Lý do nên tham dự VnExpress Marathon Quy Nhơn 2023

23/05/2023 22:09

Trải nghiệm chạy trên cung đường biển đẹp nhất Việt Nam là lý do khiến hơn 50% VĐV quay trở lại mỗi mùa VM Quy Nhơn.

VnExpress Marathon Sparkling Quy Nhơn tổ chức lần đầu năm 2019, đánh dấu sự ra đời của hệ thống VnExpress Marathon. Sau bốn năm, giải trở thành sự kiện thể thao lớn của tỉnh Bình Định, ghi dấu ấn trong lòng runner bằng công tác tổ chức hoàn thiện, đường chạy đậm chất biển và phục vụ chu đáo cho runner.

Điểm làm nên thương hiệu VM Quy Nhơn là cung đường khám phá vẻ đẹp của thành phố biển miền Trung. Chặng đầu đường đua xuất phát từ ven biển đường Xuân Diệu. Theo đó, runner 42, 21km có thể tận hưởng tiết trời mát mẻ lúc rạng sáng. Runner các cự ly như 5, 10km xuất phát muộn có cơ hội ngắm bình minh trên biển.

Nửa sau đường đua 21, 42km lại nhiều thử thách hơn. Runner chạy qua 5 cây cầu Hà Thanh trước khi lên cầu Thị Nại qua khu bán đảo Phương Mai. Cầu vượt biển Thị Nại dài 7 km với 54 nhịp có độ dốc nhất định khiến nhiều runner vất vả khi băng qua. Tuy vậy, từ trên cầu, runner có thể ngắm nhìn toàn cảnh đầm Thị Nại và thành phố Quy Nhơn. Đây là đoạn đẹp nhất trong cả hành trình và là "đặc sản" được chờ đợi của mỗi mùa giải.

Runner chạy trên cầu Thị Nại trong bình mình. Ảnh: VM

Runner chạy trên cầu Thị Nại trong bình mình. Ảnh: VM

Qua cầu Thị Nại, đón chờ runner là bán đảo Phương Mai đầy nắng, gió và những đồi cát trải dài. Phần lớn runner đều nhận xét khoảnh khắc khiến họ ấn tượng là sải bước trên những con đường với một bên là bình minh vừa lên trên cánh đồng điện gió với những cồn cát kéo dài, bên còn lại là đầm Thị Nại dài hút tầm mắt. Đây cũng là đoạn nhiều thử thách khi thời điểm diễn ra giải vào mùa hè, mặt trời lên sớm, nền nhiệt cao. Các giải trước chứng kiến nhiều runner mất sức, tuột lại ở đoạn này nếu không có sự chuẩn bị kỹ, tiếp nước hợp lý.

Anh Nguyễn Văn Nam, runner người Quy Nhơn đang làm việc tại TP HCM, đã hai lần tham gia giải vào năm 2020 và 2022. Năm 2020 anh đặt mục tiêu sub5 nhưng đến cánh đồng điện giá thì mất sức do trời oi nóng, nhiều dốc nhỏ xen kẽ. Runner buộc giảm pace và hoàn thành sau 5 tiếng 15 phút. Đến năm 2022, tự tin đã có kinh nghiệm, anh đặt mục tiêu sub4:30 nhưng vẫn trượt vì cùng lí do. Anh nói thi đấu trên quê hương mang lại nhiều cảm hứng nhưng cũng là bài kiểm tra thể lực với nhiều người.

Năm nay, anh Nam trở lại Quy Nhơn với mục tiêu tương tự năm 2022. Quá trình chuẩn bị dài, áp dụng chế độ tập cho thời tiết nóng, runner 39 tuổi tự tin sẽ chinh phục giải đấu thành công. "Tôi đã chuẩn bị kỹ từ trang phục, dinh dưỡng lẫn tâm thế. Thi đấu trời nóng quan trọng là tiếp nước và điện giải đầy đủ kết hợp với lắng nghe bản thân. Tôi nghĩ với sự chuẩn bị này, tôi đủ sức hoàn thành mục tiêu đặt ra", runner chia sẻ.

Vợ chồng Bình An - Phương Nga chụp ảnh ăn mừng khi hoàn thành VM Quy Nhơn 2022. Ảnh: VM

Vợ chồng Bình An - Phương Nga chụp ảnh ăn mừng khi hoàn thành VM Quy Nhơn 2022.

VnExpress Marathon Quy Nhơn liên tục đổi mới và hoàn thiện công tác tổ chức qua từng năm. Năm trước, để phục vụ 10.000 runner, ban tổ chức đã huy động khoảng 1.500 nhân sự, với hơn 1.000 tình nguyện viên là sinh viên các trường đại học trên địa bàn. Để đảm bảo thể lực của VĐV thi đấu trong thời tiết khô, giải bố trí 12 trạm tiếp nước thường và 4 "siêu trạm tiếp nước" dài 100m với đầy đủ điện giải, nước lọc, hoa quả, mứt lạnh. Mật độ trạm tiếp nước của VM Quy Nhơn dày đặc bậc nhất trong hệ thống VnExpress Marathon.

Giải nhận được sự hỗ trợ toàn diện của UBND tỉnh Bình Định, UBND thành phố Quy Nhơn. Địa phương điều động 15 bác sĩ, 31 điều dưỡng, 7 xe cấp cứu, 10 giường cấp cứu để làm nhiệm vụ trong 10 trạm y tế dọc đường đua. Công tác phân luồng giao thông hợp lý, mang đến cho runner một đường chạy thông suốt, không gây ảnh hưởng đến giao thông thành phố.

Năm nay, giải đấu khởi tranh ngày 11/6. Đây cũng là giải đầu tiên trong hệ thống VnExpress Marathon có quần và mũ finisher. Ngoài áo, VĐV hoàn thành cự ly 21km sẽ nhận thêm mũ bucket. Trong khi đó, cự ly 42 km nhận quần short thể thao dành cho chạy bộ.

Tình nguyện viên cổ vũ runner khi chạy qua đồi cát. Ảnh: VM

Tình nguyện viên cổ vũ runner khi chạy qua đồi cát. Ảnh: VM

Sau ba mùa, VM Quy Nhơn trở thành điểm hẹn quen thuộc của runner khắp mọi miền. Mỗi dịp tổ chức, giải kéo gần 40.000 người đến Quy Nhơn, kết hợp thể thao và du lịch biển. UBND tỉnh đánh giá sự kiện giúp quảng bá văn hóa, con người Bình Định đến với bạn bè bốn phương đồng thời góp phần phát triển phong trào chạy bộ tại địa phương.

Ngoài tham gia chạy bộ, vận động viên có thể dành thời gian khám phá du lịch địa phương Nam Trung Bộ. Quy Nhơn và Bình Định đã hoàn thiện hạ tầng, dịch vụ để đón tiếp du khách. Kỳ Co, Eo Gió, Hòn Khô, Nhơn Hải, Bãi Xép... cùng nhiều địa danh "đất võ" nằm trong danh mục địa điểm du lịch hàng đầu Việt Nam. Địa phương cũng ghi dấu ấn bằng ẩm thực - văn hóa đặc sắc.

Hoài Phương

Bạn đang đọc bài viết "Lý do nên tham dự VnExpress Marathon Quy Nhơn 2023" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833