HLV Darby: 'Đoàn Văn Hậu phạm lỗi ngốc nghếch'

31/12/2022 14:03

Cho rằng cầu thủ cần làm mọi thứ để giành chiến thắng, nhưng HLV Steve Darby khẳng định Đoàn Văn Hậu đáng bị truất quyền thi đấu trước Malaysia ở AFF Cup 2022.

Đoàn Văn Hậu dùng tay ngăn cản Azam Azmi xâm nhập cấm địa Việt Nam, trong trận đấu ở lượt ba bảng B AFF Cup 2022. Ảnh: Hiếu Lương

Đoàn Văn Hậu dùng tay ngăn cản Azam Azmi xâm nhập cấm địa Việt Nam, trong trận đấu ở lượt ba bảng B AFF Cup 2022. Ảnh: Hiếu Lương

- Màn thể hiện của Đoàn Văn Hậu ở trận Việt Nam thắng Malaysia 3-0 hôm 27/12 nhận được những luồng ý kiến trái chiều. Quan điểm của ông như thế nào?

- Tôi có quan điểm riêng mình với kinh nghiệm là cầu thủ và HLV, nhưng tôi cũng đã liên hệ với một trọng tài FIFA về những tình huống gây tranh cãi của Đoàn Văn Hậu. Liệu CĐV Việt Nam muốn thắng, hay đá đẹp nhưng thua? Tôi nghĩ phần lớn người Việt Nam muốn thắng và không quan tâm thắng như thế nào. Kinh nghiệm của tôi với bóng đá chuyên nghiệp là phải làm mọi thứ có thể để thắng, còn mọi thứ do trọng tài phán quyết. Đôi khi một đội sẽ được trọng tài bỏ qua lỗi, nhưng có lúc lại bị trừng phạt bất công.

Ví dụ điển hình là Diego Maradona với bàn thắng bằng tay trước Anh ở World Cup 1986. Mọi người Anh đều nổi giận, nhưng họ sẽ phản ứng ra sao nếu tiền đạo của họ là Gary Lineker làm điều tương tự? Tôi đảm bảo họ sẽ chẳng quan tâm. Tương tự, Thierry Henry từng dùng tay chơi bóng giúp đồng đội ghi bàn đá văng Ireland khỏi vòng loại World Cup 2010. Người Pháp không quan tâm, chỉ người Ireland phản ứng.

- Phút 16, trong nỗ lực che bóng cho thủ môn Đặng Văn Lâm, Văn Hậu đánh khuỷu tay vào mặt cầu thủ Malaysia Azam Azmi. Ông đánh giá pha bóng này thế nào?

- Tôi nghĩ Việt Nam phải bị thổi phạt đền trong tình huống này, vì Văn Hậu đã phạm lỗi một cách ngốc nghếch. Nói là ngốc bởi Văn Hậu không cần làm động tác đó, khi thủ môn sẽ bắt được bóng. Mấu chốt của tình huống này là Văn Hậu đã nhìn vào cầu thủ Malaysia trước khi huých vào đối thủ này. Trọng tài rõ ràng đã mắc sai lầm khi không thổi phạt đền, cả trợ lý trọng tài đứng ở biên cũng sai sót vì ông đứng gần đó.

Trọng tài FIFA mà tôi liên hệ cũng cho rằng tình huống đó là phạt đền cho Malaysia nếu chiếu theo luật: "Hành động huých vào đối thủ để chiếm không gian che chắn bóng là khi cầu thủ không dùng cánh tay hay khuỷu tay. Cầu thủ sẽ phạm lỗi trong trường hợp này nếu có một trong ba dấu hiệu gồm bất cẩn, liều lĩnh hoặc sử dụng lực quá mức cần thiết".

Tôi nghĩ Văn Hậu vi phạm cả ba dấu hiệu trên.

- Phút bù thứ ba hiệp một, Văn Hậu lại giơ cánh tay ra gạt trúng trung vệ Sharul Nazeem trong nỗ lực che chắn bóng. Ông đánh giá thế nào về pha bóng này?

- Trong tình huống này, chúng ta có lợi thế với góc quay của truyền hình được chiếu chậm, nhưng các trọng tài thì không có. Tôi nghĩ ban đầu Văn Hậu đã phạm lỗi khi đưa tay ra để dùng tiểu xảo ngăn đối phương tiếp cận bóng. Sau đó, cầu thủ Malaysia phạm lỗi từ phía sau Văn Hậu. Nhưng góc quay truyền hình cho thấy tình huống tệ hơn. Trọng tài gặp khó khăn vì góc quan sát không tốt và tình huống diễn ra nhanh.

Trọng tài có thể phạt thẻ vàng cho cả hai, hoặc không phạt cầu thủ nào. Trong tình huống này, ông ấy không phạt cầu thủ nào. Theo tôi, Văn Hậu đã dùng tiểu xảo để qua mặt trọng tài. Một lần nữa trợ lý trọng tài không làm tốt công việc khi có góc quan sát tốt hơn.

Tình huống Đoàn Văn Hậu dùng cánh tay che chắn trung vệ Sharul Nazeem cuối hiệp một trận Việt Nam thắng Malaysia 3-0 trên sân Mỹ Đình, Hà Nội, tại bảng B AFF Cup 2022 tối 27/12. Ảnh: Ngọc Thành

Đoàn Văn Hậu dùng cánh tay che chắn trung vệ Sharul Nazeem cuối hiệp một trận Việt Nam thắng Malaysia 3-0 trên sân Mỹ Đình, Hà Nội, tại bảng B AFF Cup 2022 tối 27/12. Ảnh: Ngọc Thành

- Còn quả phạt đền của Việt Nam ở phút 59?

- Tôi nghĩ Văn Hậu đã phạm lỗi trước và đẩy ngã Azam Azmi ra sát biển quảng cáo. Tôi đã nhìn lại tình huống quay chậm nhiều lần, nhưng không thấy hậu vệ Malaysia có vẻ gì cố tình đạp vào Văn Hậu, mà có thể chỉ là vô tình. Trọng tài FIFA nói với tôi rằng mấu chốt trong tình huống là bóng vẫn sống. Nếu khi đó bóng bay ra ngoài sân, Malaysia đã không bị thổi phạt đền. Nhưng bóng vẫn còn trong sân, nên phạt đền là có thể. Trọng tài đã quyết định như thế và rút thẻ đỏ cho Azam Azmi.

Cá nhân tôi cho rằng Malaysia không đáng bị phạt đền vì Văn Hậu đã phạm lỗi trước, và Azam Azmi không cố tình đạp trúng đối thủ. Nếu là HLV Malaysia, tôi sẽ rất bực mình. Trọng tài đã mắc hai sai lầm.

- Là HLV, ông nói gì với những cầu thủ thường chơi tiểu xảo hay phạm lỗi bất cẩn?

- Trong bóng đá chuyên nghiệp, không phải nghiệp dư hay phong trào, có một câu châm ngôn. Đó là "cầu thủ nên phạm lỗi đúng lúc và đúng chỗ". Ví dụ điển hình là tiền vệ Fabinho của Liverpool hay Rodri ở Man City, khi họ thường phạm lỗi từ giữa sân để ngăn đối thủ tấn công. Là HLV, tôi luôn căn dặn cầu thủ đừng bao giờ phạm lỗi ngốc nghếch, như tình huống của Văn Hậu ở phút 16, mà cậu ấy đã gặp may.

Tôi chưa từng khuyên cầu thủ dùng tiểu xảo khuỷu tay hay chuồi bóng nguy hiểm với đối thủ. Nhưng đôi khi điều này xảy ra trong tính chất căng thẳng của trận đấu. Nhưng phạm lỗi khi không cần thiết là ngốc nghếch, khiến anh ta có thể bị đuổi khỏi sân còn đội nhà chịu phạt nguy hiểm.

Vấn đề nằm ở chỗ liệu trọng tài có quyết định đúng hay không. Nếu trận đấu có VAR, Việt Nam đã bị thổi phạt đền ở phút 16, và không được phạt đền ở phút 59.

- Ông nhận xét thế nào về trận đấu này?

- Trận đấu diễn ra tuyệt vời, nhưng bị tác động không tốt bởi mặt sân Mỹ Đình. Việt Nam nên cải thiện mặt sân, vì cầu thủ và khán giả xứng đáng với một mặt sân tốt hơn. Truyền thông lẫn mạng xã hội Malaysia đều bực tức với trận này. Tôi đã thấy những CĐV nữ Malaysia khóc sau trận. Nhưng không gì làm thay đổi được trận đấu nữa. Tuyển Việt Nam nên mỉm cười và chấp nhận may mắn. Nhưng vào một ngày khác, có thể các bạn sẽ không gặp may.

Văn Hậu: 'Chiến đấu hết mình vì thành tích tập thể'
 
 

Xuân Bình

Malaysia khiếu nại trọng tài Ryuji Sato Trận đấu đầy tranh cãi của Đoàn Văn Hậu Trọng tài Malaysia: 'Việt Nam không xứng đáng hưởng phạt đền'

Bạn đang đọc bài viết "HLV Darby: 'Đoàn Văn Hậu phạm lỗi ngốc nghếch'" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833