Lễ tiễn biệt nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ: Con gái từ Mỹ kịp về đưa tiễn

09/07/2023 20:15

() - Sáng 9/7, lễ động quan nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ diễn ra tại quận Bình Thạnh (TPHCM). Con gái út của nữ thi sĩ cũng đã kịp trở về tiễn đưa mẹ lần cuối.

Tại chung cư nơi nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ ở nhiều năm trước khi qua đời, những vòng hoa tiễn biệt được sắp xếp ngay ngắn. Một số người dân ở xung quanh cũng đứng đợi bên ngoài để tiễn đưa nữ thi sĩ.

Lễ tiễn biệt nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ: Con gái từ Mỹ kịp về đưa tiễn - 1

Các vòng hoa được đặt dưới chung cư nơi bà Lâm Thị Mỹ Dạ ở trước khi qua đời (Ảnh: Mộc Khải).

7h30 sáng, các nghi thức của lễ động quan được tiến hành trong căn hộ nhỏ. Theo ghi nhận của phóng viên , buổi lễ diễn ra ấm cúng. Dù không gian có phần hạn chế, song mọi người đều trật tự dõi theo các nghi thức.

Lễ tiễn biệt nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ: Con gái từ Mỹ kịp về đưa tiễn - 2

7h30 sáng, các nghi thức của lễ tang được tiến hành (Ảnh: Mộc Khải).

Lễ tiễn biệt nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ: Con gái từ Mỹ kịp về đưa tiễn - 3

Con gái Hoàng Dạ Thư (phải) và Hoàng Dạ Thi đứng trước linh cữu của mẹ (Ảnh: Mộc Khải).

Chia sẻ với phóng viên , chị Hoàng Dạ Thư - con gái lớn của nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ - cho biết cha của mình là nhà thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường sức khỏe yếu, nằm ở căn phòng bên cạnh, thông với nơi diễn ra tang lễ. Tuy nhiên, ông cũng không ý thức được sự ra đi của vợ mình.

Chị Hoàng Dạ Thi - con gái út - cũng nghẹn ngào khi đứng trước linh cữu của mẹ. Theo chia sẻ của gia đình, chị Hoàng Dạ Thi vốn định cư tại Mỹ. Ngay khi hay tin mẹ qua đời, chị lập tức đặt vé máy bay trở về để kịp tiễn đưa mẹ lần cuối.

"Thi về Việt Nam hôm 8/7, kịp cho buổi lễ tiễn đưa mẹ. Sau tang lễ, Thi sẽ ở lại Việt Nam một thời gian. Hiện em ấy cũng chưa đặt vé máy bay, chưa có kế hoạch trở lại Mỹ", chị Hoàng Dạ Thư cho hay.

Lễ tiễn biệt nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ: Con gái từ Mỹ kịp về đưa tiễn - 4

Chị Hoàng Dạ Thi xúc động trong giây phút tiễn biệt (Ảnh: Mộc Khải).

Sau các nghi thức truyền thống, đúng 8h, linh cữu của nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ được đưa đến nghĩa trang Phúc An Viên (TP Thủ Đức, TPHCM) để thực hiện nghi thức hỏa táng.

Cầm di ảnh của mẹ trên tay, chị Hoàng Dạ Thư mắt ngấn lệ. Thời gian qua, chị là người kề cận, chăm sóc cho cả cha và mẹ già. 

Lễ tiễn biệt nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ: Con gái từ Mỹ kịp về đưa tiễn - 5

Chị Hoàng Dạ Thư xúc động cầm di ảnh mẹ (Ảnh: Mộc Khải).

Lễ tiễn biệt nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ: Con gái từ Mỹ kịp về đưa tiễn - 6

Chị Hoàng Dạ Thi rưng rưng nước mắt, bước theo sau (Ảnh: Mộc Khải).

Lễ tiễn biệt nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ: Con gái từ Mỹ kịp về đưa tiễn - 7

Linh cữu nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ được di chuyển ra xe tang (Ảnh: Mộc Khải).

Lễ tiễn biệt nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ: Con gái từ Mỹ kịp về đưa tiễn - 8

Vợ chồng chị Hoàng Dạ Thư và con trai dẫn đầu đoàn đưa tang, cúi đầu cảm tạ những người đến tiễn đưa nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ (Ảnh: Mộc Khải).

Lễ tiễn biệt nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ: Con gái từ Mỹ kịp về đưa tiễn - 9

Người dân đứng bên đường chờ cho đến khi xe chở linh cữu nữ thi sĩ khuất bóng (Ảnh: Mộc Khải).

Chị Hoàng Dạ Thư cho biết sau khi hỏa táng, di hài của nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ sẽ được đưa về nhà riêng để thờ cúng. 

"Gia đình đã dự định đưa di hài của mẹ về Huế. Song, vì sức khỏe của cha tôi rất yếu, tôi không thể tách rời. Có lẽ đến khi cha "trăm tuổi già", gia đình sẽ đưa cả cha và mẹ ra Huế - nơi ông bà từng gắn bó nhiều năm. Đến lúc đó, chúng tôi sẽ tổ chức một đêm kỷ niệm cho cả ông và bà", chị Thư chia sẻ.

Nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ sinh năm 1949 tại Quảng Bình. Sinh thời, bà sống cùng chồng là nhà văn, nhà thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường tại Huế. Về sau, vợ chồng bà chuyển vào TPHCM sống cùng con gái lớn Hoàng Dạ Thư.

Lâm Thị Mỹ Dạ bắt đầu nổi tiếng từ năm 1971, sau khi đoạt giải Nhất cuộc thi thơ báo Văn nghệ với bài Khoảng trời, hố bom. Đây cũng là tác phẩm từng được đưa vào giảng dạy trong chương trình ngữ văn cấp 3.

Trong sự nghiệp thơ ca, Lâm Thị Mỹ Dạ từng giành nhiều giải thưởng danh giá. Bà còn là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam năm 1978, từng học Trường viết văn Nguyễn Du, tham gia khóa đào tạo tại Học viện Gorki (Liên Xô cũ), Ủy viên BCH Hội Nhà văn Việt Nam khóa III và IV. 

Ngày 6/7, nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ qua đời tại nhà riêng, hưởng thọ 74 tuổi.

Bạn đang đọc bài viết "Lễ tiễn biệt nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ: Con gái từ Mỹ kịp về đưa tiễn" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833