Học sinh cấp 3 có được mua xe phân khối lớn không?

01/08/2023 12:27

Với trào lưu Flex đang diễn ra sôi động trên mạng xã hội thì khá nhiều các bạn GenZ chưa đủ 18 tuổi đã chia sẻ việc sở hữu nhiều mô tô, siêu xe đắt tiền khiến nhiều người thắc mắc. Vậy liệu các bạn học sinh cấp 3 chưa đủ 18 tuổi đã có thể mua xe máy?

Khoản 4 Điều 21 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định:

"Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự, trừ giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản, động sản phải đăng ký và giao dịch dân sự khác theo quy định của luật phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý."

Xã hội - Học sinh cấp 3 có được mua xe phân khối lớn không?

Như vậy, các bạn học sinh cấp 3 thường nằm trong độ tuổi từ đủ 15 cho tới dưới 18 đều có thể đứng tên trên giấy đăng ký xe máy với sự đồng ý của người đại diện pháp luật (cha mẹ, ông bà...). Điều này đồng nghĩa với việc ngay cả khi chưa đủ 18 tuổi thì các bạn học sinh cấp 3 vẫn có thể sở hữu các dòng xe phân khối lớn, ô tô...

Tuy nhiên, cũng theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 60 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì: "Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3;". 

Do đó, mặc dù có thể sở hữu các dòng xe phân khối lớn nhưng các em học sinh cấp 3 chưa đủ 18 tuổi chỉ có thể điều khiển các dòng xe máy có dung tích dưới 50cc trên đường. Việc các em chưa đủ 18 tuổi điều khiển các dòng xe có dung tích từ 50cc trở lên là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý theo quy định. 

BẢO NAM

Bạn đang đọc bài viết "Học sinh cấp 3 có được mua xe phân khối lớn không?" tại chuyên mục GIÁO DỤC - SỨC KHỎE. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833