Lào Cai: 11 người nhập viện sau khi ăn cơm đám ma ở Sa Pa

08/08/2023 05:13

() - Ngày 7/8, Sở Y tế Lào Cai thông tin, sau khi dự một đám ma của người dân ở thị xã Sa Pa , 11 người có triệu chứng buồn nôn, nôn, đau bụng, đi ngoài nhiều lần và phải nhập viện điều trị.

Lào Cai: 11 người nhập viện sau khi ăn cơm đám ma ở Sa Pa - 1

Cán bộ Chi cục ATVSTP tỉnh Lào Cai tới điều tra, lấy mẫu thức ăn ở đám ma có 11 người phải vào viện sau khi ăn cơm (Ảnh: Sở Y tế Lào Cai).

Trước đó, tại gia đình ông Má A T. ở thôn San II, xã Hoàng Liên, thị xã Sa Pa ( tỉnh Lào Cai) tổ chức đám ma cho con trai, có nhiều người dân địa phương, anh em, họ hàng ở các xã khác đến dự và ăn rải rác các bữa cơm từ 11 giờ trưa ngày 4/8 đến tối ngày 5/8.

Thức ăn có với các món thịt lợn nấu canh (luộc), tiết canh, canh rau bắp cải, rượu trắng, cơm trắng.

Sau đó có 11 người có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, nôn, đi ngoài phân lỏng nhiều lần được người nhà đưa vào Bệnh viện đa khoa thị xã Sa Pa điều trị.

Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lào Cai cho biết, qua tìm hiểu một số người dân địa phương cho thấy, người dân tộc Mông có phong tục khi có đám ma, người cùng làng, anh em mang thực phẩm như: Lúa, gạo, thịt, rượu… đến để góp cho chủ nhà làm cỗ, chủ nhà thường mổ lợn, mổ trâu để cúng và tiếp khách.

Lào Cai: 11 người nhập viện sau khi ăn cơm đám ma ở Sa Pa - 2

Khu vực ăn uống tại đám ma (Ảnh: Sở Y tế Lào Cai).

Việc ăn uống đông người trong đám ma nhiều ngày, điều kiện về chế biến thực phẩm không đảm bảo, nguyên liệu lại được góp từ nhiều người khác nhau, không có đủ dụng cụ chế biến, bảo quản, chứa đựng thực phẩm, lại chế biến món tiết canh là nguy cơ cao gây ra các vụ ngộ độc thực phẩm.

Do đó ngành y tế tỉnh Lào Cai khuyến cáo chính quyền, đoàn thể các xã và các cơ quan chức năng cần có hình thức tuyên truyền phù hợp để người dân thay đổi những thói quen ăn uống không đảm bảo vệ sinh.

Qua đó phòng ngừa nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm ở những nơi tụ tập đông người như đám cưới hỏi, tang ma... đã từng xẩy ra trên địa bàn.

Bạn đang đọc bài viết "Lào Cai: 11 người nhập viện sau khi ăn cơm đám ma ở Sa Pa" tại chuyên mục GIÁO DỤC - SỨC KHỎE. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833