Juventus lại bị trừ 10 điểm

24/05/2023 08:13

ItalyTòa phúc thẩm của Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) ra phán quyết trừ Juventus 10 điểm tại Serie A, ngay trước trận thua 1-4 trên sân Empoli ở vòng 36.

Trong phiên điều trần kéo dài ba giờ ngày 22/5, công tố viên FIGC Giuseppe Chine đã yêu cầu trừ Juventus 11 điểm, nhiều hơn hai điểm so với yêu cầu từ chính ông hồi tháng 1/2023. Công tố viên này cũng yêu cầu án cấm hoạt động bóng đá tám tháng với bảy cựu giám đốc của Juventus, Pavel Nedved, Paolo Garimberti, Assia Grazioli Venier, Caitlin Mary Hughes, Daniela Marilungo, Francesco Roncaglio và Enrico Vellano - những người đã đồng loạt từ chức vào tháng 11/2022 giữa những cáo buộc gian lận tài chính.

Tuy nhiên, Tòa án phúc thẩm FIGC hôm qua miễn tội cho bảy nhân vật kể trên, nhưng đồng thời trừ Juventus 10 điểm tại Serie A và án phạt này có hiệu lực ngay lập tức.

Sau phán quyết của Tòa án phúc thẩm FIGC, Juventus thông báo để ngỏ khả năng kháng cáo lên Ban bảo lãnh tại Ủy ban Olympic Italy (CONI).

Tiền vệ Locatelli (số 5) đi bóng trong trận Juventus thua Empoli 1-4 ở vòng 36 Serie A ngày 22/5. Ảnh: juventusfc.com

Tiền vệ Locatelli (số 5) đi bóng trong trận Juventus thua Empoli 1-4 ở vòng 36 Serie A ngày 22/5. Ảnh: juventusfc.com

Tòa án phúc thẩm Liên bang ra phán quyết ngay trước khi Juventus chuẩn bị gặp Empoli ở vòng 36 Serie A. Sky Sports nhận định các cầu thủ Juventus bị ảnh hưởng tâm lý dẫn đến thất bại 1-4, đứt mạch ba trận thắng và nguy cơ vắng mặt tại Champions League mùa tới. "Lão bà" hiện tụt xuống thứ bảy với 59 điểm, kém vị trí thứ tư của Milan năm điểm.

Sau trận, HLV Max Allegri tức giận khi cho rằng việc số phận của Juventus liên tục thay đổi là điều thiếu tôn trọng với CLB và muốn vấn đề được giải quyết triệt để. HLV Italy nhấn mạnh Juventus vẫn còn cơ hội chen chân vào top 4 và đặt mục tiêu thắng Milan ngày 28/5. Ông cũng cam kết tương lai với Juventus, vì "rời đi lúc này là hèn nhát".

Trước đó, Tòa án Công lý Italy cáo buộc Juventus thổi phồng phí chuyển nhượng cầu thủ với các CLB Italy khác giai đoạn 2019-2021 để trốn thuế. Họ cũng khai báo sai các khoản lỗ cũng như dùng các khoản lợi nhuận giả từ các vụ chuyển nhượng để lách Luật công bằng tài chính (FFP).

Tháng 5/2022, trong phiên sơ thẩm, Juventus đã được tuyên trong sạch. Nhưng vụ việc sau đó được đưa lên Tòa phúc thẩm FIGC, và các công tố viên đã yêu cầu xét xử lại vụ án.

Tuy nhiên, đến tháng 1/2023, Tòa phúc thẩm của FIGC quyết định trừ Juventus 15 điểm vì những sai phạm liên quan tới khâu kế toán, lập báo cáo tài chính và thao túng thị trường. Do công tố viên Giuseppe Chine khi đó chỉ đề xuất mức phạt chín điểm, việc FIGC trừ 15 điểm gây ra tranh cãi. Juventus quyết định kháng cáo lên ban bảo lãnh của CONI.

Trong phiên điều trần do CONI tổ chức ngày 19/4, FIGC không đưa ra bất cứ bằng chứng nào. Công tố viên của CONI Ugo Taucer cho rằng quyết định của FIGC "không có cơ sở rõ ràng và cần phải có một phán quyết mới cho Juventus". Trong lúc chờ phán quyết mới, "Lão Bà" được trả lại 15 điểm.

Hồng Duy

Bạn đang đọc bài viết "Juventus lại bị trừ 10 điểm" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833