Man United & bệ đỡ thành công từ hàng thủ bê tông

03/03/2023 12:17

Man United đang bay cao ở mùa giải này với phong độ xuất sắc của Marcus Rashford. Nhưng hàng phòng ngự ấn tượng cũng là yếu tố quan trọng với họ.

Bóng đá Anh - Man United & bệ đỡ thành công từ hàng thủ bê tông

Theo Transfermarket, Man United đứng thứ 2 về số trận giữ sạch lưới trên mọi đấu trường mùa này tính tại 5 giải hàng đầu châu Âu. Họ có 19 lần sạch lưới, chỉ kém mỗi Barca (20 lần).

Tại Premier League, Quỷ đỏ đứng thứ 5 về số bàn thua phải nhận (28 bàn), xếp sau Newcastle (15 bàn), Arsenal (23 bàn), Man City (25 bàn) và Chelsea (25 bàn).

Màn trình diễn đỉnh cao ở hàng phòng ngự cho thấy Erik ten Hag và đội ngũ của ông đã có tác động như thế nào đến MU, kể từ khi đến vào mùa hè 2022.

Ở chiến dịch năm ngoái, hàng thủ Quỷ đỏ không ít lần bị chê thảm họa. Riêng tại Ngoại hạng Anh, hàng công ghi được 57 bàn thì hàng thủ cũng để thủng lưới bằng chừng ấy bàn.

Nhưng dưới thời Erik ten Hag, MU sau vài trận đầu lạc nhịp, từng bước chơi gắn kết với hàng thủ ngày một chắc chắn và hiệu quả.

Trợ lý Van der Gaag, vốn là một chuyên gia phòng ngự tên tuổi, góp sức không nhỏ cho tiến trình MU đạt được như hiện thời.

Bóng đá Anh - Man United & bệ đỡ thành công từ hàng thủ bê tông (Hình 2).

Hàng thủ của MU đang thi đấu rất thăng hoa

Bước ngoặt và nhân tố quan trọng giúp cải thiện hàng phòng ngự Man United chính là sự xuất hiện của tiền vệ phòng ngự Casemiro được mua về từ Real Madrid vào tháng 8/2022. Sau 4 trận đầu tiên ra sân từ ghế dự bị, tiền vệ người Brazil đã liên tiếp đá chính, in dấu giày vào 10 bàn thắng (5 bàn và 5 kiến tạo).

Ngoài tân binh Casemiro, thủ môn kỳ cựu David De Gea cũng góp công đáng kể vào chất lượng phòng ngự của Man United. Sau giai đoạn đầu loạng choạng dưới thời Ten Hag, thủ thành người Tây Ban Nha đã cống hiến những màn trình diễn hay nhất cho Man United trong vài mùa giải gần đây.

Trong số 19 trận sạch lưới của MU, De Gea có riêng cho mình 16 trận. Tính ở Premier League mùa giải hiện tại, De Gea có 10 trận không thủng lưới sau 24 lần ra sân. Trong khi ở mùa bóng trước, anh chỉ có 5 trận sạch lưới.

Hậu vệ trái Luke Shaw cũng có những đóng góp quan trọng không kém. Khi Lisandro Martinez không thể ra sân cho Man United, ông Ten Hag đã xếp Shaw đá cặp với Varane. Chỉ là phương án “chữa cháy”, nhưng Shaw bất ngờ chơi rất tốt trong nhiều trận, nổi bật nhất là bắt chết trung phong Erling Haaland ở trận thắng Man City. Và khi được trả về đá hậu vệ trái, anh cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Sẽ là thiếu sót nếu bỏ qua sự hồi sinh của hậu vệ phải Aaron Wan-Bissaka. Trước khi Premier League tạm ngừng để nhường lại cho World Cup 2022, Wan-Bissaka chỉ ra sân tổng cộng 4 phút và có nguy cơ cao chia tay CLB ở kỳ chuyển nhượng mùa đông.

Nhưng rồi cựu hậu vệ Crystal Palace đã tận dụng cơ hội hiếm hoi để chứng minh giá trị bản thân sau khi chiến lược gia người Hà Lan sử dụng anh thay cho “bệnh binh” Diogo Dalot.

Kể từ đó, Wan-Bissaka đóng vai trò chủ chốt và hiện là sự lựa chọn số một bên hành lang phải. Ngay cả khi Dalot bình phục chấn thương thì cũng phải cạnh tranh suất đá chính với Wan-Bissaka. Đặc biệt là trong thế trận cần sự chắc chắn, cựu hậu vệ của Palace luôn được ưu tiên.

Tất nhiên, đóng góp lớn nhất ở hàng thủ chính là cặp trung vệ Varane - Martinez. Bản hợp đồng mới Lisandro Martinez cũng đã góp phần tạo bước tiến dài nơi hậu tuyến của Quỷ đỏ.

Bóng đá Anh - Man United & bệ đỡ thành công từ hàng thủ bê tông (Hình 3).

Cặp Varane - Martinez đang gợi nhớ hình ảnh của Vidic - Ferdinand

Tuyển thủ Argentina là trung vệ thấp nhất ở Ngoại hạng Anh, nhưng bằng nhãn quan tuyệt vời, lối chơi lăn xả khiến nhiều lời chê ban đầu từ các chuyên gia, phải rút lại.

Trong khi đó, Varane sau mùa đầu chưa kịp hòa nhập và bị các chấn thương cản bước nay đã hoàn toàn trở thành chỗ dựa đáng tin cậy. Cầu thủ người Pháp cho thấy sự điềm tĩnh và khả năng bọc lót xuất sắc cho một Martinez liều lĩnh và mạnh mẽ.

Bộ đôi Varane - Martinez đang gợi lại hình ảnh của cặp trung vệ thép ngày nào là Rio Ferdinand và Nemaja Vidic. Cũng là một sự kết hợp hoàn hảo giữa 2 thái cực nóng và lạnh.

Nếu như Vidic đầy máu lửa và sẵn sàng lao vào các cuộc đọ sức tay đối với cầu thủ đối phương thì Ferdinand lại điềm tĩnh để phán đoán và cắt bóc, bọc lót cho người đồng đội.

Có thể nói, MU đã tiến một bước dài trong khoảng thời gian ngắn và đội đang phòng ngự như một khối thống nhất và có khả năng ngăn chặn các đợt tấn công của đối phương.

Quỷ là đội bóng Anh duy nhất tại châu Âu còn hy vọng ăn bốn mùa này. Họ đã giành chức vô địch League Cup, vào đến tứ kết FA Cup, vòng 1/8 Europa League và vẫn còn cơ hội đua tranh chức vô địch Premier League. Những thành công này đều có phần đóng góp không nhỏ của hàng phòng ngự đang ngày một chắc chắn.

Đăng Nguyên

Bạn đang đọc bài viết "Man United & bệ đỡ thành công từ hàng thủ bê tông" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833