Kiev bị tập kích trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO

11/07/2023 19:12

Nga đã giáng đòn không kích nhằm vào thủ đô Kiev vào rạng sáng ngày 11/7 (giờ địa phương), quân đội Ukraine cho biết, vài giờ trước khi hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra ở Lithuania.

Thế giới - Kiev bị tập kích trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO

Hình ảnh do Bộ Nội vụ Ukraine cung cấp.

"Đối phương không kích Kiev lần thứ hai trong tháng 7", Serhiy Popko, lãnh đạo cơ quan quân sự Kiev, đưa ra thông báo, theo Reuters.

Thông tin sơ bộ cho biết, các hệ thống phòng không Ukraine đã bắn rơi toàn bộ các máy bay không người lái (UAV) được Nga sử dụng trong cuộc tập kích.

Một số nhân chứng tại thủ đô Kiev nói đã nghe thấy âm thanh giống tiếng nổ mà các tổ hợp phòng không tạo ra khi đánh chặn mục tiêu. Ukraine phát báo động không kích khoảng một giờ tại Kiev và lâu hơn tại các khu vực miền đông.

Theo thông tin đăng tải trên tờ Ukrainska Pravda, 12 căn nhà và một tòa nhà cao tầng ở vùng thủ đô Kiev bị hư hại bởi các mảnh vỡ. Bộ Nội vụ Ukraine thông báo tìm thấy các mảnh vỡ UAV được Nga sử dụng trong cuộc tập kích.

Các mảnh vỡ UAV gây hư hại cho nhà dân và một tòa nhà cao tầng. Cỏ trồng bên ngoài tòa nhà bốc cháy, Bộ Nội vụ Ukraine cho biết.

Cuộc tập kích diễn ra vài giờ trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO ở thủ đô Vilnius, Lithuania. Tại hội nghị, lãnh đạo các nước thành viên NATO dự kiến thảo luận vấn đề liên quan hậu quả của chiến sự Nga - Ukraine, cũng như dự kiến phê chuẩn kế hoạch toàn diện đầu tiên sau thời Chiến tranh Lạnh nhằm đối phó "bất cứ cuộc tấn công nào từ Nga".

Trước khi hội nghị diễn ra, Nga đã gửi thông điệp cảnh báo, rằng khả năng NATO kết nạp Ukraine "là mối nguy hiểm tuyệt đối", khẳng định Moscow sẽ có "phản ứng rõ ràng và kiên quyết".

Giới chức Ukraine thừa nhận rằng, Kiev chưa thể gia nhập NATO, nhưng mong muốn liên minh đưa ra cam kết rõ ràng để mở ra con đường kết nạp Ukraine sau khi xung đột kết thúc.

Theo Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov, Washington đang nỗ lực làm tất cả những gì có thể nhằm thúc đẩy NATO đưa ra quyết định gây bất lợi cho Nga tại hội nghị thượng đỉnh. "Tình hình tiếp tục xấu đi với kịch bản tồi tệ nhất là một cuộc đối đầu giữa Nga và NATO. Các quyết định của phương Tây đang đặt ra những trở ngại và tiềm ẩn nguy cơ gây xung đột Nga - NATO, với hậu quả nghiêm trọng với an ninh quốc tế", ông Antonov nói với hãng thông tấn Nga TASS.

Đăng Nguyễn - Ukrainska Pravda, Reuters

Bạn đang đọc bài viết "Kiev bị tập kích trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833