Kiệt sức sau khi chữa cháy, chiến sỹ cứu hỏa được người dân giúp đỡ

09/07/2023 13:13

() - Sau gần 5 tiếng đồng hồ nỗ lực dập lửa, tìm kiếm cứu nạn trong ngôi nhà cháy ở ngõ Thổ Quan, nhiều chiến sỹ PCCC đã bị thương, kiệt sức... Người dân sau đó đã hỗ trợ các chiến sỹ bằng nhiều cách.

Liên quan đến vụ cháy nhà ở số 12 ngõ Thổ Quan, Hà Nội hôm 8/7, trên mạng xã hội chia sẻ hình ảnh nhiều chiến sỹ PCCC kiệt sức vì chữa cháy được người dân hỗ trợ quạt, xoa bóp, trao đổi với phóng viên sáng 9/7, chỉ huy Đội cảnh sát PCCC&CNCH, Công an Đống Đa cho biết, "chúng tôi rất cảm động về sự giúp đỡ, hỗ trợ của người dân".

Kiệt sức sau khi chữa cháy, chiến sỹ cứu hỏa được người dân giúp đỡ - 1

Bên trong hiện trường ngôi nhà cháy khiến 3 người tử vong (Ảnh: Trần Thanh).

Hiện trường tiếp cận khó khăn, nhiều chiến sỹ kiệt sức

Theo chỉ huy Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an quận Đống Đa (Hà Nội), thời điểm tiếp cận ngôi nhà cháy, lực lượng cứu hỏa gặp rất nhiều khó khăn.

Kiệt sức sau khi chữa cháy, chiến sỹ cứu hỏa được người dân giúp đỡ - 2

Người dân dùng cả bìa các-tông làm quạt, giúp các chiến sĩ PCCC hạ nhiệt (Ảnh: Trần Thanh).

Theo đó, ngôi nhà cháy nằm trong ngõ Thổ Quan, xe chữa cháy và xe thang không thể tiếp cận vào trong hiện trường. Ngoài ra, tại các ô cửa sổ của căn nhà được bao bọc bởi khung thép chắc chắn, lực lượng cứu hỏa phải mất thời gian cắt bỏ.

Kiệt sức sau khi chữa cháy, chiến sỹ cứu hỏa được người dân giúp đỡ - 3
Kiệt sức sau khi chữa cháy, chiến sỹ cứu hỏa được người dân giúp đỡ - 4

Chiến sĩ Nguyễn Đức Thuận cho biết, do sức nóng của vụ cháy khiến gạch lát cầu thang bong tróc, lan can đổ nên khi lính cứu hỏa dẫm lên bị sụp xuống gây trượt ngã (Ảnh: Trần Thanh).

Cảnh sát chữa cháy sau đó phải tiếp cận ngôi nhà từ các tầng phía trên, tuy nhiên do ngôi nhà cao, cầu thang nhỏ hẹp, các phòng ngủ trong nhà diện tích nhỏ, nên việc di chuyển vào trong nhà gặp nhiều bất lợi.

Kiệt sức sau khi chữa cháy, chiến sỹ cứu hỏa được người dân giúp đỡ - 5

Rất đông người dân đứng theo dõi vụ việc (Ảnh: Trần Thanh).

Kiệt sức sau khi chữa cháy, chiến sỹ cứu hỏa được người dân giúp đỡ - 6

Có những chiến sĩ bị căng cơ, chuột rút, ngay lập tức được nhân dân hỗ trợ (Ảnh: Trần Thanh).

Khi tiếp cận hiện trường bên trong, do trong nhà chứa nhiều đồ dễ cháy, diện tích nhỏ hẹp và chiều sâu dài, nên nhiệt độ và lượng khí độc rất lớn. Lực lượng cứu hỏa phải dùng bình oxy, áo cách nhiệt để tổ chức việc tìm kiếm cứu nạn, khống chế ngọn lửa.

Kiệt sức sau khi chữa cháy, chiến sỹ cứu hỏa được người dân giúp đỡ - 7

Một số chiến sỹ bị thương được sơ cứu (Ảnh: Trần Thanh).

"Chúng tôi sau đó phải huy động các trạm tiếp oxy để ngoài ngõ, phục vụ cho việc tìm kiếm cứu nạn. Bên trong hiện trường, do nhiệt độ lớn, kèm với khói đen dày đặc, mỗi chiến sỹ chỉ trụ được khoảng 20 đến 30 phút là lại phải ra ngoài tiếp oxy, công việc rất khó khăn, nhiều anh em cũng bị kiệt sức", vị chỉ huy nói.

Kiệt sức sau khi chữa cháy, chiến sỹ cứu hỏa được người dân giúp đỡ - 8
Kiệt sức sau khi chữa cháy, chiến sỹ cứu hỏa được người dân giúp đỡ - 9
Kiệt sức sau khi chữa cháy, chiến sỹ cứu hỏa được người dân giúp đỡ - 10

Nhiều chiến sỹ PCCC bị kiệt sức sau gần 5 tiếng đồng hồ chữa cháy tại hiện trường (Ảnh: Trần Thanh).

Theo chỉ huy Đội cảnh sát PCCC&CNCH, Công an quận Đống Đa, ngoài việc bị kiệt sức, có một chiến sỹ cứu hỏa cũng bị thương trong lúc làm nhiệm vụ, bởi một số đồ vật cháy bị rơi, đè trúng vai chiến sỹ này. Những chiến sỹ bị thương sau đó nhanh chóng được sơ tán ra khu vực an toàn.

"Rất cảm động bởi tình cảm của người dân"

Theo ghi nhận của phóng viên , sau gần 5 tiếng đồng hồ tham gia chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, một số chiến sỹ PCCC đã bị kiệt sức, bị thương, phải di chuyển ra bên ngoài hiện trường. Tại đây, họ được người dân hỗ trợ, giúp đỡ bằng nhiều cách.

Kiệt sức sau khi chữa cháy, chiến sỹ cứu hỏa được người dân giúp đỡ - 11

Người dân phố Khâm Thiên tặng nước uống và đồ ăn cho các chiến sĩ (Ảnh: Trần Thanh).

Có một số chiến sỹ bị kiệt sức, được người dân trên phố Khâm Thiên dùng các tấm bìa các-tông làm quạt, giúp chiến sĩ PCCC hạ nhiệt. Có những chiến sỹ bị căng cơ, chuột rút, ngay lập tức được nhân dân hỗ trợ.

Một số người dân còn tặng nước uống và đồ ăn cho các chiến sỹ PCCC tham gia cứu nạn, cứu hộ trong vụ cháy.

Kiệt sức sau khi chữa cháy, chiến sỹ cứu hỏa được người dân giúp đỡ - 12

Nói về những việc làm ấy, chỉ huy Đội cảnh sát PCCC&CNCH, Công an quận Đống Đa chia sẻ rằng: "Bản thân tôi cảm thấy rất cảm động vì tình cảm của người dân dành cho anh em chiến sỹ chữa cháy. Họ không vì một cái gì cả mà khi thấy các chiến sỹ chữa cháy vất vả, họ sẵn sàng bỏ tiền ra mua đồ ăn, thức uống rồi mang vào cho anh em, hay họ có đồ gì là họ sẵn sàng mang cho".

Kiệt sức sau khi chữa cháy, chiến sỹ cứu hỏa được người dân giúp đỡ - 13

Hình ảnh một chiến sỹ PCCC sau gần 5 tiếng đồng hồ tham gia chữa cháy đi từ hiện trường ra ngoài (Ảnh: Trần Thanh).

Theo vị chỉ huy, một số chiến sỹ cứu hỏa khi bị kiệt sức do sức nóng, khí độc từ trong vụ cháy đi ra, cũng được người dân hỗ trợ hết sức nhiệt tình. Họ dùng cả bìa các-tông làm quạt, thay nhau giúp các chiến sĩ PCCC hạ nhiệt.

Sau khi nhận được thông tin xảy ra vụ hỏa hoạn trên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Công an TP tập trung chữa cháy, cứu hộ cứu nạn; điều tra làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn. 

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, UBND quận Đống Đa khẩn trương thăm hỏi gia đình các nạn nhân, tổ chức khắc phục hậu quả, ổn định tinh thần đời sống nhân dân trong khu vực.

Thông tin từ Công an TP Hà Nội cho biết, khoảng 5h22 ngày 8/7, tại nhà dân kết hợp kinh doanh dịch vụ (nhà dạng ống cao 6 tầng, diện tích khoảng 60m2), ở số 12 ngõ Thổ Quan (phường Thổ Quan, quận Đống Đa) xảy ra cháy. Chủ hộ là gia đình ông Nguyễn Văn Kế.

Sau khi nhận tin báo, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Đống Đa phối hợp với Công an quận Hai Bà Trưng, cảnh sát chữa cháy khu vực 2 (PC07) đã đến hiện trường và triển khai các mũi dập lửa, tìm kiếm người mắc kẹt.

Tuy nhiên, 3 người gồm cháu N.Q.M. (13 tuổi), cháu N.P.U. (11 tuổi) và chị D.T.D. (19 tuổi), đã tử vong.

Bạn đang đọc bài viết "Kiệt sức sau khi chữa cháy, chiến sỹ cứu hỏa được người dân giúp đỡ" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833