Lộ Diện Nhà Vô Địch Cuộc Thi Thử Thách Thương Mại Quốc Tế FedEx / JA Thường Niên

25/08/2023 21:03

FedEx Express (FedEx) đã kết hợp cùng Tổ chức Junior Achievement (JA) Châu Á Thái Bình Dương để công bố top 3 đội thi chiến thắng tham dự vòng chung kết Thử thách Thương mại Quốc tế FedEx/JA (ITC) thường niên lần thứ 17. Sáu sinh viên đến từ các quốc gia Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam đã trở thành những nhà vô địch của mùa giải năm nay.

Gần 5.000 thí sinh đại diện cho 10 quốc gia thuộc khu vực AMEA, bao gồm Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam – đã có cuộc tranh tài quyết liệt cho 60 suất tham dự vòng chung kết khu vực năm nay. Trong 3 ngày vòng chung kết trực tuyến diễn ra (từ 21 đến 23/8), các thí sinh đã có cơ hội trình bày ý tưởng của mình trước ban giám khảo.

winners-of-annual-fedex-ja-international-trade-challenge-1693033302.jpg
 

Chân dung những thí sinh chiến thắng tại vòng Chung Kết Cuộc thi Thương mại Quốc Tế FedEx Express/JA Thường Niên,

Khu Vực Châu Á Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi (AMEA)

Năm nay, 2 thí sinh sẽ tạo thành 1 nhóm và nhận đề bài về xây dựng chiến lược, đưa ra các giải pháp chuyển phát bền vững, đưa sản phẩm thâm nhập thị trường mục tiêu là Ba Lan. Thách thức này đặc biệt phù hợp khi đặt trong bối cảnh đang ngày càng xuất hiện nhiều cuộc tranh luận trong cộng đồng người dùng về sự ảnh hưởng của các sản phẩm đến môi trường và vai trò của doanh nghiệp trong hành trình kiến tạo một tương lai bền vững cho xã hội.

“Chúng ta đang sống trong một môi trường xã hội rất khác. Các doanh nghiệp cần cân bằng cơ hội từ sự phát triển của công nghệ với những thách thức về kinh tế, biến đổi khí hậu”, Kawal Preet, chủ tịch khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi (AMEA) của FedEx Express cho biết: “Bồi dưỡng nhân tài là trọng tâm của FedEx từ lâu. Chúng tôi cho rằng khi được cung cấp nền tảng và các công cụ phù hợp, chúng tôi sẽ tạo ra được nguồn động lực thúc đẩy những bạn trẻ sáng tạo, luôn tìm tòi đổi mới và thế hệ lãnh đạo tương lai biết rõ nên làm gì ở những bước đi tiếp theo”.  

TAVI – Đội thi với thí sinh đến từ Việt Nam, bạn Nguyễn Ngọc Linh và Napat Worrasangasilp (Thái Lan) đã giành giải Nhất chung cuộc với sáng kiến kinh doanh Giấy gói phân hủy sinh học làm từ bột ngô BUFFERPUFF, giúp các công ty giảm thiểu rác thải nhựa trong quá trình vận chuyển.

Đội thi SUSTAINOVATE với Tsaqif Ammar Sakti (Indonesia) và Jeongwoo Lee (Hàn Quốc) đã được xướng tên cho giải Nhì chung cuộc với ý tưởng về vật liệu đóng gói được làm từ bọt biển tái chế và thân thiện với môi trường - Flexiwrap, có thể thay thế các vật liệu đóng gói khác để bảo vệ gốm sứ trong quá trình giao hàng.

Đội thi CRESCO với Itsuki Son (Nhật Bản) và Elyshia Alodia Binarto (Indonesia) giành được giải Ba chung cuộc. Cả hai mang đến ý tưởng về một loại xốp sinh học được làm từ vỏ gạo, có tính chắc chắn và khả dụng cao, giúp các công ty giảm thiểu sử dụng việc sử dụng nhựa.

"Chúng em thật sự rất vui và hạnh phúc khi chiến thắng giải Nhất của cuộc thi. Đây là một đặc quyền, một vinh dự đối với chúng em khi được thử sức và cạnh tranh với những bạn trẻ tài năng khác trong khu vực. Việc tham gia cuộc thi đã giúp chúng em có nhiều trải nghiệm và mở mang tầm mắt hơn để nhận ra rằng bất kỳ một dự án xuất sắc nào cũng cần có một tư duy táo bạo, một kế hoạch chặt chẽ và kỹ lưỡng cùng sự hợp tác ăn ý với đồng đội và các chuyên gia trong ngành. Với giải Nhất đạt được từ cuộc thi, chúng em đã có thêm tự tin để tiếp tục khám phá những thử thách mới trên con đường trở thành những nhà khởi nghiệp tương lai”, bạn Nguyễn Ngọc Linh từ Việt Nam và Napat Worrasangasilp từ Thái Lan của đội thi giành giải Nhất TAVI chia sẻ.

“Một yếu tố rất quan trọng của chương trình ITC là các bạn trẻ tham gia sẽ có cơ hội thay đổi cách tiếp cận với việc học, thay vì học theo kiểu truyền thống thì các bạn bây giờ sẽ học từ chính những gì các bạn làm. Tôi hy vọng, và cũng là kỳ vọng, các bạn sẽ nhận được những giá trị vô giá trong suốt quãng đời còn lại từ chính trải nghiệm thực tế và kinh nghiệm thực tiễn thông qua cuộc thi này. Mục tiêu giúp những bạn trẻ làm quen và chuẩn bị cho môi trường làm việc của JA chưa bao giờ phù hợp hơn thế, và với sự đồng hành nhiệt tình, kiên định của FedEx dành cho ITC kể từ năm 2007, hàng chục nghìn nhà khởi nghiệp trẻ trên khắp khu vực Châu Á Thái Bình Dương đã được truyền cảm hứng và trưởng thành,” Maziar Sabet, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của JA Châu Á Thái Bình Dương chia sẻ.

Cuộc thi Thử thách Thương mại Quốc tế FedEx/JA được phối hợp tổ chức bởi FedEx và JA Châu Á Thái Bình Dương, thành viên của JA Worldwide. Chương trình ghi nhận sự tham gia của gần 45.000 sinh viên trên khắp khu vực AMEA trong 17 năm qua. Năm 2023, hơn 150 tình nguyện viên FedEx từ 16 quốc gia thuộc khu vực AMEA đã trở thành cố vấn cho các đội thi. Ngoài việc hỗ trợ các doanh nhân trẻ thông qua JA ITC, FedEx còn tổ chức Cuộc thi tài trợ doanh nghiệp nhỏ (SBGC) để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) trên khắp khu vực AMEA.

Ban giám khảo của cuộc thi – bao gồm những nhà khởi nghiệp thành công và các lãnh đạo doanh nghiệp - rất ấn tượng trước quy mô tổ chức cuộc thi và nỗ lực của các thí sinh trong suốt quá trình diễn ra cuộc thi.

"Tôi trân trọng trước cơ hội trở thành một thành viên giám khảo cho cuộc thi này. Các thí sinh đã truyền cảm hứng mạnh mẽ và giúp chúng tôi học được rất nhiều từ các em." - Asha Murphy, CEO của công ty Edu-fy đến từ Úc chia sẻ.

“Tôi cảm nhận được một tương lai triển vọng với thế hệ trẻ, tất cả các bạn đều truyền cảm hứng đến chúng tôi.” – Antoinette Jackson, Người sáng lập kiêm Giám đốc Sáng tạo công ty SuperBee (Thái Lan).ư

"Mỗi một bài thuyết trình ý tưởng đều đáng học hỏi – các em đã thể hiện niềm đam mê của mình vô cùng rõ ràng! Chúc mừng tất cả các em." - Bobak Tavangar, CEO của Brilliant Labs (Singapore).

“Rất vui khi nhìn thấy cách lớp trẻ tiếp cận để giải quyết các vấn đề hàng ngày bằng những giải pháp mang tính bền vững, tín hiệu cho một tương lai đang tốt đẹp hơn.” – Biswadeep Ghosh, Người sáng lập Mon Exports (Ấn Độ).

“ITC là một nền tảng tuyệt vời mang đến cơ hội phát triển cho những nhà lãnh đạo trẻ đầy hoài bão, giúp các bạn có điều kiện trau dồi tư duy nhạy bén và tăng kỹ năng phản xạ, giải quyết các thách thức có thể xảy đến một cách hiệu quả. Với nhiệm vụ hướng dẫn những nhà lãnh đạo tiềm năng cho tương lai chuẩn bị phần thuyết trình, bản thân tôi cũng nhận lại được niềm vui và nhiều bài học to lớn từ các bạn!” – Calvin Ray, Cố vấn, Chiến lược và Thiết kế Kinh doanh của Monitor Deloitte Đông Nam Á (Indonesia).

“Có thể thấy được thời tiết trong năm nay đã nóng lên như thế nào! Thế hệ trẻ, lẽ ra họ là những người chịu ít trách nhiệm nhất về việc thải CO2 vào không khí hay nhựa vào đại diện, giờ đây lại trở thành nguồn động lực chính để giải quyết các vấn đề về môi trường do thế hệ cũ gây ra. Chúng ta cần nhận thức được tầm quan trọng của việc luôn luôn đưa ra các lựa chọn tốt đẹp đối với môi trường và nuôi dưỡng những món quà của thiên nhiên. Hãy bảo vệ hành tinh, tận dụng năng lượng tái tạo, giảm chất thải, thúc đẩy sự hòa hợp và cùng chia sẻ cam kết vì một ngày mai xanh hơn, tươi sáng hơn.”- Calvin Lai, Giám đốc Otaku House (Singapore).

"Đó là một vinh dự đối với tôi khi trở thành giám khảo của cuộc thi và được phép tham gia vào quá trình hỗ trợ các bạn thí sinh đến từ 10 quốc gia khác nhau phát triển kế hoạch, chiến lược cùng các giải pháp vận chuyển sáng tạo cho các chủ đề được đưa ra. Từng giai đoạn của quá trình đó đều trôi qua suôn sẻ và tôi đã có được một trải nghiệm tuyệt vời khi có thể định hướng các bạn một cách đúng đắn. Chúc mừng các đội đã chiến thắng cuộc thi!" - Christopher P. Cañadella, Giám đốc Tiếp thị của Học viện LUNA (Philippines).

“Thật phấn khích khi nhìn cách các bạn có thể thực hiện bài thi thuyết trình tốt như thế này trước áp lực về thời gian trong khi vẫn cần có sự kết nối và hợp tác cần thiết. Tôi phải nói rằng mình yêu ý tưởng của các bạn, yêu cách mà các bạn tận dụng công nghệ và các cơ hội sẵn có và tạo ra một kế hoạch hoàn thiện cho ý tưởng của mình. Tôi cảm thấy tự tin hơn về tương lai của chúng ta với một thế hệ trẻ sẵn sàng dẫn đầu như thế.” - Tiến sĩ Donald Patrick Lim, COO - DITO của CME Holdings Inc. (Philippines).

"Thật đáng ngạc nhiên khi thấy các bạn xây dựng được những kế hoạch đầy triển vọng như vậy dù còn ở độ tuổi ngồi trên ghế giảng đường. Sự khéo léo và tận tụy của các bạn đã chứng minh cho chúng ta thấy, tiềm năng của thế hệ trẻ là vô hạn nếu họ có được cơ hội phù hợp." - Bà Joanna Cantwell, Giám đốc Phát triển công ty SolarBuddy (Australia).

“Các bạn trẻ ngày nay đã xây dựng được năng lực không giới hạn bằng sự đầu tư về cả thời gian lẫn nguồn lực, từ đó mang đến lợi ích quý báu cho xã hội. Sự nhiệt huyết và sức trẻ của các bạn mang đến những tác động sâu xa hơn khi được tạo điều kiện để khám phá thêm các cơ hội. Mặt khác, việc FedEx đồng hành với cuộc thi năm nay với chủ đề tập trung vào các Giải pháp Giao hàng bền vững cũng rất đáng khen ngợi. Tôi thấy vinh dự khi được chứng kiến sức mạnh của những những bộ óc trẻ này tại cuộc thi.” - Lani Choo, Giám đốc công ty LAANi & U Pte Ltd ( Singapore)

"Sự kiện này đã mang lại cho tôi những cảm nhận sâu sắc khi đóng vai trò giám khảo, khi bản thân tôi cũng được học thêm những ý tưởng khác nhau mà các thí sinh mang đến. Các em đã thể hiện phần thi thuyết trình xuất sắc, đáng để chúng ta suy ngẫm về việc định hình một tương lai bền vững toàn cầu. Tôi rất tự hào khi trở thành một phần của ban giám khảo giúp đỡ các em." - Lim Yuet Kim, CEO kiêm đồng sáng lập PichaEats (Malaysia).

"Thật sự là một đặc quyền khi được chứng kiến tài năng và đam mê xuất sắc của những người lãnh đạo – những người đang góp phần thay đổi tương lai. Đây là một lời nhắc nhở mạnh mẽ cho chúng ta rằng mỗi cá nhân đều mang trong mình một tiềm năng vô hạn." - Lyanne Park, CEO của công ty TYKE Co. Ltd (Hàn Quốc).

"Đó là một trải nghiệm mở mang tầm mắt để thấy nhiều ý tưởng sáng tạo, đam mê và cam kết hơn thông qua phần thi thuyết trình của các em. Thế hệ tiếp theo đã có rất nhiều đóng góp để tạo nên những tác động tích cực cho xã hội của chúng ta." - Nikhil Rai, Quản lý Cấp cao của công ty Providence Healthcare (Ấn Độ).

"Đây không chỉ là một cuộc thi, mà còn là nền tảng ý nghĩa để nâng cao ý thức và nhận thức về sự bền vững, và xây dựng những kết nối sâu sắc giữa các bạn trẻ." - Tiến sĩ Tan Po Li, Cố vấn Lãnh đạo Toàn cầu (Malaysia).

"Tất cả các bạn thí sinh đều cực kỳ tuyệt vời. Họ đã nắm bắt được đề bài phức tạp và cùng nhau sáng tạo nên những giải pháp mới. Thật chờ mong được nhìn thấy các bạn sẽ trưởng thành và trở thành những người lãnh đạo, những nhà đổi mới trong tương lai." - Reno Rafly, CEO công ty Catalyst Global Consulting (Indonesia).

PV
Bạn đang đọc bài viết "Lộ Diện Nhà Vô Địch Cuộc Thi Thử Thách Thương Mại Quốc Tế FedEx / JA Thường Niên" tại chuyên mục Giáo dục. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833