Israel phóng thích tù nhân Palestine lớn tuổi nhất

14/03/2023 17:06

Ông Fuad al-Shubaki, sinh năm 1940 tại Gaza, là thành viên cao cấp của phong trào Fatah và đồng minh thân cận của cố Tổng thống Palestine Yasser Arafat.

Israel hôm 13/3 đã trả tự do cho tù nhân Palestine lớn tuổi nhất trong các nhà tù của Israel sau 17 năm ngồi sau song sắt.

Ông Fuad al-Shubaki, 83 tuổi, được trả tự do khỏi nhà tù Ashkelon ở miền Trung Israel và được xe cứu thương chuyển đến trạm kiểm soát Tarqumia, phía Tây thành phố Hebron, nơi ông được gia đình và người ủng hộ chào đón.

Trong những bình luận đầu tiên sau khi được trả tự do, ông al-Shubaki kêu gọi trả tự do cho các tù nhân Palestine khỏi các nhà tù của Israel.

Theo số liệu của Palestine, có 4.780 người Palestine bị Israel giam giữ, trong đó có 160 trẻ em và 29 nữ tù nhân.

Ông al-Shubaki, sinh năm 1940 tại Gaza, là thành viên cao cấp của phong trào Fatah và đồng minh thân cận của cố Tổng thống Palestine Yasser Arafat. Ông cũng đã hộ tống ông Arafat trong nhiều chuyến công du nước ngoài của vị cố Tổng thống.

Năm 2022, ông bị lực lượng an ninh Palestine bắt giữ ở đỉnh điểm của cuộc nổi dậy lần thứ hai. Ông bị buộc tội cố gắng buôn lậu vũ khí từ Iran đến Gaza trên con tàu – được gọi là Karine A – bị Israel bắt giữ ở Biển Đỏ.

Quân đội Israel tuyên bố con tàu chở 50 tấn vũ khí, bao gồm tên lửa Katyusha tầm ngắn, tên lửa chống tăng và chất nổ từ Iran và phong trào Hezbollah của người Shia có trụ sở tại Lebanon.

Ông bị chính quyền Palestine giam giữ tại một nhà tù ở thị trấn Jericho thuộc Bờ Tây dưới sự giám sát của Mỹ và Anh.

Năm 2006, nhà tù bị lực lượng Israel tấn công và ông al-Shubaki bị đưa đến Israel, nơi ông bị xét xử tại một tòa án quân sự. Ông bị kết án 20 năm tù, sau đó được giảm xuống còn 17 năm.

Minh Đức (Theo Al-Arabiya, Anadolu Agency)

Bạn đang đọc bài viết "Israel phóng thích tù nhân Palestine lớn tuổi nhất" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833