 nhưng Almeria chỉ bằng điểm đội thứ 18 Cadiz và đang khát điểm đua trụ hạng. Mùa trước, thầy trò Rubi vô địch Segunda Division để trở lại La Liga. Nhưng họ chưa từng trụ lại giải đấu số một Tây Ban Nha hai năm liên tiếp kể từ 2015. Phong độ sân nhà là điều Almeria có thể trông cậy khi tiếp Barca. Tại đây, họ đã giành 19 điểm sau 11 trận, chiếm phần lớn trong tổng số 22 điểm Almeria đang có.

Almeria chỉ thiếu Alejandro Pozo do chấn thương cơ trong khi Barca không có Ousmane Dembele và Pedri. Đội khách chào đón sự trở lại của Gavi sau án treo giò. Ronald Araujo bị thay ra ở trận gặp Man Utd nhưng nhiều khả năng vẫn có thể ra sân.

Milan - Atalanta: 2h45 thứ Hai, 27/2

Milan tiếp Atalanta là trận đấu đáng chú ý nhất Serie A cuối tuần này khi ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc đua top bốn. Hy vọng bảo vệ chức vô địch dần rời xa thầy trò Stefano Pioli khi khoảng cách giữa họ và đầu bảng Napoli đã là 18 điểm. Nhưng ở vị trí thứ tư, Milan vẫn cần tập trung tối đa trước sự áp sát của các đội phía sau.

Một trong số đó là Atalanta, đội đang có 41 điểm sau 23 trận, kém Milan ba điểm. Nếu thắng tại San Siro, Atalanta sẽ vượt mặt Milan nhờ thành tích đối đầu tốt hơn. Tuy nhiên, thầy trò Gian Piero Gasperini không thể hiện tốt gần đây khi hai trong ba trận gần nhất, họ thua Sassuolo và Lecce.

Junior Messias ghi bàn duy nhất, giúp Milan hạ Monza ở vòng trước. Ảnh: AFP

Hàng thủ Milan sẽ là tâm điểm trận này. Sau World Cup, chuỗi bảy trận liên tiếp không thắng của Milan có lỗi của các hậu vệ. Điều này khiến Pioli chuyển sang dùng sơ đồ năm hậu vệ và thu về kết quả khả quan với ba chiến thắng liên tiếp, đều với tỷ số 1-0 trước Torino, Tottenham và Monza. Atalanta sẽ tiếp tục thử thách hệ thống mới mà Pioli đang xây dựng.

Milan chưa thể có sự phục vụ của Ismael Bennacer và Davide Calabria. Họ có thể mất thêm Alessandro Florenzi nhưng thủ thành Mike Maignan đã có thể trở lại. Atalanta thiếu Mario Pasalic, Duvan Zapata và Hans Hateboer do chấn thương còn Merih Demiral bị treo giò.

Bayern - Union Berlin: 23h30 Chủ Nhật, 26/2

Sau 21 vòng, có ba đội đang cùng dẫn đầu Bundesliga với 43 điểm, gồm Bayern, Dortmund và Union Berlin. Đây là kịch bản gây bất ngờ với nhiều người. Bởi Bayern đã vô địch Đức 10 năm gần nhất và không đội nào được đánh giá là đủ sức cạnh tranh với thầy trò Julian Nagelsmann trước khi mùa giải bắt đầu. Tuy nhiên, không chỉ Dortmund và Union Berlin, ba đội còn lại trong top sáu Freiburg, RB Leipzig và Eintracht Frankfurt cũng đủ khả năng bắt kịp Bayern khi khoảng cách chỉ là năm điểm.

Thất bại trước đối thủ kỵ dơ Borussia Monchengladbach vòng trước khiến Bayern bị bắt kịp. Đó mới là thất bại thứ hai của "Hùm xám xứ Bavaria" tại Bundesliga mùa này. Nhưng họ đã hòa tới bảy trận, chỉ ít hơn Cologne. Sau giai đoạn nghỉ đông, Bayern chỉ giành chín trong tổng số 18 điểm tối đa có thể.

Union Berlin là đối thủ đáng gờm với Bayern dù mới chơi tại Bundesliga mùa thứ tư. Ảnh: AFP

Khó có thể tưởng tượng một đội mới chơi ba mùa tại Bundesliga có thể cạnh tranh vô địch với Bayern. Nhưng Union Berlin đang biến điều đó thành sự thật. Sau khi lên hạng vào năm 2020, thành tích tại Bundesliga của CLB này qua các mùa lần lượt là thứ 11, thứ bảy và thứ năm. Union Berlin đã thắng năm trận liên tiếp trước khi bị đội bét bảng Schalke cầm hòa 0-0 cuối tuần trước. Nhưng thầy trò Urs Fischer đang có tinh thần tốt sau khi loại Ajax để vào vòng 1/8 Europa League.

Andras Schafe là trường hợp vắng mặt duy nhất bên phía Union Berlin. Trong khi đó, Bayern không có Noussair Mazraoui, Manuel Neuer và Lucas Hernandez vì chấn thương trong khi Dayot Upamecano bị treo giò.

Marseille - PSG: 2h45 thứ Hai, 27/2

Trận Le Classique của bóng đá Pháp hút sự quan tâm khi hai CLB đang đua tranh cho chức vô địch Ligue 1 mùa này. PSG giành 57 điểm sau 24 trận trong khi Marseille kém năm điểm. Hai đội đều thắng chật vật ở vòng trước. Trong khi Marseille thắng 3-2 trên sân Toulouse, PSG ghi hai bàn trong tám phút cuối nhờ công Kylian Mbappe và Lionel Messi để thắng ngược Lille 4-3.

Marseille có động lực chiến thắng bởi từng loại đối thủ ở Cup quốc gia Pháp đầu tháng này. Nhưng thầy trò Igor Tudor cần cải thiện phong độ sân nhà, nơi họ chỉ thắng ba trong tám trận gần đây. Phong độ này trái ngược với hình ảnh của Marseille trên sân khách. Họ đã giành 29 điểm khi xa nhà.

Marseille loại PSG khỏi Cup quốc gia Pháp đầu tháng này. Ảnh: AFP

Có những dấu hiệu đáng lo trong lối chơi của PSG gần đây. Họ không giữ sạch lưới bảy trận gần nhất và thiếu tự tin trên sân khách. Hai lần đá trên sân Marseille và Monaco gần đây, PSG đều thất bại. Thực tế, thầy trò Christophe Galtier mới thắng một trận trên sân khách trong năm 2023, trước Montpellier.

PSG trả giá cho trận thắng Lille bằng chấn thương của Neymar. Anh cùng với Renato Sanches sẽ không thể ra sân trong khi Marquinhos, Nordi Mukiele, Nuno Mendes và Achraf Hakimi chưa chắc có thể ra sân. Về phía Marseille, Chancel Mbemba bị treo giò còn Samuel Gigot để ngỏ khả năng ra sân.

Cổ Ngư

Bạn đang đọc bài viết "Man Utd đá chung kết Cup Liên đoàn tuần này" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833